Oo, pwede ang melon para sa buntis, pero kailangan lang ma-monitor ang portions kasi may sugar din siya, lalo na kung may gestational diabetes! A few of my mum friends na may GD during pregnancy, tinuturuan sila ng OB nila na mas safe ang low-glycemic fruits like berries, avocado, at green apples, mas mababa ang blood sugar spike compared sa mango o papaya. Ang best talaga ay makipag-consult sa OB or nutritionist mo kasi bawat pregnant mom may different tolerance, at alam nila exactly kung ano ang safe para sa inyo based sa blood sugar levels ninyo. Hugs, mom!