Masama po ba magtanong?

I know all of us have the privilege to ask questions and answer them, pero bakit yung iba ditong nababasa ko makasagot sa ibang tao kala mo naman sobrang talino? Kulang nalang murahin yung tao na nagtatanong? Pwede naman sumagot politely. Parepareho lang naman tayo dito nung umpisa, natural hindi mo alam edi magtatanong ka. If they sounds stupid then tell them politely hindi yung akala mo pagnunuknukan mopa sa tao na napaka tanga niya? Think about it, ang dami ng toxic na nangyayari nowadays wag na tayo sana dumagdag pa. Kung inis ka sa tanong then don’t answer it. Hindi naman magtatanong yung tao kung alam nila yung sagot. Being sarcastic or rude doesn’t make you pretty, nakakapangit yan sis believe me. ? Happy Wednesday everyone. ❤️ PS: Yung mga mommies na makapag picture ng tiyan pala nila then magtatanong ng gender ng baby. Wag po tayong masyadong alam niyo na. Ultrasound po makakasagot ano gender ng baby niyo. Thank me later ?

4 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

Yung mga mommies po na nagpipicture ng tyan nila, katuwaan lang naman nila yun. They make people guess kasi nga di pa nila alam. Yung iba hindi makapagpaultrasound kasi pricey, or wala pa sa sched. Some people's thoughts about her baby's gender is something to think of. Like nagbibased yung iba sa hugis ng tyan. Another is yung PTs. Searching on the internet is not as comforting as the experiences of some other moms here. Some women here post their pts with an obviously positive result. Yung iba nagtatanong pa kasi nga malabo yung linya. They might (or not) know evaporation lines exist, but they still choose to ask kasi mas okay na naririnig sa ibang tao na positive nga. Kasi mas okay ng magtanong sa nakaexperience na. Yun nga lang ang nakukuha nilang sagot dito is puro mga masasamang salita lang haaays. Toxic people. Lasty, Kung stupid yung question edi lagpasan na lang, di na kailangang hintuan pa para lang sabihang napakastupid ng question. Sumasama kasi yung loob ng ibang nagtatanong. We don't know what they're experiencing, we might as well be nice to those who ask questions. PLEASE. ~M

Đọc thêm

Let's not be hypocrite, people. When a child asks you questions (even silly ones), you will be annoyed, agigated, etc. The same exact thing happens to adults. Simple. It's human nature. Don't expect people to adjust for you, so do not sound and appear stupid via your line of questioning. You have to pick the right words for you not to be mocked, ridiculed, etc. Some questions can be answered by researching. My hypothesis is that people (mostly adults) don't ridicule (whatsoever) a question asked but the sheer laziness of searching for answers before asking and the lack of critical thinking. Let me put it this way. The answer is within reach, but you're too lazy to get it, so you ask someone to get it for you. I'm blunt. I know. I don't care. You may bash me now. Truth hurts.

Đọc thêm

yan din gusto ko sabhin reply wisely po and politely lalo na po mga kausap natin karamihan po buntis😊😊

Influencer của TAP

Like like 😁