ทำไมการเลี้ยงลูกแบบสมัยใหม่ถึงเหนื่อยกับคนรอบข้างคะ

เลี้ยงลูกไม่เหนื่อยเท่าตอบคำถามคนรอบข้าง บ้านนี้เลี้ยงตามหมอ เลี้ยงแบบสมัยใหม่แต่โดนขัดไปหมดทุกอย่าง ตัดสินใจอะไรให้ลูกไม่ได้เลย เลี้ยงแบบสมัยใหม่เท่ากับคนโง่ เอาแต่บังคับให้เลี้ยงแบบโบราณ ป้อนน้ำ ป้อนกล้วย กินรากไม้ต้ม เอายาลมทากระหม่อม อาบน้ำวันละ 3-5 รอบ ตั้งแต่อายุไม่ถึงเดือน หมอที่ดีคือหมอผี ยาที่ดีคือยาผีบอก ลูกเป็นโคลิก ร้องไห้กลางคืน แม่พยายามอธิบาย ก็ไม่ฟัง ไม่เคยเห็น คนโบราณไม่ได้เลี้ยงแบบนี้ จะให้ไปหาหมอผีอย่างเดียว หมอผีช่วยได้ เหนื่อย จะบ้าตาย #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

16 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

เราเจอพวกมนุษย์ป้าแถวๆบ้านพูดบ่อยมาค่ะ อุ้มลูกเดี๋ยวติดมือนะ เนี่ยป้ามีลูกมา 3 คนร้องก็บ่อยนอนเลยร้องเลย แรกๆพูดเราก็เฉยๆค่ะ หลังๆเริ่มสวนกลับไป ไม่อยากได้ยินเสียงลูกร้องจ้า สักเอะเดี๋ยวก็ไม่ได้ เดี๋ยวเด็กเสียสุขภาพจิตหมอบอกมาค่ะ แล้วก็มาเห็นแต่ตอนอุ้มนี้แหละค่ะ ตอนมันนอนไม่มาเจอละ ตัวเล็กพึ่งกินนมเสร็จมันเดินเรอเองได้ก็ให้เดินไปแล้วจ้า ลูกคนโตอุ้มแบบนี้แหละค่ะ 9 เดือนไม่แม้แต่จะมาให้อุ้ม แทบไม่เห็นจะติดมือ

Đọc thêm

อยู่กับคนหัวโบราณต้องทำใจคะ เขาจะคิดว่า เขาอาบน้ำร้อนมาก่อน แต่ตอนนั้นมันกี่สิบปีแล้ว ยุคสมัยก็เปลี่ยนไป ถ้าเลี้ยงลูกแบบโบราณกัน สุดท้ายก็ต้องไปหาหมออยู่ดีคะ เห็นหลายคนโพสลง ยาย/ย่า เอากล้วยป้อนก่อน 6 เดือน สรุปลำไส้อุดตัน กระเพาะเด็กย่อยไม่ได้ เพราะคำโบราณทั้งนั้น เลี้ยงลูกสมัยใหม่เลยคะ ใครวจะว่ายังไงก็ช่าง ดีกว่าเลี้ยงลูกแบบโบราณ เราว่าลูกเป็นอะไรมา โบราณก็ช่วยไม่ได้ นอกจากหมอน๊า☺️

Đọc thêm
8mo trước

ใช่ค่ะ พูดอะไรไม่ฟังเลย แม่อธิบายว่าเลี้ยงตามหมอเถียงคอเป็นเอ็น สุดท้ายก็ไม่พ้นหมอ

ทางนี้อยู่บ้านแฟนคนบ้านแฟนหัวโบราณมากค่ะตอนนี้ท้อง8เดือนเขาบอกให้เดินบ่อยๆ ตื่นมาเช้าๆมาเดิน บางทีเราบอกว่าปวดเชิงกรานเขาก็ตอบกลับมาว่าให้เดินบ่อยๆ แล้วตอนใกล้คลอดบอกให้เรากินเหล้าขาวจะได้ช่วยล้างไขลูก เราบอกไม่กิน สุดท้ายเขาเอาเราไปนินทากันแล้วมาด่าว่าเรามึนเราบอกไม่ฟัง

8mo trước

โหสุดมากหนักกว่าของเราอีก ทำได้แค่สู้เพื่อลูก เข้มแข็งนะคะคุณแม่

บ้านนี้ก็เป็นค่ะแม่ อย่าใส่ใจค่ะแม่จะเป็นพ่อแม่พี่น้องเราก็ตาม ถ้าหยักข้อเข้าด่าเลยค่ะจ้วงเจ็บๆไปเลยค่ะ บ้านนี้ก็ทำแบบนี้หลังๆมาเขาจะหยุดเองเริ่มต้นที่เราค่ะ ใจแข็งไว้อย่าอ่อนแอเด็ดขาด เราอธิบายไปเขาไม่ฟังหรอกค่ะเขาหาว่าเราเถียงเขาด้วยซ้ำ สู้ๆนะคะแม่

บ้านนี้ ค้านเสียงรอบข้างทุกคนค่ะ "ฉันเป็นแม่"(ฉันเป็นแม่) เลี้ยงลูกในแบบของเรา ดูที่ลูกเรา ไม่โบราณมากไปค่ะ ลูกใคร ลูกมัน เด็กไม่เหมือนกันทุกคนค่ะ อย่ากังวลนะคะแม่ เหนื่อยเพลีย พอแล้ว ทำตามเสียงรอบข้างมากไป ปสด. สู้ๆค่า

ถ้าถึงกับต้องอาบน้ำวันละ 3-4 รอบ เด็กจะเป็นปอดบวมเอานะคะ ตอนเด็กๆเราเคยเป็นมาแล้ว เพราะมีคนแนะนำแม่เราบอกว่าให้อาบน้ำลูกวัน3รอบ เช้า กลางวัน เย็น เราก็เป็นปอดบวม เลย แถมคนที่แนะนำเขาก็ไม่ได้มารับผิดชอบอะไรเราเลยสักนิด

8mo trước

สงสารลูกมากๆค่ะ สงสารตัวเองด้วย ตอนไม่ถึงเดือนบังคับให้อาบ 3 รอบ ถ้าครบ 1 เดือนให้อาบ 5 รอบ เพราะเชื่อว่าน้ำเย็นจะช่วยให้กระดูกแข็งแรง ตำรายาผีบอก

บ้านนนี้ใกล้คลอด คิดถึงอนาคตเลยคะ ยิ่งมาอยู่กับทางบ้านผัว ยิ่งคิดหนักเลยคะ ใครจะคอยช่วยเราบ้างถ้าไม่ใช่แม่เรา แค่คิดก็เหนื่อยแล้วค่ะ ทั้งงานบ้านงานครัว งานไร่ ยังต้องมาเลี้ยงลูกอีก คิดไม่ออกเลยว่าจะทำยังไง

จริงค่ะ เหนื่อยมากกก เหนื่อยที่จะทะเลาะ เรานิเหมือนจะเป็นซึมเศร้าาเลยค่ะ เราเข้าใจว่าแม่เลี้ยงเรทให้โต แต่นี้ลูกเรามันคนล่ะคนกัน จะเลี้ยงเหมือนทุกอย่างได้ไง

8mo trước

ใช่ค่ะ เหมือนจะเป็นซึมเศร้า เครียดมากกับครอบครัวสามี จะต้องทำเหมือนกับที่ตัวเองเคยเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานตัวเอง พอเราเลี้ยงตามแบบเราก็จะติจะว่าทุกอย่าง ไม่เคยได้ดั่งใจเค้าเลย แต่เลี้ยงลูกก็เหนื่อยพอละ ยังมาเหนื่อยกับคนอื่นอีก

ทำใจค่ะแม่..บ้านนี้ก้อเป็นเหมือนกัน..ลูกเป็นโคลิคก้อว่าเป็นอย่างนั้น..แม่กำเริบบ้างแหละ..ลูกร้องไห้งอแงไม่สบายท้อง เราก้อพยามยามบอก..เหนื่อยใจเหมือนกันค่ะ

8mo trước

เราอุ้มลูกด้วยท่าปราบโคลิกที่พยาบาลสอนโดนด่าว่าโง่ เลี้ยงวิธีโง่ๆ สุดท้ายท่าปราบโคลิกทำให้ลูกเราหายค่ะ ถึงยอมหยุดพูด

คุณแม่ถ้าย้ายที่อยู่ได้ย้ายเถอะค่ะเพราะเราเปลี่ยนคนพวกนั้นไม่ได้ค่ะ เสียสุขภาพจิตรด้วย ถ้าเปลี่ยนไม่ได้จริงๆแม่ก็อย่าเก็บมาคิดนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ