คุณแม่คนไหนเลี้ยงลูกคนเดียวบ้างคะ

เพิ่งพาลูกกลับบ้านมาเมื่อวานค่ะ รู้สึกท้อแท้มาก เพราะต้องเลี้ยงลูกคนเดียว สามีเข้างาน7โมง เลิกงาน4ทุ่ม(กว่าจะถึงบ้านก็5ทุ่ม) แล้วลูกตอนกลางวันให้นมเสร็จหลับ แต่ตอนกลางคืนให้นมเสร็จก็ยังตาแป๋วไม่ยอมนอน ทำเอาระแวงไปหมดว่าลูกจะร้องอีกเมื่อไหร่ ท้อมากค่ะ ท้อมากจริงๆ ลูกคนแรกค่ะ คุณแม่คนไหนมีวิธีแนะนำที่ทำให้ลูกมีพฤติกรรมการนอนที่ดีรบกวนช่วยบอกหน่อยนะคะ

16 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บ้านนี้เลี้ยงคนเดียวเหมือนกันค่ะ สามียุต่างจังหวัด ยุบ้านกับลูกสองคน ช่วงแรกๆเครียดมากค่ะ น่าจะเปนเพราะฮอโมน ตอนนี้ปกติแลัวค่ะ เวลาสามีมาก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก อุ้มลูก10นาทีก็บ่นเหนื่อย มาเป็นภาระซะส่วนใหญ่ จนไม่อยากให้มาแล้วค่ะ เลี้ยงคนเดียวมาได้ตั้ง4เดือนกว่าแล้ว ไม่ง้อใครจร้า ช่วงกลางวันจะมีเสียงนกร้องตลอด ก่อนพานอนจะให้น้องกินนมจนอิ่มค่ะ สงเกตุจากการขยี้ตานั่นคือง่วง ก็จะกล่อมนอน บ้านนี้ให้นอนที่นอนค่ะ ไม่เลี้ยงลงเปล นอนเช้า กลางวัน(เรานอนพร้อมน้อง) เย็น ช่วงค่ำ อย่าเปิดไฟสว่าง ไม่เสียงดังค่ะ นอนประมาณไม่เกิน 2 ทุ่มค่ะ ตื่นกินนม3,4ครั้ง แล้วแต่ปริมาณมากน้อยค่ะ นอนยาวถึง 6โมงเช้า โชคดีน้องปรับเวลานอนได้ตั้งแต่คลอดเลยค่ะ

Đọc thêm
5y trước

กลางคืนมีตื่นบ้างค่ะ ถ้าไม่กินนม ก็ปล่อยให้เล่น,พูดคนเดียวค่ะ พอไม่มีเพื่อนเล่น แปปเดี๋ยวก็หลับต่อ

บ้านนี้ก่อเมือนกันคะ เลี้ยงเองคนเดียวตั้งแต่ออกจากโรงบาลวันแรกเลย แถมยังผ่าคลอดด้วย อาทิตย์แรกแทบไม่ได้นอนเลยทั้งตัวเล็กร้องทั้งเจ็บท้องที่ผ่าทรมานสุดๆ มีงุดหงิดบ้างมีแอบร้องไห้ แต่เวลามองหน้าลูกก้อหายมีแต่รักและผูกพันกันไปทุกวันๆ พอเริ่มปรับเข้ากันได้ก่อสบายขึ้นเยอะ ส่วนสามีก่อทำงานมีมาเปรียนกันบ้าง แต่ลูกก่อติดเรามากกว่าเวลานอนก่อต้องเป็นแม่เป็นคนเอานอน ยังคิดอยู่เลยว่ากลับไปทำงานแล้วใครจะร้องหาใครกันแน่

Đọc thêm
5y trước

เราก็ผ่าคลอดเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ทรมานมากทั้งหน้าอกคัด ทั้งแผลผ่า

แรกๆจะลำบากหน่อยค่า เดี๋ยวสักสองสามอาทิตย์เราจะปรับตัวได้เอง บ้านนี้คุณพ่อไปทำงานเหมือนกันค่ะ เราอยู่กับลูกสองคน จะใช้วิธีแบ่งกะค่ะ กลางวันเราอยู่กับลูกไปก่อน จนสามีกลับมาบ้าน เราก็ไปนอนเอาแรง พอประมาณ 5ทุ่มเที่ยงคืนก็รับช่วงต่อให้สามีไปนอน เสาร์อาทิตย์ก็ให้สามีดูมากหน่ยอเราจะได้พักบ้าง ทำแบบนี้วนไป สักเดือนก็เริ่มอยู่ตัว เริ่มรู้ว่าลูกจะกินจะนอนตอนไหนค่ะ แล้วเราก็จะไม่ต้องพึ่งสามีอีกต่อไป 5555 สู้ๆนะคะ

Đọc thêm
5y trước

เราว่าควรเริ่มตั้งแต่สองทุ่มค่ะ เพราะบางทีน้องไม่ได้นอนทันที กว่าจะยอมนอนบางทีสามสี่ทุ่มก็มี วันไหนโชคดีก็หลับเร็ว ส่วนเวลากลับบ้านสามีนั้นถ้าเลื่อนไม่ได้จริงๆก็คงต้องตามนั้นหล่ะค่ะ ให้เขาช่วยเสาร์อาทิตย์เอา เดี๋ยวเราจะปรับตัวได้เองค่ะ เวลากลางวันลูกหลับ ให้เราหลับไปกะลูกนะคะ พักบ้าง

สู้ๆนะคะ บ้านนี้ก็เลี้ยงเองค่ะทั้งต้องทำงานด้วย แต่โชคดีที่น้องไม่งอแง เวลาแม่ทำงาน แม่บ้านนี้ทำงานทุกวัน 08:00-20:00 น. ต้องพบเจอลูกค้าทุกประเภท ต้องรับมือให้ได้คะ ยิ่งถ้าวันไหนเครียดๆ ลูกก็งอแง นิ แม่ก็มีสติหลุดเหมือนกันค่ะ แต่ก็นั้นแหละ ลูกคือความสุขที่สุดของเราค่ะ ติดกัน แจ อยู่ด้วยกันตลอดเวลา

เลี้ยงคนเดียวค่ะ ทำกินเอง งานบ้านก็ทำหมด วันๆนึ่งนอน2-3ชั่วโมง ลูกตื่นกินนมทุกสองชั่วโมงมีหงุดหงิดบ้างนะตามประสาพักผ่อนน้อย แต่ดูหน้าลูกแล้ว ก็หายเหนื่อย ก็เราอยากมีเขาไม่ใช่หรอค่ะ ก็ต้องอดทน เค้าไม่ใช่ภาระ เราต้องรุ้อยุ่แล้วว่า วัฎจักรชีวิตต้องเปลี่ยน หากมีลูก

ที่บ้านใช้เปลแบบนี้ค่ะ มีเปลไฟฟ้าแต่น้องไม่นอน 1เดือนแรกเราเอานอนเบาะ ตื่นบ่อยมาก ชอบผวา ชอบสะดุ้งแล้วตื่น จนไม่มีเวลาทำอะไรเลย ตอนนี้น้องได้ 1เดือน12วัน พ่อกับแม่ทำเปลแบบนี้มาให้จากบ้านนอก น้องนอนดีมาก นอนยาวมากๆ เรานี่สบายไปเลยค่ะ

Post reply image
5y trước

บ้านเราคงไม่มีที่พอให้ผูกเปลแบบนี้น่ะสิคะ

ลองเอาน้องนอนใส่เปลไกวดูค่ะ บ้านนี้ให้น้องนอนเปลทั้งกลางวันกลางคืน พอน้องชันคอได้ให้น้องนอนคว่ำทั้งกลางวันกลางคืน น้องนอนนานมากๆตอนนี้ 3เดือน17วันตื่นมากินนมครั้งเดียวเองค่ะ ปล.เลี้ยงคนเดียวเหมือนกันค่ะสามีทำงาน

5y trước

นี่ซื้อที่นอนมาให้แล้วน่ะสิคะ ดีจังเลยค่ะ เดี๋ยวลองถามสามีดูว่าลองซื้อเปลมาบ้างดีมั้ย

บ้านนี้ใกล้คลอดแล้วค่ะ...คงต้องเลี้ยงคนเดียว ไม่มีสามี...ที่สำคัญจะกินจะใช้ยังไง..เงินเก็บที่มีก้อหมดแล้ว...ที่สำคัญมีลูกอีกสองคน...ที่ต้องดูแล...พูดแล้วอยากจะร้องไห้..พ่อ แม่ เสียหมดแล้ว ไม่เหลือใคร

5y trước

ขอบคุณค่ะ

บ้านนี้นอนทั้งวันทั้งคืนจะตื่นตอนหิวกับฉี่เพราะแม่ฝึกเรื่องแสงกับลูกตั้งแต่เกิดค่ะ เด็กเค้าจะไม่รู้เวลาว่าไหนกลางวันไหนกลางคืนค่ะ

5y trước

แม่จะเปิดไฟไม่เกิน2ทุ่มค่ะหลังจากนั้นใช้โครมจนเช้าพอ6โมงเช้าก็เปิดม่านให้แสงเข้าทำไปเรื่อยๆค่ะเดียวเค้าก็จะรู้ว่าเปิดโครมไฟคือต้องนอนค่ะแม่ฝึกกับคนแรกจนตอนนี้มาฝึกคนที่2ไปยังได้ผลอยู่ค่ะ

บ้านนี้ก็เลี้ยงคนเดียวจ้าสามีทำงานต่างจังหวัด เดือนนึงจะกลับมาหาเรากับลูก2ครั้ง เเรกๆอาจจะเหนื่อยหน่อยเดียวก็ปรับตัวได้จ้า

Câu hỏi liên quan