เป็นพาหะธารัสซีเมีย รุนแรงไหมคะ

คือหมอบอกเป็นพาหะค่ะ แต่คือหมอบอกชนิดได้งงๆ หรืออาจจะฟังไม่ทัน ใครดูออกช่วยบอกทีค่ะ ว่าคือชนิดไหน รุนแรงไหม ตอนนี้กำลังรอผลเลือดสามีค่ะ เครียดจังเลยค่ะ ว่าจะไม่เครียดก็อดคิดไม่ได้ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าค่ะ

เป็นพาหะธารัสซีเมีย รุนแรงไหมคะ
39 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งพ่อแม่แม่ค่ะ พ่อเป็นชนิดค่อนข้างรุนแรง โชคดีที่แม่เป็นอีกชนิดหนึ่ง หากเป็นชนิดเดียวกันต้องยุติการตั้งครรภ์ ตอนบ้านนี้รอผลเลือดสามีร้องไห้ทุกวันเลยค่ะ กลัวจะเสียลูกไป แต่โชคก็ยังเข้าข้างอยู่บ้าง ตอนท้องแม่น้ำหนักขึ้นมา7โลเองค่ะ แต่น้องออกมา3,206กรัมแข็งแรงปกติดี จะตรวจหาโรคธาลัสซีเมียได้ตอนขวบครึ่งค่ะ กรณีพ่อแม่เป็นพาหะก็ต้องรอลุ้นตอนขวบครึ่งว่าลูกจะเป็นปกติ พาหะ หรือโรคธาลัสซีเมียขั้นไหน แต่ตอนนี้5เดือนแล้วทั้งดื้อทั้งซนมากจ้า

Đọc thêm
Post reply image
5y trước

น้องน่ารักมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

ยังไม่ต้องกังวลจ้า เอาจริงๆคนไทยเป็นพาหะกันหลายพันล้านคนค่ะ แต่ส่วนมากเป็นแบบไม่รุนแรงกัน ไม่ได้กระทบอะไรต่อการใช้ชีวิต เหมือนคนปกติทั่วไปเลย (ขนาดแข็งแรงๆอย่างนักกีฬาก็ยังเป็นพาหะกันมากมายจ้า) ถ้าคุณพ่อปกติดี ยิ่งไม่มีอะไรน่าห่วง ขนาดบางคู่เป็นพาหะทั้งคู่ แต่เป็นชนิดที่ไม่รุนแรง ลูกก็ออกมาปกติแข็งแรงดีจ้า ทำใจให้สบายเข้าไว้ค่ะ ความเครียดไม่ดีต่อลูกน้าาาา❤️

Đọc thêm
5y trước

เราจะไม่เครียดๆ ขอบคุณนะคะ

ต้องดูว่าทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะหรือไม่ ถ้าเป็นพาหะทั้งคู่ ก็ต้องดูว่าเป็นชนิดที่จับคู่กันแล้วลูกอาจจะเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงหรือไม่ ซึ่งพาหะที่จับคู่กันแล้วลูกอาจเป็นโรคที่รุนแรงก็มีตามตารางนี้ครับ ผมกับแฟนก็เป็นเหมือนกันคือ Hb E ทั้งคู่ เป็นชนิดที่ไม่รุนแรง มากสุดลูกอาจเป็นเาหะเหมือพ่อกับแม่แต่ไม่เป็นโรค

Đọc thêm
Post reply image
5y trước

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ถ้าสามีไม่เป็นพาหะด้วยก็ไม่เป็นไรคะ บ้านนี้แม่เป็นพาหะ พ่อปกติ ลูกก็จะเป็นได้ 2 อย่างคือพาหะหรือปกติ แต่พาหะจะไม่แสดงอาการคะ เป็นแค่พาหะเฉยๆ แต่ถ้าพ่อและแม่เป็นพาหะด้วยกันทั้งคู่ ก็จะมีซับซ้อนของสายพันธุ์ไปอีกคะ อันนี้ต้องลงลึกปรึกษาคุณหมอดีกว่า รอดูผลทางพ่อก่อนเนาะ อย่าเครียดมากนะคะ

ใจเย็นๆนะคะ แม่เป็น พาหะ ทาลัสซีเมีย ชนิด แอลฟ่า รอผลเลือดพ่อก่อนนะคะ ถ้าพ่อ ปกติ หรือเป็น พาหะทาลัสซีเมียแบบ เบต้า ลูกก็มีโอกาสเป็นแค่ พาหะ ซึ่งจะไม่แสดงอาการอะไร เหมื่อน แม่ค่ะ แต่ถ้าพ่อเป็นพาหะชนิดเดียวกัน ลูกมีสิทธิเป็นทาลัสซีเมียชนิดแอลฟ่า 25% เป็นพาหะ 50% ปกติ 25% ค่ะ

บ้านนี้เป็นพาหะ ชนิดแอลฟาค่ะ ทั้งพ่อและแม่เลย แต่ไม่ยุติการตั้งครรภ์ค่ะ หมอนัดซาวดูอาการน้องทุกเดือน ตอนนี้26wแล้ว น้องแข็งแรงดีค่ะ แม่บ้านนี้กินอาหารบำรุงทุกอย่างเลยค่ะ หมอบอกว่ามีโอกาส1ใน4ที่ลูกจะเป็นค่ะ คือ25%ลูกจะโรค ส่วนอีก75%ลูกจะปกติ แต่ก็จะเป็นพาหะค่ะ

5y trước

เราก็เป็นแอลฟ่าทั้งคู่ ตอนนี้รอผลเจาะน้ำคร่ำว่าลูกจะเป็นโรคไหม

ของเราเป็นพาหะเหมือนกันค่ะแต่เป็นทั้งคู่เลย หมอบอกเราเป็น ชนิดแอลฟ่า แต่เป็นสายอ่อน แฟนเป็น อี สายอ่อนเหมือนกันค่ะ คนละสายกันไม่เจอกันเลยไม่ต้องห่วงอะไร เพราะงั้นคุณแม่ใจเย็นๆก่อนนะคะ อาจจะไม่มีอะไรเนอะ เป็นกำลังใจให้นะคะ😊

5y trước

ขอบคุณนะคะ

ค่าเลือดของแม่อยู่ที่34.6%ค่ะถ้าเป็นค่าเลือดที่ดีไม่จางต้องอยู่39% ไม่ต้องกลัวค่ะแม่ตอนบ้านนี้ตรวจเลือดก็ค่า36%แต่ไม่เป็นพาหะพอทานยาบำรุงเลือดทานธาตุเล็กทุกวันค่าเลือดก็จะเพิ่มเองตอนนี้ค่าเลือดแม่บ้านนี้ปกติดีแล้วค่ะ

5y trước

โชคดีจังเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

ถ้าภรรยาเปนภาหะ​ คนละตัวกับสามีก็ไม่เปนไรค่ะ​ ถ้าเปนตัวเดียวกันต้องตรวจเลือดซ้ำอีกรอบส่งtyping ถ้าผลtyping ปกติก็ไม่เปนรัยค่ะ​ ถ้าผิดปกติต้องส่ง​alpha1, 2​ ถ้าผลตัวนี้ผิดปกติคือต้องยุติการคั้งครรภ์​ค่ะ​

Thành viên VIP

เขียนว่าเป็นชนิดอีค่ะ ของเรากับแฟนก็ชนิดอีเป็นชนิดเดียวกันความเสี่ยงยิ่งสูง เป็นโรค 25% พาหะ 50% ไม่เป็นโรค 25% แต่ชนิดอีเป็นชนิดที่ไม่รุนแรง หมอให้ตั้งครรภ์ต่อได้ค่ะ

Câu hỏi liên quan