19 Các câu trả lời

เวลาพูดกับลูกพูดภาษากลางค่ะ. แต่เวลาคุณแม่คุยกับครอบครัวทางเหนือก็พูดภาษาเหนือนะค่ะ ลูกยังจำภาษาที่เราพูดไม่ได้หรอกค่ะ แต่เค้าจะจำน้ำเสียงที่เราพูดค่ะ ว่าเสียงนี้เสียงแม่เสียงนี้เสียงพ่ออะไรแบบนี้อะค่ะ. นอกเสียจากว่าเด็กถึงวัยที่สามารถพูดและเปล่งเสียงได้เราสามารถสอนภาษาให้ลูกได้ทุกภาษาค่ะ เด็กสามารถแยกได้ค่ะ. แค่ต้องค่อยเป็นค่อยไป เน้นภาษากลางไว้ก่อน

เราพูดกลาง สามีอู้กำเมืองกับลูกในทัองคะ เราว่าเค้ารับรู้ได้ คลอดมาก็จะทำแบบนี้ เด็กๆพูดได้เค้าไม่งงค่ะ คุณหมอบอก ความเห็นส่วนตัวนะคะ ภาษากลางถ้าเค้าเข้า รร ก็พูดได้อยู่ดี แต่ภาษาถิ่นถ้าไม่พูดแต่เด็กสำเนียงไม่ได้ มันก็จะหายไปนะคะ เราตั้งใจให้ลูกอู้กำเมืองเราว่ามันน่ารักและเป็นเอกลักษณ์ดีคะ

ภาษากลางเป็นหลักค่พ เพราะลูกต้องนำไปใช้ในชีวิต ในโรงเรียน ในสังคม ถ้าเน้นภาษาเหนือมากไป ระวังลูกพูดภาษากลางสำเนียงภาษาเหนือนะคะ ตอนเราประถมเวลาพูดหน้าชั้น มีหลายคนพูกภาษากลางแต่ออกเสียงสำเนียงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่ เช่นคำว่า “และมานี” เพื่อนจะอ่าน “แล๊ะ มานี”

ขอบคุณมากนะคะ😊

เราคนภาคกลาง สามีอิสาน พูดกลางใส่กัน และพูดกลางกับลูกค่ะ กลับบ้านสามีไป บ้านสามีก็พูดกลางใส่ค่ะ อยู่ที่ครอบครัวเราตกลงกันค่ะ เรื่องกระแดะเป็นความคิดของคนกลุ่มนึงเท่านั้น แม่ไม่ต้องซีเรียสค่ะ ลูกเราอยู่ที่เราจะเติมแต่งอะไรให้เค้าค่ะ

ขอบคุณมากนะคะแม่🥰

พูดไปเลยทั้ง 2 แบบค่ะ ดีซะอีกลูกจะได้เข้าใจทั้ง 2 ภาค แต่เด็กอาจจะเลือกตอบภาษาใดภาษานึงมากกว่า แต่เค้าจะเข้าใจทั้งคู่ค่ะ บางบ้านที่พ่อแม่พูด 2 ภาษา น้องอาจจะเริ่มพูดช้านิดนึง แต่ไม่เป็นปัญหาแน่นอนค่ะ ประสบการณ์ตรงจากที่บ้านเลยค่าาา

ขอบคุณมากค่ะ

บ้านนี้ก็สองภาษาค่ะ แฟนเราเป็นคนไทยเชื้อสายลาว เรียกว่าลาวคลั่ง เวลาที่บ้านเค้าคุยกันจะคุยเป็นภาษาลาวแบบคล้ายๆคนอิสาน อยู่บ้านแฟนเขาก็พูดลาวใส่ลูกเรา ส่วนเราพูดภาคกลาง แฟนเราก็พูดกลางกับลูก แต่ทีก็พูดลาวกับลูกค่ะ

VIP Member

พูดได้หมดค่ะ ไม่งง ลูกจะซึมซับภาษาจากพ่อแม่ด้วยค่ะ ส่วนตัว พ่อแม่พูดทั้งไทยจีน ปนกัน เลยฟังออกตั้งแต่เด็ก แต่พูดไม่ค่อยได้ เพราะตอนเด็กๆอายที่จะพูด ตอนนี้ตั้งใจจะพูดกะลูก 3ภาษาเลย ไทย จีน อังกฤษ 555

เก่งมากเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

เหนือค่ะ เพราะเราก็ตั้งใจอย่างนั้นเหมือนกัน ถึงแม้แฟนเป็นคนอีสาน ใช้ภาษากลางในการคุยกันก็ตามเราต้องช่วยกันสืบทอด และอนุรักษ์ภาษาเหนือของเราจ้า 😊

ไม่งงค่ะ เราอิสาน สามีคนใต้ ลูกเรายุ่ที่ กทม.ค่ะ แบบว่าซื้อบ้านยุ่ที่กทม . ลูกโตขึ้น ฟังได้ทั้งแม่และพ่อ แถมพูดได้ทั้ง อิสานและใต้ค่ะ

อ่อขอบคุณค่า🥰

VIP Member

บ้านนี้ เป็นคนเชียงใหม่ทั้งคู่ค่ะ แต่มาอยุ่อุดร แต่สอนลูกพูดกลางค่ะ จะพูดเหนือเล่นๆกะลูกเป็นบางครั้งค่ะ

ลูกสาววัย 4ขวบ บางทีก่อุ้เมืองได้แค่ 2-3คำ อุ้อีสานได้แค่2-3คำ แล้วแต่ว่า ลูกจะได้ยินจากไผมาผ้อง แกก่จะจำมาอุ้เล่นผ้องจ้าว แต่หลักๆนางก่อุ้กลาง 😅

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan