การอยู่ไฟอยู่เดือนหลังคลอดจำเป็นไหม?

ตามหัวข้อเลยค่ะ มีแม่ๆบ้านไหนถือกันบ้างค่ะ อยู่บ้านแฟนทางบ้านแฟนถือ ว่าต้องอยู่ไฟ ไม่เปิดพัดลม ใส่เสื้อผ้าแขนยาวขายาวใส่หมวกนอน? และใช้ชีวิตประจำวัน การกิน กินได้แค่ไข่ ผักบางอย่างที่ไม่ปรุงรส ใส่แค่เกลือเล็กน้อย เรากินไม่ค่อยได้ เรยเน้นกินนมเอา ข้าวกินได้แค่ทัพพีเดียว กลัวสารอาหารไม่ถึงลูก กังวลมาก ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะ

การอยู่ไฟอยู่เดือนหลังคลอดจำเป็นไหม?
50 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บ้านนี้หมอบอกไม่ต้องอยู่ไฟ ไม่ต้องกินน้ำสมุนไพรหรือว่านชักมดลูกใดๆ กินอาหารได้ปกติ เลี่ยงแอลกอฮอล์ ของหมักดอง ของดิบ ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องได้ พอกลับมาถึงบ้าน โอ้โห โดนยับเลย ข้อมูลจากหมอกับข้อมูลจากผู้ใหญ่ที่บ้านช่างสวนทางกันมากๆ ต้องอยู่ไฟ ต้องกินน้ำสมุนไพร ต้องอาบน้ำอุ่น ต้องกินน้ำร้อน/อุ่น ทุกครั้ง ห้ามน้ำเย็น น้ำอุณหภูมิห้องก็ไม่ได้ ต้องกินอาหารร้อนๆ แกงร้อนๆ ซดน้ำแกง ห้ามกินอันนั้น งดอันนี้ ฯลฯ อธิบายไม่หมด แต่เราก็ทำตามบางข้อนะ เพื่อความสบายใจของทุกคน ไม่ได้ลำบากอะไร เพราะบางเรื่องก็ควรเชื่อผู้มีประสบการณ์ตรง

Đọc thêm

บ้านนี้ไม่อยู่ค่ะ อากาศร้อนมาใส่เสื้อแขนยาวใส่หมวก ไม่ให้เปิดพัดลม ร้อนตายพอดีค่ะ อาหารก็กินทุกอย่างยกเว้นของหมักดองแอลกอฮอล์ หมอห้ามแค่นี้ค่ะ ทานยาตามที่หมอจัดให้ ยาขับเลือดไม่ควรกินเพราะเสี่ยงตกเลือด ตอนนี้ลูกจะครบ6เดือนก็ปกติค่ะ ที่เคยได้ยินว่าฝนตกจะทำให้หนาวใน เป็นเพราะร่างกายขาดแคลเซี่ยม ช่วงให้นมแม่แม่ทานแคลเซี่ยมไปด้วยค่ะ บ้านนี้อาบน้ำเย็นได้ปกติ อีกอย่าง อาหารที่เราทานมีผลต่อปริมาณน้ำนมนะคะ สังเกตุมั้ยคนสมัยก่อนทำไมถึงไม่ค่อยมีนมให้ลูก เพราะอาหารที่ได้รับหลังคลอดก็มีส่วนค่ะ

Đọc thêm

เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับแม่บ้านนี้ค่ะ คลอดแล้วก็จะอยู่ไฟค่ะ​ แม่บอกว่าการอยู่ไฟ ทำให้ฟื้นตัวเร็วค่ะ​ อยากไปทำงานหลังอยู่ไฟก็ทำได้สบายๆเลยค่ะ​ แต่ถ้าไม่อยู่แล้วหลังคลอดหลงไปกินอะไรก็ไม่รู้​ ทำให้มัน​ "ผิดกรรม" คำโบราณนะคะ​ ทำให้เกิดอันตรายกับแม่ให้ได้ #แม่ทางบ้านนี้บอกแบบนี้นะคะ #แต่บ้านอื่นไม่รู้ว่าเป็นแบบนี้ไหม #อ่ออีกอย่างทำให้แม่มีน้ำนมให้ลูกเยอะด้วยค่ะ

Đọc thêm

บ้านนี้ย่าแฟนทำให้​ ประคบลูกประคบสมุนไพรนวดขัดตัว​ อาบน้ำร้อน​ กินน้ำอุ่น​ กับข้าวกินได้ปกตินะค่ะแค่ไม่ให้กินของที่แสลงจะทำให้ลูกท้องเสีย​ และไม่ให้กินน้ำเย็น​ ย่าทำให้9วันเลยค่ะทำเสร็จโล่งมาก​ เค้านวดให้บีบให้แบบสบายตัวมากเค้าบอกต้องทำตอนเราคลอดเราเกร็งทุกส่วน​ ตอนนี้คนที่4ใกล้คลอด​แล้วเค้าทำให้ตั้งแต่ลูกคนแรก​ น้ำนมไหลดีมากน้องกินนมแม่ยัน4ขวบทุกคนค่ะ

Đọc thêm

เป็นแค่ความเชื่อค่ะ หมอบอกว่าการอยู่ไฟไม่ได้ช่วยให้มดลูกเข้าอู่ การให้นมลูกค่ะที่ทำให้ร่างกายกลับสู่สภาพเดิมตามธรรมชาติ ต่างประเทศที่เจริญกว่าเราไม่เห็นมีการอยู่ไฟ อยู่เพื่อความสบายใจก็ทำได้ค่ะ แต่ถ้าลำบากทรมานต้องคิดให้ดีนะคะว่าคุ้มมั้ยกับกับอากาศที่ร้อนโหดๆแบบนี้ เดี๋ยวจะแย่เอา คนแก่หัวโบราณก็พูดด้วยยาก โชคดีที่บ้านเราแม่รับฟังข้อมูล

Đọc thêm
4y trước

เห็นด้วยค่ะแม่

ของเราอยู่เดือนค่ะอาหารเขาให้กินแต่เนื้อสัตว์กับไข่เท่านั้น น้ำกินได้แค่น้ำต้มสุกไม่ให้กินผักผลไม้เลยค่ะ แต่เราท้องผุเลยทะเลาะกับคนที่บ้านแฟนว่าต้องการผักบ้างค่ะ ช่วงหลังก็มีผักเพิ่มบ้างค่ะแต่เมนูจะซ้ำๆเดิมๆวนไป ห้ามอาบน้ำห้ามสระผมเขาจะต้มน้ำตะไคร้ให้อาบร้อนมากๆวันละครั้ง ห้ามออกจากบ้านเลย ตอนนี้ทนมาได้25วันแล้วค่ะเหลืออีกแค่5วันเท่านั้น

Đọc thêm
4y trước

เราอดทนอย่างเดียวเลยค่ะ ทำอะไรไม่ได้5555555

ส่วนตัว ลูกคนแรกไม่ได้อยู่คะ จะรู้สึกหนาวในกระดูกบางครั้ง แม่บอกว่าเพราะไม่ได้อยู่ไฟ ส่วนคนที่ 2 เลยขออยู่ไฟเอง ดีคะ ร่างกายแข็งแรงขึ้นเร็ว พุงก็ยุบเร็ว ที่สำคัญจากคนแรกแทบไม่ได้กินนมแม่เลยเพราะมีน้อยมากจนท้อ ส่วนคนนี้หลังอยู่ไฟนมมาเยอะขึ้นมากคะจาก 1oz เป็น 4-8oz ได้กินนมแม่ 100% ตอนนี้ 6 เดือนแล้ว ส่วนอาหารต้องทานให้ครบ 5 หมู่นะคะ เพื่อคุณภาพของนมให้ลูกคะ

Đọc thêm

อยู่ได้ถือว่าดีเลยค่ะแม่ บ้านนี้ออกรพ.ถึงบ้านก้อได้อยู่ไฟเลยจ้าแม่ไห้อยู่11วันเลย ต้มจืด ผัดผัก หมูย่าง ผลไม้นมกินเหมือนที่กินอยู่รพ.เลยจะบ้านนี้ ขนาดอยู่ไฟน้ำนมแท่บจะไม่มีไห้ลูกทานแลย กินน้ำร้อน ยาต้มสมุนไพรก้อกิน น้ำร้อนก้ออาบทำอย่างน้ำนมยังไม่มีเลย ชงนมผงให้กินเป็นหลัก น้ำนมแม่เสริมแค่เดือนเดียวก้อหมด ตอนนี้น้องได้4เดือนแล้วจร้า

Đọc thêm

ทำไมบ้านเราถือเยอะนัก ผักแทบไม่ให้กินเลย ให้กินแต่ ต้มจืด หมูทอดน้ำปลา หมูหวาน วนเวียนแบบนี้ทุกวันเป็นเวลา3เดือน เราก็เชื่อเขา ท้อง3ท้อง ทำแบบนี้ทุกท้องเลย กลุ้มใจก็บอกใครไม่ได้ **สาเหตุที่ต้องเคร่งขนาดนี้ เพราะแถวบ้านเคยคลอดลูกแล้วเจอของแสลงเขาถึงกับเสียชีวิต บ้านเราเลยไม่รู้ว่าเราจะไปแสลงกับอะไรเลยห้ามทุกอย่างเลยจ้า 😑

Đọc thêm

ตอนนี้เราอยู่ๆค่ะ ตั้งแต่เริ่มอยู่รู้สึกสบายตัวขึ้นเยอะเลยนะคะ แผลหายเร็วมากค่ะ กินน้ำอุ่นๆ อาบน้ำสมุนไพร ใส่เสื้อผ้ามิดชิด กินอาหารตามที่แม่ทำให้ ไม่ออกจากบ้านไปไหน ผลดีคือ น้ำนมเราเยอะมาก น้ำหนักลงเยอะค่ะ แฟนบอกหน้าใสขึ้นด้วย 55 ตอนแรกไม่อยากอยู่เลยค่ะเพราะอากาศร้อน พออยู่จริงๆก็พอทนได้นะคะ

Câu hỏi liên quan