ปัญหาการเลี้ยงลูก

แม่บ้านไหนประสบปัญหาเรื่องแม่สามีแย่งเลี้ยงลูกบ้างคะ แม่บ้านนี้กำลังโดนแม่สามีบังคับว่าจะเลี้ยงลูกเอง จะไม่ให้เราเลี้ยงค่ะ พอเราคลอดลูกก็จะให้เราไปทำงานแล้วเขาจะเป็นคนเลี้ยงลูกเราเอง ซึ่งเราไม่ได้อยากให้เขาเลี้ยงค่ะ เราอยากเลี้ยงลูกเอง แม่บ้านไหนเจอแบบนี้บ้าง มีวิธีจัดการอย่างไงคะ ยิ่งตอนนี้เรายิ่งใกล้คลอดลูกเรายิ่งกลัวยิ่งเครียดว่าเขาจะมาแย่งลูกไปจากเราค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ 😮‍💨

30 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ต่างคนต่างวาระค่ะ บางคนอยากเลี้ยงลูกเองมากกกแต่มีคนช่วยเลี้ยง แย่งเลี้ยง แทบจะไม่ได้เลี้ยงก็จะเครียดไปอีกแบบ ส่วนตัวทำงานหาเงินเอง ลูกก็เลี้ยงเอง 24 ชม. ไม่มีใครแย่งเลี้ยงค่ะ เครียด นอนน้อย กินน้อย ประสาทแดก อารมณ์ร้าย วีนเหวี่ยงทุกวัน น้ำนมหด ไม่มีความสุข 3 เดือนหลังคลอดเป็นภาวะซึมเศร้าหลังคลอดอีก เกลียดลูก ไม่มีความสุข อยากตายทุกวัน หนักมากไม่คิดว่าตัวเองจะรอดด้วยซ้ำ 😂🤣 แต่ก็รอดมาได้ เลี้ยงมาจน 1.7 ขวบละ วันไหนป้ามาพาไปเล่น แม่หยุดงานช่วยเลี้ยงคือชอบมากกกก เคยกลับไปเยี่ยมบ้านสามีครั้งนึงตอนลูก 7 เดือน แม่สามีแย่งอุ้มตลอด โอ้โห แฮปปี้ ตั้งแต่คลอดไม่ได้เคยได้นั่งกินข้าวดี ๆ สักครั้ง กินไม่อิ่มสักรอบ มาเจอแม่สามีโคตรสบาย 55555555 ก็เป็นอีกฟิวนึงไป มีคนช่วยเลี้ยงมันก็ดีนะคะ ถ้าทิศทางการเลี้ยงไปในแนวเดียวกัน เราเคยช่วยป้าเลี้ยงหลาน พี่สะใภ้ทำงานกลางวัน กลางคืนแกเลี้ยงเอง มีปัญหาป้ากับพี่สะใภ้ความคิดไม่ตรงกัน เถียงกันตลอดค่ะ นี่หลาน 4 ขวบแล้วก็ยังเถียงกันอยู่ คนแก่ก็ไม่ฟังใคร คนหนุ่มก็ใช้คำพูดไม่เป็น กลายเป็นพูดไม่เข้าหูทะเลาะกันไปอีก อะไรคุยได้ก็คุย คนเราอยู่กันไปอีกนาน แม่จะทะเลาะกับแม่ผัวแล้วเลิกกับผัวหอบลูกหนีมันก็ไม่ใช่ใช่ไหมล่ะคะ ลองคุยหาตรงกลางดูค่ะ ค่อย ๆ ปรับกันไป ปรับได้ก็โอเค ปรับไม่ได้ก็หอบลูกกลับบ้านไปเลี้ยงเองก็ได้นะแม่ถ้ามันสุดทางแล้วจริง ๆ

Đọc thêm

แม่สามีบ้านนี้เป็นโรคประสาทค่ะ ตอนแรกเราก็เลี้ยงลูกเองแล้วพอลูกเรา6เดือนเขาก็บ่นเรื่องค่าใช้จ่าย(ประมาณว่าเกาะเขากินเพราะเราต้องเลี้ยงลูกแล้วไม่มีรายได้) เขาเลยบอกให้เราไปหางาน พอเราไปสมัครงานทำได้วันเดียวเขาบอกให้เราลาออก(เพราะไม่มีใครดูลูกเรา)เขาบ่นว่าดูลูกเราแล้วเขาไม่ได้นอน เขาเหนื่อย ทำไมเขาไม่คิดคะว่าเราก็ดูลูกแล้วทำงานบ้านควบคู่ไปด้วยก็เหนื่อย เหนื่อยปากกับแม่ผัวมากกว่าเหนื่อยกับลูกตัวเองอีกค่ะ มีครั้งหนึ่งด่าสวนกลับไปว่าเราก็เหนื่อย เขาบอกทุกคนเหนื่อยอยู่แล้ว (โชคดีที่แฟนเข้าข้างเราเพราะเคยให้ลองเลี้ยงลูกและทำงานบ้านเองดูหนึ่งวัน) มันเลยพูดกับแม่มันให้

Đọc thêm

คุยกับสามีดูค่ะ ถ้าเลี้ยงกันเองได้ ให้เลี้ยงเองค่ะ ให้สามีคุยกับแม่เขา บอกว่าให้กินนมแม่ เหนื่อยแค่ไหนถ้าเลี้ยงได้แนะนำให้เลี้ยงเอง คนคลอดไม่ใช่แม่นะคะ คนเลี้ยงคือแม่ ถ้าให้แม่สามีเลี้ยงแล้วเอาคืนยากนะคะ แม่ต้องมีอยู่จริงสำหรับลูกค่ะ อยู่กับเขาในทุกๆ วัน เมื่อเขาไว้ใจแม่รู้ว่าแม่มีอยู่จริง เขาจะไว้ใจโลก ต่อไปจะง่ายขึ้น เด็กจะมีพัฒนาการที่ดี มีอารมณ์ที่ดี สร้างพื้นฐานเรื่องนี้ก่อน เหนื่อยแต่ระยะยาวสบายค่ะ

Đọc thêm
Thành viên VIP

เป็นเรื่องที่ควรตกลงกันช่วงแรกๆ ควรจัดเจนเรื่องขอบเขตไปเลยค่ะ ช่วยเลี้ยงได้ แต่ไม่ได้แปลว่ายกให้เลี้ยง ถึงแม้จะเป็นแม่สามี ก็ไม่มีสิทธิ์ค่ะ ความหัวรั้นของคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ (ปู่ย่าตายาย) ไฟว์ได้ก็ต้องไฟว์นะคะ ถ้ามัวแต่ยอม ก็จะยกลูกให้เขาเลี้ยง สุดท้ายคนจิตตกคือเราฉนั้นกั้นขอบเขตตัวเองให้ชัดเจนค่ะ ว่าหนูจะเลี้ยงเอง ถ้าแม่อยากช่วยก็ยินดี แต่จะขอเลี้ยงเอง

Đọc thêm

ดีจังเลยค่ะ มีคนช่วยเลี้ยง เราสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้นะคะ เวลาเราไปทำงานช่วงที่เราพักเราก็ปั๊มนมใส่ตู้เย็นไว้ จะได้ช่วยกันทำงานหาเงิน 2 คนค่ะ เพราะเมื่อลูกโตขึ้นก็ต้องใช้เงินนะคะ บางคนงานก็ต้องทำลูกก็ต้องเลี้ยงเองเหนื่อยมากท้อไม่มีใครช่วย สำหรับคุณถือว่าโชคดีระดับหนึ่งมองให้เป็นแง่ดีนะคะ🥰

ผิดกับเราเลยที่อยากให้แม่สามีมาช่วยดูลูกให้เราจะได้มีเวลาทำงาน แต่แม่สามีก็ห่วงหลานเขาสองคนจะไม่มีคนดูเลยจะมาช่วยเลี้ยงแค่3เดือนแรก ตอนนี้ใครว่างก็คือมาช่วยกันดูหลานก่อน แม่กลัวแม่ตุยทั้งจะทำงานเลี้ยงลูกปั้มนม ตายพอดี

บ้านนี้มีคะจะให้เราทำงานส่วนแก่ตะเอาไปไว้เองแต่ก็จะจ้างคนอื่นเลี้ยงให้อีกทีเพราะตัวแก่เองก็ทำงานเหมือนกัน เราเลยพูดว่า ถ้าจะจ้างคนอื่นเลี้ยงจ้างหนูดีกว่าคะ ลูกหนู หนูคลอด หนูจะเลี้ยงเอง ถ้าจะช่วย ช่วยส่งตังมาดีกว่าคะ

ไม่ต้องกลัวค่ะ อย่าคิดมาก ให้ลูกกินนมเรา เด็กต้องกินนมทุก2ชั่วโมง ยังไงเราก็ต้องเลี้ยงเองค่ะ เพราะต้องให้นม แล้วเอาจริงๆเค้าเอาไปเลี้ยงไม่ไหวหรอกค่ะ เลี้ยงเด็กไม่ได้หลับได้นอน เวลากินก็ไม่มี ยังไงก็ไม่เอาแน่นอนค่ะ

เคยเป็นแบบนี้ค่ะจนไม่มีสิทธิ์ในตัวลูกลูกอยากมานอนกับพ่อแม่กับน้องแท้ๆยังไม่ให้นอนคิดแล้วเสียใจมากค่ะไม่คิดถึงหัวอกคนเป็นแม่เลยเห็นแก่ตัวมากบ้านนี้สามีก็ไม่พูดอะไรพอมีลูกคนที่2คนที่3พอเลยไม่ให้เลี้ยงค่ะ

ตอนท้องลูกคนแรกเคยถึงขั้นทะเลาะกับบ้านสามีเรยค่ะ ตอนนั่นหวงลูกมากอยากเลี้ยงเอง เราเรยบอกไปว่าหนูเลี้ยงเอง จะเล่นมาเล่นได้ แต่จะเอาไปเลี้ยงไม่ให้ ไม่รู้แม่บ้านอื่นเป็นเหมือนกันไหมคะ หวงลูกมาก 😅