เค้าท้องตอนอายุ14ผิดไหมงุย?

4เดือนแย้วท้องเล็กมั้ยคะ

เค้าท้องตอนอายุ14ผิดไหมงุย?
167 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ท้องตอน 14 ไม่ผิดหรอกค่ะ ถ้าน้องไม่ทำให้ครอบครัวเดือดร้อนต้องมาตามดูแล ไหนจะค่าฝากครรภ์ ค่าดูแลบำรุง ค่าคลอด ค่าเลี้ยงดูเด็กเล็กคนนึง บวกกับตอนนี้น้องแค่ 14 ยังเรียนไม่จบค่ะ แล้วน้องท้องน้องไม่มีวุฒิติดตัวแม้แต่วุฒิม.ต้น การจะเลี้ยงลูกต้องใช้เงินนะคะ เงินเยอะเลยค่ะ น้องอยากรู้ว่าผิดมากมั้ยลองคิดตามค่ะ หน้าที่ตอนนี้คือควรเรียนให้จบ อย่างน้อยถ้าจะท้องก่อนแต่งแต่ถ้าน้องเรียนจบแบบไม่ต้องขอเงิยพ่อแม่ ก็ไมาผิดค่ะ แต่ตอนนี้น้องต้องอาศัยทุกอย่างจากพ่อแม่ ตอนนี้พ่อแม่น้องยังมีแรงหาเงินเลี้ยงดูน้องกับลูกในท้อง แต่น้องควรคิดยาวๆถึงในอีก10 20 ปีข้างหน้าว่า พ่อแม่น้องยังไงสังขารต้องโรยราย ถ้าวันไหนเขาไม่สามารถมีแรงหาเงินมาเลี้ยงน้องกับลูกของน้องได้แล้ว ตัวเองน้องเองที่เรียนไม่จบ จะไปหางานจากไหนที่ได้เงินมาเพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่และลูกของน้องคะ ? เปอร์เซนต์ที่แม่ท้องวัยใสจะกลับไปเรียนหนังสือหลังจากคลอดลูกแล้วมีน้อยมากค่ะ 100% มีคนกลับไปเรียนต่อไม่ถึง 20% ด้วยหลายเหตุผลค่ะ อย่าคิดว่าชีวิตหลังคลอดจะง่ายนะคะ ต้องท้องน่ะสบายสุดแล้วล่ะ แต่หลังคลอดนี่คือชีวิตจริง จำคำพี่เอาไว้นะคะ หลังจากคลอดลูก น้องจะคิดขึ้นได้ว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ จะตั้งใจเรียนจะไม่ท้องก่อนวัยอันควรเด็ดขาดค่ะ ส่วนน้องตอนนี้ท้องแล้วมีลุกแล้วมันย้อนเวลากลับไปไม่ได้ค่ะ น้องก็ทำทุกวันให้มันดีแล้วกันค่ะ หลังจากคลอดจะรู้ว่าชีวิตจริงมันเป็นยังไง ตัวพี่อายุ 28 มีพร้อมเกือบทุกอย่าง บ้านได้มรดก รถเพิ่งผ่อนหมด มีงานทำ เวลาเลี้ยงลูกยังเหนื่อยแทบตาย หาเงินเลี้ยงลูกดูแลลูก ทำงานด้วย พี่จะไม่บอกว่าผิดหรือไม่ผิดแต่น้องอ่านแล้วก็ลองไปคิดตามเอาค่ะ แม่วัยใสหลายๆคนที่คิดว่ามันผิดหรือเปล่าก็ลองมาอ่านดูแล้วคิดตามกันนะคะ

Đọc thêm
5y trước

เราว่าเค้าไม่เข้าใจหรอกค่ะ อาจจะด้วยสังคม คนที่เคยชินกับสังคมที่ตัวเองอยู่ เค้าอาจจะไม่รู้ว่ามันมีอีกสังคมนึงนะที่คุณภาพชีวิตมันดีกว่า

โดยส่วนตัวถามว่า"ผิดไหม" ขอตอบว่าผิด ผิดในที่นี้ คือ ผิดในหน้าที่ของลูก พ่อแม่ส่งให้เราเรียนเพื่อต่อยอดไปสร้างอนาคตข้างหน้า พ่อแม่ย่อมหวังอยากเห็นลูกเรียนจบ มีงานดีๆทำ และผิดที่ช่วงอายุ 14 ยังเป็นช่วงวัยรุ่นมากๆ ยังอยากเที่ยว อยากกิน อยากทำตัวเละเทะไปวันๆ เรายังสามารถเรียนรู้คนได้อีกเยอะแยะ แต่ถ้าเรามีลูกแล้วเราก็จะขาดช่วงเวลาเหล่านั้นไป ยังใช้ชีวิตแบบวัยรุ่นจริงๆไม่คุ้มเลย ต้องมาแบกรับหน้าที่"แม่" การเป็นแม่ใครๆก็เป็นได้ แต่เป็น"แม่ที่ดี"มันยากนะ #เราไม่ได้บลูลี่ เรื่องการท้องในวัยเรียน แต่ไม่อยากให้เด็กๆเห็นว่า"มันเป็นเรื่องปกติ"แต่ถ้าพลาดแล้ว ก็จงเป็นแม่ที่ดีอย่าทิ้งลูก แล้วไปเที่ยวเหมือนเมื่อก่อน รักและดูแลเค้า อย่าทิ้งขว้างปล่อยปะละเลย และอย่าทิ้งการเรียน สมัยนี้สถานที่ศึกษาเปิดรับ บางที่ท้องอยู่ก็ไปเรียนได้ หรือ ดร๊อปเรียนไว้ก่อนแล้วไปเรียนต่อ อายุ14 คิดว่าน่าจะยังไม่จบ ม.3 สมัครงานโรงงานยังยากเลย #เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ อย่างน้อยก็ไม่พลาดคิดจะเอาเด็กออก ✌✌✌ #ส่วนท้องเล็กหรือไม่ ไม่สำคัญเท่าน้ำหนักของลูกนะคะ

Đọc thêm
5y trước

เดียวนี้ยามเค้ายังเอาวุฒิม.6เลยค่ะ นี่มีแค่วุฒิป.6 ยังไม่จบม.3 อายุ14 จะไปทำมาหากินไรได้นอกจากขอพ่อแม่เป็นวันๆ แค่ท้องนี่ท่านก็หนักใจแล้ว อย่าปล่อยไปเป็นภาระให้พ่อแม่เราจะดีกว่า กลับไปเรียนให้จบสูงๆให้ท่านภูมิใจอีกสักครั้งน่าจะดี

ถามว่าผิดไหม ก็ไม่ค่ะ แต่มันไม่ใช่เวลาของมัน และไม่สนับสนุนค่ะ เพราะอายุ 14 ทั้งวุฒิ ทั้งภาวะ น่าจะยังไม่พร้อม มีลูกใครๆก็มีได้ค่ะ แต่ถ้าจะเลี้ยงให้มีคุณภาพมันเหนื่อยมากนะคะ ต้องพร้อมทั้งเรื่องเงิน เวลา ทัศนะคติ แต่ถ้าปัญหาเกิดขึ้นแล้วก็ต้องทำวันที่เหลือให้ดีที่สุดค่ะ แต่เราไม่อยากให้เด็กๆคนอื่นเค้าคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องผิด เลยละเลยหน้าที่ของตัวเองคือการเรียน แล้วทำให้เกิดปัญหาแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆๆ ประเทศไทยมีปัญหาคุณแม่วัยใส ติดระดับอาเซียนนะคะ ปัญหาระดับชาติจริงๆ ถามว่าสำคัญขนาดไหน ปัญหาสังคมปัจจุบัน ส่วนมากมาจาก ครอบครัวที่ไม่พร้อมนี่แหละค่ะ เพราะฉะนั้นสรุปเลยค่ะ ไม่ผิด แต่ไม่สนับสนุนค่ะ ไม่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ในสังคมเพิ่มขึ้นค่ะ สงสารทั้งแม่เด็กที่ต้องเสียโอกาส สงสารทั้งตัวเด็กค่ะ

Đọc thêm
4y trước

แต่ละคนเหมือนภูมิใจกันมาก​เลยค่ะ อวดอายุน้อยๆกันทั้งนั้น​ มีมาเม้นท์​เถียงด้วยนะคะบางคน​ นี่ละนะเขาถึงว่าไม่ยอมฟังคำสอนผู้ใหญ่ ถึงได้เป็นแบบนี้​

Thành viên VIP

ต่างคนต่างความคิด ที่น้องโพสถามแบบนี้แปลว่ารับความเห็นได้ทั้งสองแบบเนอะ สำหรับพี่คือไม่รู้จะเรียกผิดหรือถูก แต่น้องอยู่ในวัยกำลังสดใสเป็นวัยรุ่นตอนต้น น่าจะใช้ชีวิตตามวัยได้เยอะกว่าที่ตะต้องมารับผิดชอบชีวิตลูกน้อยๆในขณะที่เพื่อนวัยเดียวกันสนุกสนานเฮฮาไปไหนไปกัน กลับเป็นน้องเองที่ต้องเลี้ยงลูกอยู่บ้าน แต่ตอนนี้น้องมีท้องแล้วก็ดีที่ไม่คิดไปเอาเขาออก รับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองทำมันก็ดีแล้วค่ะ ต่อจากนี้น้องมีชีวิตน้อยต้องดูแล ก็ดูแลเขาให้ดีที่สุด อย่าให้ตกเป็นภาระของปู่ตายาย ระหว่างที่น้องเลี้ยงลูกถ้าคืดจะศึกษาต่อก็ดีค่ะ อนาคตจะได้หางานทำง่ายๆ ประเทศไทยไม่เหมือนประเทศฝรั่ง เพราะไทยเน้นวุฒิ เรียนต่อให้จบมีงานทำดีๆจะได้มีเงินให้ลูกได้เรียนต่อสูงๆ

Đọc thêm
4y trước

ใช่ค่ะ ยังงัยก็ต้องเพิ่งพาญาติผู้ใหญ่อยู่ดี เลี้ยงเด็กคนนึงต้องใช้เงินแล้วน้องยังเด็กมากๆ ถ้าออกมาหาเงินก็ต้องทิ้งการเรียน ถ้าจะเรียนต่อก็หาเงินได้ไม่เต็มที่ไม่พอเลี้ยงลูกอีก ท้องในวัยนี้มันมีปัจจัยหลายอย่างให้คิดมากเลย

ไม่ผิดค่ะถ้าเรารับผิดชอบตัวเองได้ ทั้งเรื่องการเลี้ยงดูลูกและเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ โดยไม่เดือดร้อนพ่อแม่ ส่วนตัวน้ายังเครียดเรื่องค่าใช้จ่ายในอนาคตเลย ขนาดแฟนมีหน้าที่การงานที่มั่นคง เงินเดือนหลายหมื่นและมีธุรกิจส่วนตัว การที่จะเลี้ยงเด็กคนนึงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมันยากนะ ไหนจะค่าใช้จ่ายในการฝากท้อง ฝากฟรีก็จริงแต่ก็ยังมีค่ากินค่ารถค่าเดินทางไปหาหมอตลอด9เดือน พอคลอดก็ค่าผ้าอ้อม เสื้อผ้า แพมเพิส ถ้านมแม่ไม่มีก็ค่านมผง ค่าหมอเวลาลูกป่วยอีก พอโตหน่อยก็เข้าเรียน มีแต่ค่าใช้จ่ายทั้งนั้น แต่ในเมื่อเรามีแล้วเราก็ต้องรับผิดชอบส่วนนี้ให้ได้

Đọc thêm

ผิดค่ะ อยู่ในช่วงวัยเด็กเข้าสู่วัยรุ่น ยังใช้ชีวิตได้ไม่คุ้มกับวัยรุ่นก็มีลูก ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ยังหาเงินเองไม่ได้ อายุยังไม่ถึงตามที่กฎหมายยอมให้ทำงาน สุดท้ายลูกเราตกเป็นภาระของพ่อแม่เรา แบบนี้ผิดค่ะ ผิดก็ต้องยอมรับผิดนะคะ ไม่ใช่บอกไม่ผิดกัน แต่ก็คิดดีแล้วที่ไม่ฆ่าชีวิตน้อยๆในท้อง เลี้ยงดูเขาให้ดีๆนะคะ เรา19 เรายังเสียใจที่ทำให้พ่อแม่ร้องให้เลยเพราะยังไม่มีเงินเก็บ ลูกออกมาใช้เงินอีกเป็นหมื่น ไหนจะต้องหาเงินให้ลูกทุกวัน ไหนจะส่งลูกไปโรงเรียน ถ้าน้องอายุ14หาเงินส่งเสียลูกเองไม่ลำบากพ่อแม่ก็ดีใจด้วยค่ะ จะได้ไม่เพิ่มภาระให้เขา

Đọc thêm

ถามว่าผิดมั๊ย ผิดค่ะ!! ผิดเวลา ขอโทษที่ต้องพูดตามตรง อายุ 14 เป็นวัยที่ควรได้ใช้ชีวิตของเด็กที่กำลังจะเป็นวัยรุ่น มีคอมเม้นนึงที่มาตอบในมุมของคนที่เป็นแม่ เราว่าเค้าพูดถูกทุกอย่างเลยนะคะ ลองคิดในมุมของคนที่เลี้ยงเรามาบ้างว่าเค้าจะรู้สึกยังงัย ผิดที่ตัวเรารึป่าวไม่รู้ แต่ผิดเวลาคือผิดค่ะ ต้องยอมรับข้อนี้ก่อน ตกใจมากที่เห็นคุณแม่วัยใสมากมายมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ เราว่าตัวน้องๆเองก็น่าจะรู้คำตอบดีอยู่แล้วว่าผิดหรือไม่ แต่น้องก็ไม่ผิดนะคะที่ต้องการกำลังใจ แต่ถามว่าผิดมั๊ยยืนยันคำเดิมว่า”ผิดค่ะ”

Đọc thêm
4y trước

พ่อเเม่เค้าเลี้ยงยังโตได้ไม่เต็มที่เลย เราดันทำลูกมาให้เค้าเลี้ยงอีก อายุแค่นี้ยังงัยก็ต้องเพิ่งพ่อเเม่อยู่แหละ

ตอบแบบไม่โลกสวยนะคะ ไม่ผิดค่ะที่ท้อง แต่ผิดที่น้องไม่ป้องกันและวางแผนแต่แรกค่ะ ไม่ได้ซ้ำเติมแต่พูดตามความเป็นจริง เพราะน้องเองยังเด็ก ความรู้ความสามารถในการเรียนหรือทำงานยังไม่มากขนาดนั้น ท้องได้ เลี้ยงได้ แต่เลี้ยงให้มีคุณภาพมันยากมากๆ ใช้เงินเยอะมากด้วย ถ้าจะบอกว่าเดี๋ยวทำงานหาเงิน แล้วใครจะเลี้ยงน้อง? แล้วงานที่ทำจะได้เงินเยอะขนาดไหน พอที่เราและน้องไม่ลำบากเดือนชนเดือน พยายามคิดเผื่อไว้เยอะๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ ไหนๆ น้องก็เกิดมาแล้ว สู้ๆค่ะ

Đọc thêm

ถ้าเราสามารถเป็นแม่ที่ดีจริงๆได้ อบรมสั่งสอนลูกให้เป็นคนดีของสังคมได้ ให้อนาคตที่ดีกับเค้าได้ ส่งเสียให้เค้าเรียนหนังสือจนจบปริญญาได้ ดูแลให้เค้ามี"คุณภาพชีวิตที่ดี"ตั้งแต่เค้าเกิดมาในท้องจนวินาทีสุดท้ายของชีวิตได้ ถ้าทำสิ่งเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ก็ไม่ผิด ไม่น่าอาย และกลับกันคือน่าชื่นชมค่ะ แต่ถ้าทำไม่ได้ มันก็ไม่ใช่เรื่องความผิดหรือความน่าอายหรอกค่ะ แต่มันใหญ่กว่านั้นมาก เพราะมันส่งผลเสียทั้งต่อตัวเอง ต่อตัวลูก และต่อสังคมค่ะ

Đọc thêm

ไม่ผิดค่ะไม่ว่าอายุเท่าไหร่ แต่สำหรับเราถ้าท้องอย่าใช้คำว่าพลาดค่ะ ในเมื่อตอนมีอะไรกับแฟนแล้วตั้งใจก็ต้องยอมรับผลที่ตามมาค่ะ ถามว่าอายุแค่นี้ท้องปกติค่ะสมัยนี้ท้องกันเยอะแยะไปแต่สำหรับเราไม่ใช่เรื่องหน้าอวดหรือ ภูมิใจว่าตัวเองเลี้ยงลูกได้นู้นนั่นนี่เพราะคนที่เสียใจคือพ่อกับแม่ค่ะต่อให่เค้ารับได้แต่เค้าก็เสียใจค่ะที่ลูกของเค้าท้องก่อนวัยอันควร บ้านนี้ท้องตอนอายุ18รู้สึกผิดมากยังเลี้ยงครอบครัวไม่ได้เลยแต่ท้องแต่เราปล่อยให้ท้องค่ะเพราะเราพร้อม

Đọc thêm