ไข้ขึ้นสูง

ขอคำแนะนำหน่อยคะ​คือน้องตัวร้อนมาตั้งแต่เมื่อวานแต่วัดไข้ทุก4ชม.ก็ไม่เกิน37°แต่พอมาตวันช่วงเย็นวัดไข้ได้38°ก็ให้ทานยาและเช็ดตัว​ ตัวก็ไม่เย็นลงเลย​ เวลา20:00วัดไข้อีกทีไข้ขึ้นมากขึ้นมา40°ตกใจมากคะคือหัวร้อนมากแต่มือและเท้าเย็นจะทำยังไงดีกลัวลูกชัก​ คือจะไป​ รพ.ก็ไกลจากบ้านมากบ้านไม่มีรถยนต์ถ้าไปมอไซด์ตอนนี้ก็ดึกแล้วกลัวลูกหนาค่ะ

ไข้ขึ้นสูง
42 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับเด็กมีไข้ 1.ไมห่มผ้าหนาๆให้ลูก หรือใส่เสื้อผ้าที่หนาเกินไปเพราจะทำให้ลูกมีไข้และอาจทำให้ชักได้ เด็กเล็ก แรกเกิดถึง2ปี ยังเสื่องชักจากไข้และขึ้นอยู่กับพันธุกรรมด้วยหากพันธุกรรมมีประวัติเคยชักจากไข้สูงมาก่อนโอกาสที่น้องจะชักจากไข้ก็มีสูงมาก และหลังจากนั้น2ปีขึ้นไปก็จะไม่มีอาการชักจากไข้แต่ถ้าพ้น2ปีไปแล้วมีอาการชักก็อาจจะเป็นเพราะสมองคะ 2.ใช้น้ำอุ่นในกรณีที่ห้องอยู่แอร์(ปิดแอร์หรือพัดลมทุกครั้งก่อนเช็ด)และเด็กมีไข้สูงมากแต่ถ้าในกรณีที่ไม่ไแ้อยู่แอร์ให้ใช้น้ำธรรมดา ปิดแอร์ให้เรียบร้อยแล้วเช็ดตัวโดยถูจากปลายมือปลายเท้าเข้าสู่หัวใจออกแรงถูหน่อยๆนะคะเพื่อเปิดรูขุมขน เมื่อเช็ดเสร็จไม่ควรทาครีมหรือโลชั่นเพราะจะเป็นการปิดรูขุมขนคะ เมื่อเช็ดเสร็จให้รอน้องที่ยังหนาวอยู่ คลายลงก่อนถึงจะเปิดแอร์ในอุณหภูมิ 25-27 คะ พยายามทำให้ห้องมีอากาศถ่ายเทตลอดเวลาและ อย่าวัดไข้ลูกบ่อยเกินไปเพราะลูกจะไม่ได้พักคะ ให้วัดหลังจากเช็ดตัวไปแล้ว1 ชั่วโมง เพราะหลังจากเช็ดตัวแล้วอุณภูมิร่างกายจะปรับตัวเองประมาณนี้คะ และอย่ากอดเค้าบ่อยๆ ให้เค้านอนเองเพราะว่าการที่เรานอนกอดเค้าอุณภูมิร่างกายเรากับเค้ามันจถ่ายเทไปมาหากันทำให้ความร้อนไม่ได้ไปไหน คะ ติดเจลคูฟีเวอร์ได้ ตัวนี้ช่วยลด 0.3 องศา ในกรณีที่เด็กมีไข้สูงมาก แพทย์จะสั่งยาลดไข้สูง ibluprofen ตัวนี้ทานได้ทุก6 ชั่วโมง และก่อนทานหากน้องท้องว่างให้ทานน้ำเยอะๆก่อนทานยาเพราะยาตัวนี้จะไปกัดกระเพาะได้คะ ในกรณีที่เด็กทานยายากให้ผสมน้ำเล็กน้อยในการกินเพราะที่เคยเจอมาเด็กที่มีไข้สูงจะทานยาตัวนี้ยากเพราะเป็นยาหนืดๆ สลับกับการใช้ พาราหรือซาร่า ได้ เช่น เริ่มแรกเด็กมีไข้ตอน 38.0 ตอน 9.00 แม่ให้ทานยาพาราตอน 9.30 หลังจากทานาไปแล้ว1 ชั่วโมง แม่ลองวัดไข้ดูตอน 10.30 ปรากฏว่าน้องมีไข้สูงขึ้น เป็น 39.0 ก้สามารถทานยาตัวลดไข้สูงได้คะ ใช้สลับกันได้โดยพาราหรือซาร่า อยู่ได้ทุกสี่ชั่วโมงและibluprofenอยู่ได้ทุกหกชั่วโมงคะ 3.พยายามให้น้องทานน้ำทานนมเยอะๆเพราะเวลาที่เด็กมีไข้หรือป่วย ร่างกายต้องการน้ำทดแทนเป็นสองเท่าของการทานน้ำในข่วงปกติคะ โดนสังเกตุจากปัสสาวะของน้องคะ ถ้าน้องใส่เเพมเพิสให้จับดูว่าฉี่น้อยลงไหมถ้าน้อยลงก็ให้ทานน้ำหรือนมเยอะๆคะ ในกรณีที่เด็กที่ทานอาหารได้แล้วมีท้องเสียร่วมด้วยให้งดนมและน้ำผลไม้ ให้ทานเป็นอาหารอ่อนแทน ส่วนเด็กเล็กควรไปหาหมอที่ รพ. และ กรณีที่เด็กไม่ค่อยหิวหรือไม่ค่อยกินเวลาที่ไม่สบาย คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตุดู น้องอาจจะมีคอแดงหรือเจ็บคอ กระตุ้นโดยการทานอาหารอ่อนนุ่มหรือนม ทีละน้อยแต่บ่อยๆได้คะ *****อาการที่น้องควรไปพบแพทย์ คือ ทานได้น้อยลง ซึมลง มีท้องเสียอาเจียนร่วมด้วยหลายครั้ง ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการน้องอีกครั้งนะคะ และ เวลาวัดไข้ให้จดบันทึกเวลาทุกครั้งเพื่อดูอาการว่าไข้เริ่มห่างขึ้นหรือยัง ****** กรณีที่หลังจากทานยาไปแล้วรอให้ยาออกฤทธ์ให้เต็มที่(ควรรอ60 นาที) ก่อนนะคะถึงจะวัดไข้น้องดูอีกทีไม่ควรวัดไข้ลูกถี่เกินไปเพราะเค้าจะไม่ได้นอนแล้วยิ่งทำให้ร่างกายเค้าอ่อนเพลีย ****ทานน้ำทานนมให้มากๆเพื่อ ระบายความร้อนออกทางปัสสาวะ

Đọc thêm

ลูกคนแรกแม่บ้านนี้ไข้40เหมือนกันจ้าไม่หาหมอคลีนิกแถวบ้าน (หมอเปิดคลีนิคแถวบ้านค่ะ)พอไปถึงหมอตรวจไข้40น้องซึมด้วยค่ะ หมอตรวจเสดน้องพึ่งจะร้องไห้ค่ะ หมอให้ไปโรงพยาบาล พอไปถึงเข้าห้องฉุกเฉืนเลยค่ะ หมอเอานอนเตียงถอดเสื้อผ้าน้องออกหมดหมอเช็ดตัวให้ค่ะเช็ดจนกว่าตัวจะเย็นน้องก็ร้องแม่ก็สงสารน้อง วันนั้นแม่ก็เป็นหวัดด้วย พอน้องตัวเรื่มเย็นขึ้นมาหน่อย หมอให้แอดมิดเลยค่ะ นอนอยุ่3คืน คืนแรกแม่ไม่ได้นอนเลยจ้า คอยเช็ดตัวน้องไปด้วยหมอใส่ถุงเยี่ยวให้น้องเพื่อเอาเยี่ยวไปตรวจ แม่ก็ไม่ได้นอนกะน้องเลยกลัวน้องติดหวัดจากแม่ไปอีกแม่ก็ได้แต่นอนใต้เตียงลูก ได้นอนด้วยแค่ตอนให้นมน้อง (แม่เรานอนกะน้อง)คืน2น้องอาการดีขึ้นตามลำดับ แม่กะดีจัย วันที่3เช้า หมอตรวจไม่มีปัญหาอะไรก็กลับบ้านได้จ้า อย่าปล่อยไว้นานน่ะค่ะแม่ น้องบ้านนี้ตอนเป็นไข้น้องพึ่ง2เดือนกว่าเองค่ะ พาหาหมอเถอะค่ะแม่ ขอให้น้องหายเร็วๆน่ะค่ะ

Đọc thêm

แผ่นคูลฟีเวอร์แปะที่หน้าผากน้องช่วยลดไข้ได้นะคะคุณแม่ ถ้าร้อนจับเช็ดตัวเลยค่ะเช็ดย้อนรูขุมขนนะคะ เช็ดตัวน้ำชุ่มๆหน่อยนะคะ ไม่ต้องบิดแห้งเกิน ถ้าข้อพับร้อนมากๆโปะไว้สักแปปดูดความร้อนออกก่อนค่ะ // แล้วก็ป้อนยาลดไข้ทุก4ชม.นะคะ (ถามเภสัชก่อนนะคะว่าควรกินกี่ซีซี) ถ้าไม่ดีขึ้นไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ 😊 ขอให้น้องหายไวๆนะคะ

Đọc thêm

จับเช็ดตัวเลยค่ะ เอาน้ำอุณหภูมิปกติเอาผ้าลูบหน้าลูบผมเอาเช็ดแบบชุ่มๆหน่อย เช็ดย้อนขึ้นมาเอาผ้าชุบพักตามท้ายทอย รักแร้ ขาหนีบ แล้วก็เอาผ้าชุบน้ำหมาดๆมาวางไว้บนหน้าผากน้องค่ะ อย่าพยายามให้น้องมีไข้สูง เสี่ยงต่อเด็กชักมากๆค่ะคุณแม่

แม่มีพาราเด็กมั้ย รีบให้กินก่อน แล้วรีบพาน้องไปรพ ระหว่างทางเช็ดตัวไปด้วยนะคะ เช็ดสัก20นาที เช็ดเข้าหาหัวใจ เช็ดซ้ำๆ เน้นช่วงข้อพับต่างๆด้วย ถ้าไม่รีบแก้ไขอาจชักได้ค่ะ เน้นเช็ดตัวนานๆและถูกวิธีนะคะ ไม่งั้นไข้ไม่ลง

บ้านนี้น้องก็เคยไข้คะแม่เช็ดตัวทุกครั่งที่จับดูว่าเริ่มร้อนทุกรอบที่เช็ดคือเช็ดจนตัวหายร้อนเอาผ้าพักไว้ตามคอข้อพับแขนขาน้องหายไข้ภายในคืนนั่นเลยตอนป่วยได้เดือนกว่าๆคะ

รีบพาน้องไปหาหมอเลยค่ะ แต่ถ้าพยาบาลเบื้องต้น ตามคำแนะนำด้านบนเลยค่ะ เช็ดตัวย้อนรูขุมขน เน้นตามข้อพับ เพื่อให้ไข้ลดเร็วๆ แล้วรีบพาหาหมอค่ะ ขอให้น้องหายเร็วๆนะคะ

โทรเรียกรถโรงบาลเลยค่ะเช็ดตัวไม่ลงอาบน้ำให้น้องเลยค่ะเพราะเอาไปที่โรงบาลถ้าไข้ขึ้นสูงเขาก็อาบน้ำให้แล้ววัดไข้จนกว่าจะลงค่ะอาบน้ำให้น้องแล้ววัดไข้ดูด้วยค่ะ

เช็ดตัวให้ชุ่มเลยค่ะ จนกว่าไข้จะลด เอาผ้าชุบน้ำวางไว้ที่หัว คอยสังเกตอาการอยู่างใกล้ชิดนะค่ะ ถ้าเป็นไปได้ให้ญาติที่มีรถช่วยพาไปโรงบาลจะดีที่สุดค่ะ

ยิ่งห่มผ้าก็ยิ่งมีไข้ เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวนิดหน่อยเอาผ้าไปวางบนหัวเข่าจะได้ช่วยได้ทำให้ลูกสาวคนแรกดีขึ้น หาหมอด้วยนะ

Câu hỏi liên quan