Gingivitis
Hello mga mommies, im currently 33 weeks pregnant and suffering from Gingivitis. Ang sabe po nang Dentist normal ang Gingivitis sa mga buntis. Nagkaroon din po ba kau neto? Mejo madalas na po ung pagdurugo nang gingivitis ko. Mejo nakakabother na po :(

Aw, yan talaga ang pregnancy gingivitis, super common sa amin buntis kaya wag mag-alala! A few of us moms experienced that rin during pregnancy, ang hormones talaga ang culprit, nagpapasensitive ng gums and prone to bleeding. Siguro try mo lang mag-gargle ng warm salt water a few times a day, and be extra gentle sa brushing, marami sa circle ko na nakatulong yun. Since medyo madalas na ang dugo though, mas-better if you mention it ulit sa dentist or check din with your OB just to make sure lahat okay, especially since expect mo na soon ang labor. Mas lalo pang importante ang good oral hygiene ngayon, kaya soldier on!
Đọc thêm
