มีเชื้อ HIV

มีเพื่อนฝากถามมาค่ะ คือเค้ามีเชื้อ HIV ถ้าเค้าคลอด สามารถให้นมลูกสัก1เดือนได้ไหมค่ะ ตอนนี้ท้องได้5เดือน เค้ากำลังจะไปรับยาต้านเชื้อค่ะ

44 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

มีคนรู้จักที่เป็นผู้ติดเชื้อHIVหมอไม่ให้แม่ให้นมลูกค่ะปั้มทิ้งอย่างเดียวค่ะ เพราตอนลูกพี่เขาเกิดมามีอาการแทรกซ้อน ต้องเข้าตู้อบเจาะปอดใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ในตู้อบประมาณสองสามเดือนได้ค่ะ. พอออกมาหมอให้ลูกพี่เขาทานแต่นมถั่วเหลืองไวตามิ้วอย่างเดียวค่ะห้ามทานนมแม่ นมผงที่ทำจากนมวัวน้องก็กินไม่ได้ค่ะ มีอาการแพ้นมวัว ตอนนี้น้องเขาก็โตแล้วนะค่ะใกล้จบมหาลัยแล้ว ส่วนนมวัวพอโตมาก็ดื่มได้ปกติค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะเหมือนกันทุกคนไหมนะค่ะลองปรึกษาหมอดูนะค่ะ. เรื่องแบบนี้ต้องดูเป็นรายบุคคลไปค่ะ. ผู้ที่ติดเชื้อHIV ใช่ว่าเด็กที่เกิดมาจะติดเชื้อเหมือนแม่เสมอไปนะค่ะ ในเด็กบางคนก็มีโอกาสที่จะไม่ได้รับเชื้อHIVจากแม่ขณะอยู่ในครรภ์ค่ะ เท่าที่เคยศึกษามานะค่ะ

Đọc thêm

ผู้ป่วยติดเชื้อ ระหว่างการตั้งครรภ์คุณหมอต้องตรวจเจออยู่แล้วค่ะ และคุณหมอจะให้ทานยาต้านเลยตั้งแต่รู้ตัวว่าเป็น ยิ่งทานเร็วยิ่งดีกับลูกในครรภ์นะคะ แล้วเรื่องการให้นมลูก คุณแม่บอกเพื่อนเลิกหวังเลยค่ะ เพราะเชื้อมันติดได้ทางเลือดนะคะแม่ ไม่ใช่แค่เพศสัมพันธ์อย่างเดียว

Đọc thêm

หืม! ปกติแม่ HIV ถ้าฝากครรภ์กับหมอ หมอเคร่งครัดมากๆค่ะ เรื่องคำแนะนำ และเหตุผลต่างๆในการปฏิบัติตัวแม่ต้องเป๊ะค่ะ ถ้าสับสนตรงไหน คุยกับหมอที่ฝากครรภ์เท่านั้นค่ะ บอกเพื่อนอย่าคิดเอง เป็นห่วงน้า

ห้ามให้นมบุตรแต่แรกเกิดคะเพื่อลดอาการเสี่ยงติดเชื่อจากแม่มีโอกาศแค่3%คะ ที่ไม่ติดเชื่อจากแม่ แต่พอคลอดเด็กเขาจะฉีดยาให้เด็กตั้งแต่แรกเกิดคะ #อบรมมากับพยาบาล สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้คะ

แนะนำให้ปรึกษาหมอ เพื่อความปลอดภัย ทั้ง คุณแม่ และลูก ในท้อง เขาอาจ จะไม่ ติดเชื้อ ตาม คุณแม่ ก็ได้ แต่ยังไงก็ควร ปรึกษา แพทย์ จร้า เป็นกำลังใจ ให้ นะ

ปรึกษาคุณหมอค่ะ เพราะตอนไปฝากครรภ์คุณแม่ต้องได้เจาะเลือดตรวจหลายโรคอยู่แล้ว ถ้าผลออกมามีเชื้อHIVอันนี้หมอน่าจะแนะนำนะคะ

ตอนคลอดเดี๋ยวคุณหมอกับคุณพยาบาลก้อจะแนะนำกะตัวคุณแม่เองค่ะว่าจะสามารถให้นมลูกได้หรือไม่ค่ะ

เคยเจอแม่บ้านเป็นแบบนี้หมอสั่งห้ามให้นมลูกเด็ดขาดและกินยาให้ตรงเวลารักษาสุขภาพออกกำลังกาย

รีบปรึกษาคุณหมอนะคะ เท่าที่ทราบมาหมอจะไม่ให้ทานนมแม่ที่ติดเชื้อHivนะคะ ปรึกษาหมอดีที่สุดคะ

ไม่ได้เลยค่ะ เพราะเชื้อ HIV จะอยู่ใน 4 น้ำ คือ เลือด น้ำอสุจิ น้ำในช่องคลอด และน้ำนมแม่ค่ะ

Câu hỏi liên quan