Ay mama, almoranas talaga ang hassle lalo na pag may baby ka na at busy! Honestly, topical creams can help with the discomfort, pero kailangan mo talaga makita ng doctor para ma-prescribe yung tamang gamot based sa severity, may iba't ibang types kasi and sometimes kailangan ng oral meds din, hindi lang cream. A few of my mum friends swear na tumaas ang fiber intake nila (lots of water, fruits, veggies) and that made a huge difference, kaya subukan mo rin while waiting for your doc appointment, usually lumalaki ang problema pag constipated ka pa. Ingat din sa pushing pag nag-poopoo, at try warm baths or sitz bath para sa relief. Pero serious, consult your doctor so they can check and give you the right prescription cream or treatment, okay?