ควรมีลูกคนที่ 2 ไหม

เรามีลูกคนแรกตอนอายุ 30 การเงินของเราอยู่ในฐานะปานกลาง สามารถส่งลูกเข้าโรงเรียนอนุบาลเอกชนได้ ตอนนี้เราอายุ 34 อยากมีลูกอีกคนนะ เพราะเรามีพี่น้อง 2 คน ซึ่งเรากับแฟน มองดูสถานการณ์ในตอนนี้ เขาบอกว่าเศรษฐกิจจะแย่ลง เงินจะหายาก ควรมีลูกคนเดียว หรือไม่มีจะดีกว่า เพื่อไม่เป็นภาระเพิ่ม “เราก็คิดแบบนั้นค่ะ อย่ามีอีกเลย เลี้ยงคนเดียวให้เต็มที่ ถ้ามีอีก ความลำบากจะเพิ่มขึ้นมากแค่ไหนก็ไม่รู้ ไหนจะเลี้ยงอย่างวุ่นวาย ไหนจะต้องหาเงินเพิ่ม 2 เท่า”… แต่ตัวเราเองมีพี่น้อง 2 คน คือเป็นสิ่งที่ดีมากๆๆนะ ทุกวันนี้ช่วยเหลือกันทุกอย่าง ไม่เอาเปรียบ ไม่หักหลัง ไว้ใจที่สุด ทะเลาะกันก็ตัดกันไม่ขาด หากวันหน้าไม่มีพ่อแม่แล้ว แต่สายเลือดของพ่อแม่ยังคงอยู่กับเรา 2 คน เรายังจะพึ่งพากันได้ เราเองมองเห็นจากความลำบากและได้รับการช่วยเหลือจากพี่น้องมาตลอด เราเลยอยากให้ลูกของเรามีน้องอีกคน อย่างน้อยในอนาคต เขาจะเติบโตไปโดยไม่โดดเดี่ยว ไม่ต้องว้าเหว่ เคว้งคว้าง หรือ เติบโตอยู่คนเดียว หันไปก็ไม่เจอใคร ไม่มีใครให้ปรึกษา สุดท้ายแล้ว เราต่างต้องมีครอบครัวเป็นของตัวเอง มันก็จริง แต่ในยามที่ต้องเลิกกัน คนรักเราก็คือคนอื่น เราจึงเชื่อเหลือเกินว่า การมีพี่น้องคือความอบอุ่นใจที่สุด จับมือกันไปจนแก่ตายกันไปข้างหนึ่ง ด้วยความหวังดีต่อกัน แม้วันที่เราไม่อยู่แล้ว ลูกจะได้ไม่เหนื่อยกับการวิ่งวุ่นจัดงานศพอยู่คนเดียว สับสนเหลือเกินค่ะทุกคน เอาไงดี🥹 #ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นค่ะ

5 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

คิดหนักเหมือนกันเลย เรามีพี่น้องที่ดีมากๆ มันจะรู้สึกว่าจะมีอีกคนนึงที่ไม่ว่าเราจะเป็นยังไงพี่น้องจะซัพพอตเราเสมอ คิดวนซ้ำๆว่าจะมีคนที่2เพิ่มดีมั้ย แต่ค่าใช้จ่ายก็เพิ่มตาม ตอนนี้ยังรู้สึกรักสบาย รักการเที่ยว มีลูก1คนพอไหวเลยสามารถมีอิสระในการใช้ชีวิตร่วมกับลูกได้ ถ้ามีคนที่2กลัวต้องประหยัด55 หรือคิดมากไป แม่ๆท่านคือช่วยแนะนำเพิ่มทีค่ะ

Đọc thêm

เราคล้ายๆคุณแม่เลยค่ะ ทั้งอายุ ฐานะ พี่น้อง และมีลูกชายคนเดียว เพิ่งครบ1 ขวบ เราตัดสินใจกันเลยว่าลูกคนเดียวค่ะ พิจารณาจากหลายๆปัจจัยในปัจจุบันค่ะ และสำหรับเราคือให้ลูกคนนี้คือทุกอย่าง เป็นหนึ่ง balance ชีวิต ลงตัวแล้วค่ะ ตั้งใจเลี้ยงลูกแบบเป็นทั้งแม่ พี่น้อง เพื่อน ไปเลยค่ะ เลี้ยงลูกให้เข้มแข็ง ตั้งใจไว้แบบนี้ค่ะ

Đọc thêm
Thành viên VIP

ตอนแรกไม่คิดอยากมีลูกเพิ่มเลยค่ะ เพราะตอนท้องอารมณ์แปรปรวนมาก ไม่ชอบนิสัยตัวเอง แต่ทางครอบครัวเรา และสามีอยากให้มีลูกเพิ่มค่ะ เพราะเหตุผลเดียวกันเลยค่ะ อยากให้มีเพื่อน แต่อย่างว่าค่ะ เศรษฐกิจไม่เท่าไหร่ แต่สังคมนี่สิ คงต้องเลี้ยงคนแรกให้โตก่อน เรามีประสบการณ์ถึงจะรู้ว่าควรมีหรือไม่มีลูกเพิ่มดี

Thành viên VIP

อันนี้ต้องลองคุยปรึกษากับแฟนดูค่ะแม่ ว่าถ้ามีอีกคนเขาโอเคไหม เราอยากมีเขาจะว่ายังไม่ เพราะถ้ามีเพิ่ม การทำงานหาเงิน ภาระค่าใช้จ่าย ความรับผิดชอบ อื่นๆที่ตามมา เขาคิดว่าไง เขาไหวไหม จะได้ไม่มีปัญหากันในวันข้างหน้าค่ะ ลองคุยกัน แล้วตกลงกันดูนะค่ะแม่

👉การมีลูกจำนวนกี่คนแล้วแต่ความสะดวกและความพร้อมของแต่ละครอบครัวเลยค่ะ 📌บ้านนี้ฝั่งพ่อเรามีพี่น้อง9คน ก็ตัวใครตัวมันพึ่งพากันไม่ได้ค่ะ หลังปู่ตายแค่ขอเอาชื่อไว้ในบ้านเลขที่ปู่ก่อน ก็ยังไม่ได้เลย

Câu hỏi liên quan