ก้อนนูนที่ท้อง คืออะไรคะแม่ๆ

นอนอยู่ดีๆก็รู้สึกว่าอะไรม้วนๆตึงๆฝั่งซ้ายอยู่ในท้อง เอามือจับดูค่ะ ตกใจเป็นก้อนกลมโตนูนขึ้นมา เอามื้อลูบๆคลำๆก็ลงเหมือนเดิมปกติ เขาเรียกว่าอะไรคะ น้องทำอะไร 16w2d พึ่งเจอครั้งแรกค่ะ ใช่ ท้องแข็ง หรือเปล่าคะ

ก้อนนูนที่ท้อง คืออะไรคะแม่ๆ
23 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เรารู้สึกเหมือนกันว่ามีก้อนนูนที่ท้องตอน 15 วีคค่ะ เลยลองไปถามเพื่อนที่เป็นหมอ เพื่อนบอกว่าอาจจะเป็นเรื่องของมดลูกบีบรัดตัวมากกว่าค่ะ เพราะเด็ก 15 วีคยังมีขนาดเล็กอยู่ แต่จะรู้สึกถึงการดิ้นที่ชัดเจนตอน 20 วีคหรือมากกว่านั้นขึ้นไปค่ะ

ท้องแข็งมีหลายสาเหตุนะคะ อาจจะเป็นเพราะลูกดิ้นไปถูกมดลูก ทำให้เกิดการบีบตัวก็ได้ ลองอ่านดูในนี้ดูค่ะ บทความไม่ยาว https://th.theasianparent.com/เหยยย-ท้องแข็งเป็นก้อนแบบนี้-เสี่ยงแท้งไหม-ท้องแข็งเป็นก้อน/web-view

มดลูกลอยตัวค่ะเเม่ เเม่อาจจะนอนหงายนานเลยทำไห้มดลูกลอยตัว ไม่ใช่น้องโก่งตัวนะค่ะ ถ้าน้องโก่งตัวจะ25วีคขึ้นไปค่ะ เพราะตัวน้องยังเล็กอยู่ค่ะ แม่พยายามนอนตะเเคงนะค่ะจะปลอดภัยสุด😊

น่าจะเป็นท้องแข็งค่ะ สาเหตุมาจากลูกโก่งตัว ไม่เป็นอันตรายนะคะ เพราะของเราตอนท้องก็เป็นทุกวันเลย เคยถามแม่ๆคนอื่นเค้าก็เป็นกันเลยสบายใจได้ค่ะจะขึ้นเป็นลูก ซักพักก็จะยุบลง

เราก็เป็นนะ ตอนเช้าเราจะชอบสังเกตุหน้าท้องตัวเองบ่อย ๆ พอเห็นเป็นก้อนนูนๆ ขึ้น ลองกดเบาๆ ก็แข็งๆ นะคะ จะเป็นตอนปวดฉี่ แต่พอไปฉี่แล้วก็จะไม่ค่อยนูนมากเท่าไหร่ค่ะ

อยากแนะนำว่าให้ไปปรึกษาคุณหมอจะดีกว่าค่ะ ของเรากว่าจะรู้สึกตัวว่าลูกโก่งตัวก็ 25 วีคขึ้นมาเลยนะคะ ถ้าเป็นมดลูกบีบตัวควรปรึกษาหมอค่ะ

น่าจะเป็นเพราะนอนหงายค่ะ คนท้องควรนอนตะแคงมากกว่านะคะ นอนหงายมดลูกจะลอยตัว 16วีคน้องจะแค่ตอดมากกว่าไม่น่าจะโก่งตัว

ท้องแข็งคือแข็งทั้งท้องเท่ากันหมด อันนี้น้องน่าจะโก่งตัวหรือถ้าแม่นอนหงานนานเกินไปอาจจะเป็นมดลูกลอยตัวค่ะ

16 วีคยังไม่โกงตัวนะค่ะ อันนี้เรียกมดลูกลอยตัวจร้า น้อวจะโกงตัวตอน30วีคขึ้นค่ะแม่ แนะนำนอนตะแคงนะค่ะ

ถ้าท้องแข็งแล้วแข็งทั่วท้องไม่ใช่ข้างใดข้างหนึ่ง แล้วก็ไม่ยุบด้วย อันนี้แนะนำว่าควรไปหาหมอค่ะ