Baby weight gain

Any help would be appreciated! Concerned first time mom - 7 months old na po yung baby ko and yung latest na timbang niya is 7.4 kg. According sa app dapat ranging to 7.9 to 8.3 kg na siya. Medyo concerned po ako kasi sabi ng pedia namin dapat mag gain weight ng at least 1 kg every month si baby for the first year or at least the first 6 months. Feel ko factor din na may full time job ako, so hindi na ko pure breastfeeding sakanya since nung 4 months old siya, pero nagbebreastfeed pa rin naman siya sakin plus formula and solids simula pa nung 5 months old siya (recommended by pedia dahil advanced yung motor skills niya). For his solids nag start kami sa pureed fruits and veggies tapos nung nag 6 months siya nag protein na siya. Pero since nung 5 months old siya naglalaro lang lagi sa 6 to 7 kg yung timbang niya, dapat po ba ako mag alala? If meron po kayong advice about weight gain for babies, I am looking for suggestions po. Makakatulong din po ba na mag cerelac/other store bought food si baby? #weightcontrol #advicepls #respect_post #firsttimemom

3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

hello ma ano po bang weight ni baby nung pinanganak, doon kasi sila nag babase. 2.3 kilos baby ko and every month 1 to 1.5 nadadagdag skaanya pero worried pa ako kaso medyo petite sya. w/c is wrong pala malayo sya sa dpaat na normal weight nya over weight na pala sya nung 6mos old sya.