แม่ๆท่านไหนลูกร้องช่วงเย็นบางค่ะ หลังจากลูกเข้าวัยสองเดือนมานี้ร้องไม่มีเหตุผลหลับตาร้องกรี้ดๆร้องจนดั้น พยายามอุ้มปลอบสารพัดกว่าจะหยุดบางครั้งร้อวจนอ้วกออกมา ท้องก้ไม่อืดเพราะน้องตดอึ ปกติ เลี้ยงลูกคนเดียวเครียดมากค่ะไม่มีใครช่วยเพราะทำงานกันหมดกลางคืนเวลาลูกร้องจิตตกค่ะ ช่วงนี้ลูกไม่ดูดเต้าพอเอาเข้าเต้าร้องลั่นแต่ดูดขวดเลยต้องปั้มใส่ขวดให้ดูด แบบนี้ต้องพาไปหาหมอไหมค่ะ พอเย็นทีรัยเค้าร้องทุกทีเลยค่ะ ท้อแล้วค่ะ

18 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

อาการร้องไห้เวลาเดิม บ่อยๆ ทุกครั้ง ร้องนานๆ เหมือนเป็นอาการ โคลิค ค่ะ สาเหตุทางการแพทย์ยังไม่มีข้อสรุป แต่อาจเป็นเพราะว่ามีบมในท้อวเยอะไป หรือลำไส้ทำงานหนักเกินไป จึงหาทางระบายลมออกมา ด้วยการร้องบอกให้แม่ช่วย ลองอุ้มท่าซุปเปอร์แมนดูค่ะ โดยอุ้มลูกท่าคว่ำ ฝ่ามือกดที่ท้องลูก จะได้ช่วยขับลมในท้องและลูกรู้สึกสบายท้อง หรือนวดท้องท่า I L U หรือยกขาท่าปั่นจักรยานอากาศดูค่ะ ส่วนเรืี่องการดูดนมของน้อง ยิ่งคุณแม่ต้องเลี้ยงลูกเอง ควรฝึกให้น้องดูดนมจากเต้า คุณแม่จะได้ไม่เหนื่อยเกินไป เพราะถ้าลุกม่ปั๊มรับรองว่าเหนื่อยจริงค่ะ ไหนจะต้องปั๊มให้ทันลูกหิว ล้างเครื่ิบมือ ขวดนม อุปกรณ์อีก การที่น้องเข้าเต้าแบ้วร้อง แต่เวบาดูดขวดทำได้ดีนั่นเพราะน้องติดจุกนมแล้วค่ะ เพราะขวดนมน้ำนมจะไหลง่ายทันใจ แม้ไม่ต้องออกแรงก้ไหล ต่างจากการดูดนมแม่ที่ต้องใข้แรงดูดของตัวเองถึงจะออก ออกก้ไม่ทันใจในช่วงแรกๆจึงงอแงไม่เอาเต้า ดังนั้นรีบแก้ปัญหาเรื่องติดจุกนะคะ พยายามให้ลูกดูดจากเต้าแบ้วคุณแม่จะเหนื่อยน้อยลงค่ะ เวลากลางคืนหากลูกตื่นมากินนมก้สามารถเข้าเต้าท่านอนและหลับไปพร้อมลูกได้เลยค่ะ วิธีการแก้ปัญหาการติดจุก อ่านเพิ่มเติมจากลิ้งค์นี้นะคะ http://www.thaibreastfeeding.org/page.php?id=88 ถ้าแก้ไขเองไม่ได้ ไปที่คลีนิคนมแม่ค่ะ มีพยาบาลเป็นโค้ชอย่างดีช่วยคุณแม่ใก้ข้องกลับมาเข้าเต้าได้ค่ะ

Đọc thêm
8y trước

ขอบคุณค่ะ

อาการเหมือนโคลิคเลยค่ะ อาการโคลิค คือการที่เด็กร้องติด ๆ กันไม่หยุดเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ และเกิดขึ้นได้ในเด็กที่มีร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง สาเหตุที่อาจเป็นไปได้ที่ทำให้เกิดอาการโคลิค คือ ภูมิแพ้ แพ้นม หรือ ระบบย่อยอาหารไม่ดี ซึ่งอาการอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีเลี้ยงดูและการปลอบลูก เด็กที่มีอาการโคลิคนี้อาจมีอาการปวดท้อง เนื่องจากลำไส้บีบตัวเป็นพัก ๆ เพราะต้องการขับลมออกจากท้อง ประมาณ 1 ใน 4 ของทารกจะมีอาการโคลิค ถึงแม้ว่าอาการจะหายไปเองเมื่อเด็กมีอายุ 8 -14 สัปดาห์ แต่เด็กที่มีอาการโคลิคอาจทำให้เกิดภาวะตึงเครียดในครอบครัวได้ วิธีบรรเทาอาการโคลิค 1. ทำให้ลูกเรอ ถ้าวิธีบ้าน ๆ แบบการพาดไหล่ไม่ได้ผล ลองจับลูกนอนคว่ำไว้บนตัก และนวดหลังเบา ๆ แต่หนักแน่น เริ่มจากก้นกบไล่ขึ้นไปถึงกระดูกสะบัก ห่อลูกไว้ด้วยผ้าห่ม 2. โยกเยกเจ้าตัวน้อยไปมา และนวดท้องและ/หรือหลังไปพร้อมกัน 3. ให้ยาบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อสำหรับเด็ก ซึ่งมักได้ผลดี แต่ไม่ควรให้บ่อย และต้องได้รับการแนะนำจากแพทย์เท่านั้น 4. จับลูกอาบน้ำอุ่น น้ำอุ่นจะช่วยคลายกล้ามเนื้อท้องและช่วยระบายลมได้ จับขาลูกปั่นจักรยานอากาศ การขยับขาท่านี้จะช่วยขับลมออกจากช่องท้อง ขอบคุณข้อมูลจาก http://th.theasianparent.com/อาการป่วยที่พบบ่อยในทารก/

Đọc thêm

ต้องแยกประเด็นก่อนค่ะ 1.ลูกร้องแบบไม่มีสาเหตุ คุณแม่ต้องตรวจเช็คให้ชัวร์ก่อนค่ะ ว่าลูกไม่ได้มีความผิดปกติจริง หลังจากนั้นทำใจค่ะ ยกตัวอย่างลูกชาย ของเราเอง เริ่มร้องหลัง 6โมงเย็น ทุกวัน ก่อน 6โมงเย็น คุณแม่ต้องจัดการตัวเองให้เสร็จเพื่อเตรียมรับมือลูกค่ะ ส่วนวิธีปฎิบัติคุณแม่ลองเสิร์จหาใน กูเกิ้ลค่ะ บอกเลยว่าวิธีรับมือแต่ล่ะวันแตกต่างกันไป แต่หลักๆ คือต้องอุ้มเค้าค่ะ หลังจากนั้นเอาที่เค้าสบายใจ ลูกเริ่มเป็นตอน เข้าสัปดาห์ที่ 3 จบที่ อายุได้ 2 เดือน 14 วัน เหมือนปิดสวิสไฟเลยค่ะ 2.ลูกเข้าเต้าแล้วร้อง อาจเริ่มแรกน้ำนมเราพุ่งมากเกินไปรึเปล่าค่ะ ลูกอาจจะกลัว คุณแม่ลองปั๊มช่วงแรกออกก่อนแล้วค่อยให้ลูกดูดเต้าทีหลังค่ะ

Đọc thêm

เหมือนกันเยค่ะคุณแม่แต่นี้1เดือน13วันช่วงเย็นๆขะร้องไม่มีเหตุผลให้นมก็ไม่กินต้องอุ้มพาเดินไปมาในบ้านำุงหลับพอใส่เปลก็ตื่นร้องให้อ้อนต้องอุ้มเดินไปมาในบ้านพอหลับใส่เปลวางที่เบาะนอนก็ตื่นต้องอุ้มไว้คามื้อถึง3-4ทุ่มถึงจะวางได้ค่ะ

5y trước

เปนแบบนี้เหมือนกันคะต้องอุ้มเดิน กว่าจะนอนได้4-5ชม.เลย 😭

เป็นเหมือนกันค่ะตอนนี้เลยลูกจะชอบงอแง ช่วง 17.00-20.00 น.วางไม่ได้เลย เป็นทุกวันลูกจะสามเดือนแบ้วค่ะ หลังจาก 20.00 น.จะอารมณ์ปกติเล่นหัวเราะ แล้วก็จะนอนยาวจนถึงตีสองตีสามค่ะ ก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไงค่ะมีแต่หวังว่าลูกจะหายเอง

อาการของโคลิคค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ เริ่มเป็นตอนอาทิตย์ที่สาม พอถึงสามเดือนก็หยุดเองค่ะ เด็กบางคนหยุดตอนสามเดือน บางคนสี่เดือน ทำใจให้สบายนะค่ะ เพราะเป็นอาการปกติของเด็กที่เป็นโคลิกค่ะ

Post reply image
Thành viên VIP

นี่ก้เริ่มเป็นค่ะ พอดีแม่ช่วยเลี้ยงเงยบอกว่าน่าจะเปนอาการโคลิคเพราะร้องไม่มีเหตุผลเวลาเดิมๆ แม่เลยจัดการดักไว้ก่อนพุดเสียงดังๆเคาะไม้เคาะพื้น ใส่เปลไกว แป้ปเดียวนิ่งหลับเลย

บ้านนี้ก้อเคยเป็นค่ะแต่พอใกล้เขาสามเดือนก้อหายไปเองค่ะ แต่จะมีอีกสาเหตุนะค่ะที่พบบ่อยคือท้องอืดต้องรองตีท้องลูกดูค่ะว่ามีลมในท้องมั้ย

มายืนยันเรื่อง I L U คร่า ใช้ได้จิงได้ผลจิง น้องน่าจะเป็นโคลิคคร่า ทำตามที่คุณแม่ท่านอื่นแนะนำเลยคร่า

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-14130)

Câu hỏi liên quan