แบบนี้ควรทำยังไงกับตัวเองดีคะ

คือเราเลิกกับพ่อของลูกโกรธและเกลียดมันมากค่ะคิดเรื่องมันในหัวทุกวันแต่รู้สึกเลือกถูกแล้วนะคะที่เดินออกมา ตอนนี้ลูกได้2เดือนค่ะ บางวันลึกๆรู้สึกอยากฆ่าลูกแต่รู้ตัวเองว่าทำไม่ได้ บางวันคิดอยากตายคนเดียวแต่กลัวทิ้งลูกไว้เป็นภาระแม่ตัวเองอีก บางวันอยากตายไปกับลูกเลย ไม่รู้คิดแบบนี้เพราะอะไรทั้งที่ลูกเราน่ารักเลี้ยงง่ายมากค่ะไม่เคยทำให้เหนื่อยเลย แบบนี้เรียกซึมเศร้าไหมคะแล้วควรจัดการกับความคิดตัวเองยังไงดี🥲

15 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ซึมเศร้าหลังคลอดค่ะ เราเคยเป็นบางวันอยากตายทิ้ง บางวันอยากฆ่าลูก บางวันก็อยากตายพร้อมลูก ถึงขั้นตื่นมาวางแผนฆ่าตัวตายเลย แต่ดีที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ คิดมากไปหน่อยวางแผนดีไปหน่อยเลยได้สติก่อนลงมือทุกครั้ง 3 เดือนก็เข้าที่ค่ะแม่ แม่จะปรับตัวกับการเลี้ยงเด็กได้ เริ่มรู้อัตโนมัติว่าน้องต้องการอะไร เป็นอะไร กอดเขาเยอะ ๆ หอมเขาเยอะ ๆ ยืนส่องกระจกและชมตัวเอง เฮ้ย เธอเก่งว่ะ เธอเป็นแม่โคตรเจ๋ง ยิ้มให้ตัวเองเยอะ ๆ พยายามหาเวลาส่วนตัวของตัวเองบ้าง ฝากลูกให้ใครสักคนช่วยดูตอนกินข้าว อาบน้ำ หาอะไรทำเพื่อไม่ให้ตัวเองว่างคิด เราเลี้ยงเอง 24 ชม.+ทำงานหาเงินด้วย หนักค่ะ แต่รอดมาได้เพราะเถียงตัวเองตลอดที่มีความคิดลบ ๆ ว่า ไม่ใช่นะ เรารักลูก และยอมสละยอมทำทุกอย่างเพื่อลูก

Đọc thêm

ซึมเศร้าหลังคลอดค่ะ ฮอร์โมนสวิงแม่พึ่งคลอดลูกมาเจอปัญหาอีก สภาพร่างกายอีก แม่คะ ลูกเป็นลูกของแม่นะ เลี้ยงเขาดีๆให้ความรักกับเขา เด็กเป็นผ้าขาวไม่รู้ปัญหาของแม่และพ่อ เขาจะรักแม่ เพราะเขามีแต่แม่ และเขาจะกลายเป็นรักแท้ของแม่ค่ะ จะเป็นทั้งลูกเป็นทั้งเพื่อน เป็นทุกอย่าง เป็นเป้าหมายในชีวิต เราเองแรกๆลูกเล็กงอแงเหนื่อยมาก พอลูกเริ่มรู้ความ หายเหนื่อยขึ้นเยอะค่ะ ทำให้เราอยากทำงานหาเงิน ทำให้เขามีชีวิตที่ดีกว่าเรา สู้ๆนะคะแม่ ไปปรึกษาคุณหมอค่ะ มันเกิดขึ้นได้กับแม่หลังคลอดค่ะ

Đọc thêm

ไปหาหมอนะคะคุณแม่ นี้ก็พึ่งผ่านเรื่องนี้มา ซึ่มเศร้าหลังคลอดถ้าเป็นหนักก็ต้องกินยารักษา คุณหมอจะเป็นคนแนะนำว่าจะเริ่มจากตรงไหน ดีที่ลูกคุณแม่เลี้ยงง่าย ทางนี้เป็นพ่อแม่มือใหม่ลูกเลี้ยงยากเป็นซึมเศร้าหลังคลอดมีความคิดแบบคุณแม่เลย จนไปหาหมอและกินยารักษา เดี๋ยวมันก็จะค้อยๆดีขึ้นนะคะ ตอนนี้น้องได้4เดือนแล้วค่ะ

Đọc thêm

เก่งจัง เรายังไปไหนไม่ได้เลย คนอื่นมีแต่ชมว่าเราเก่งเนอะเลี้ยงลูกเองนู้นนี้นั้น มีแต่เขาที่ว่าเราสบาย เลี้ยงลูกเฉยๆ ด้อยค่าเราลงทุกวันๆ อยากไปอยู่กับลูก 2 คน แต่เราไม่เก่ง คงไปไหนไม่รอด ยังต้องพึ่งพาเขาอยู่ ไม่อยากให้ใครรู้ด้วยพึ่งแต่งงานแต่เลิกกันแล้ว ทนอย่างเดียวเท่านั้นตอนนี้ ยืนได้ด้วยตัวเองเมื่อไหร่ ไปแน่

Đọc thêm

ถ้ารู้สึกเลือกถูกแล้วที่เดินออกมาก็ไม่ต้องไปนึกถึงคนแบบนั้นแล้วค่ะ ใช้ชีวิตกับลูก ใช้ชีวิตให้มีความสุข พยายามใช้ชีวิตให้ดีขึ้นเพื่อตัวคุณเองกับลูกน้อยนะคะ คุณแม่ลองนั่งสมาธิทำใจให้สงบ/ไปปรึกษาคุณหมอดูด้วยนะคะ ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่าเราต้องมีชีวิตที่ดี สุขภาพจิตที่ดี เพื่อตัวเราเอง เพื่อลูกของเรานะคะ สู้ๆ✌️

Đọc thêm

คุณแม่เป็นซึมเศร้าหลังคลอดค่ะ แนะนำว่าโทร1323สายด่วนสุขภาพจิตก่อนเลยค่ะ รอสายนานหน่อย(ประมาณครึ่งชม.) แต่น่าจะพอช่วยได้เบื้องต้น ระหว่างที่รอคิวนัดคุณหมอค่ะ เราเคยเป็น ขนาดไปหาจิตแพทย์ในรพ.เอกชนยังต้องรอคิว2-3สัปดาห์เลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะคุณแม่

ควรปรึกษาหมอนะคะ ซึมเศร้าหลังคลอด น่ากลัวกว่าซึมเศร้าปกติ เพราะฮอร์โมนไม่คงที่ เราก็เป็นคน นั่งมองเครื่องปั้มนมเป็นชั่วโมง ไม่อยากปั้มนมเลย จนหมอให้หยุดปั้ม

เราเป็นอยุ่ตอนนี้ ท้อง14วีค ตั้งแต่ท้องมา โครตอยากฆ่าตัวเอง อยุ่ๆก็เศร้า กลัวทุกอย่าง

ปรึกษาคุณหมอด่วนเลยแม่ ซึมเศร้าหลังคลอดอาการนี้เราว่าแม่เริ่มเป็นแล้วค่ะ

แนะนำไปปรึกษาหมอคะ เป็นอาการซึมเศร้าหลังคลอด ไปรักษาเร็วจะได้หายเร็วๆคะ