พาหะธาลัสซีเมีย

ขอสอบถามแม่ๆที่มีประสบการณ์ค่ะ แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย พ่อก็เป็นพาหะธาลัสซีเมียเช่นกันค่ะ ลูกในท้องจะแข็งแรง ปกติมั้ยค่ะ หมอนัดไปเจาะเลือดทั้งพ่อและแม่อีกทีพรุ่งนี้ค่ะ บางคนบอกว่าหมอให้ยุติการตั้งครรภ์ ตอนนี้กังวลและเครียดมากเลยค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ

32 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

เราเป็นโรคธารัสซีเมีย แฟนเราเป็นพาหะธารัสซีเมีย เราได้ไปตรวจเฉพาะแล้วพบว่าเป็นแบบไม่อันตรายทั้งคู่เพราะเราสองคนไม่เคยมีอาการซีด หรือตัวเหลืองใดๆเลยและเป็นแบบไม่รุนแรงทั้งคู่ สามารถมีลูกได้และลูกอาจเป็นแบบเราหรือแฟนเราก็ได้ค่ะ เราแนะนำให้ตรวจเฉพาะอีกทีนะคะ ถ้าโชคดีก็จะเป็นแบบคู่เราค่ะ

เราก็เป็นพาหะทั้งเราและแฟนค่ะ ถ้าเป็นพาหะทั้งคู่ โรงพยาบาลจะส่งตรวจเพื่อหาว่า เป็นพาหะชนิดที่มีโอกาสที่ลูกจะเป็นโรคหรือไม่ แต่ของเราพอส่งเลือดไปตรวจแล้ว ไม่มีความเสี่ยงที่ลูกจะเป็นโรคค่ะ แต่ลูกมีโอกาสเป็นพาหะเหมือนพ่อและแม่ 50%ค่ะ

เราเป็นพาหะทั้งคู่แต่ชนิดเดียวกัน หมอบอกไม่เป็นไรค่ะ เคยถามหมอแล้วค่ะเรื่องยุติการตั้งครรภ์ หมอเราบอกว่าน้อยคนมากที่จะโชคร้ายแบบนั้น หมอนัดแม่อีกทีน่าจะตรวจดูว่าเป็นเชื้อชนิดไหน แม่รอฟังผลจากหมอนะคะ อย่าเครียด นะคะแม่ สู้ๆค่ะ ✌🏻

ลูกในท้องจะปรกติค่ะ แต่ลูกอาจจะเป็นเลือดจาง หรือเป็นพาหะตามกรรมพันธุ์ พบในบางรายอาจจะไม่ร้ายแรงค่ะ ไม่ถึงขั้นที่จะต้องยุติการตั้งครรภ์ค่ะแม่~~ สู้ๆนะคะ ขอให้น้องปลอดภัยนะคะแม่~❤️🥺😘

บ้านนี้พาหะทั้งคู่ค่ะ ชนิดเดียวกันด้วย เครียดมากเพราะ%ที่น้องจะปกติเเค่ 25%เอง 50% เป็นโรคเเสดงอาการหนักเบาว่ากันไป อีก 25%ที่เหลือคือยุติการตั้งครรภ์ เเต่เราโชคดีที่น้องไม่เป็นอะไรค่ะ

เราเป็นธารัสซีเมียขั้นรุนแรงถ่ายเลือดตลอด สามีไม่เป็นร่างกายแข็งแรงปกติ เจาะเลือดคู่สามีภรรยา ไม่ใช่ครรภ์เสี่ยง ตั้งครรภ์ต่อได้จ้า ลูกเราคลอดออกมา ก็ไม่ซีดและไม่เป็นพาหะด้วย

เป็นค่ะ เป็นพาหะชนิดรุนแรงทั้งคู่เลยค่ะ แต่ไม่ได้เจาะน้ำคร่ำค่ะ คลอดออกมาน้องปกติดีค่ะ ไม่เหลืองไม่ได้อบ แต่ตอน 9 เดือนคุณหมอบอกจะนัดตรวจเลือดน้องอีกครั้งค่ะ

พาหะ ไปตรวจใหม่ลองดูว่าเป็นชนิดไหน แม่อย่ากังวลนะทุกอย่างมีทางแก้ไขค่ะ สงสัยอะไรจดถามหมอได้เลยค่ะ บ้านนี้จดใส่สมุดทุกคำถามที่สงสัยหรืออยากรู้

เราเป็นพาหะ ชนิดรุนแรง 2 ตัวในคนเดียว ส่วนคุณพ่อ เป็นธาลัสซีเมียชนิดที่ไม่ส่งผล เจาะน้ำคร่ำ ลูกได้พ่อ ตั้งครรภ์ต่อได้ อย่าเป็นกังวลนะค่ะ ❤️

ตอนแรกก็กังวลเหมือนกัน เราก็เป็นทั้งคู่เหมือนกันค่ะ หมอให้เจาะเลือดรอฟังผลอีกที 3 พ.ค.นี้ ไม่ต้องกังวนค่ะ เดี๋ยวหมอจะแนะนำการดูแลให้ค่ะ