เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวยากมั้ยคะ

อยากทราบว่าเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูก 2 คนเองมันง่ายอย่างที่เค้าพูดๆกันมั้ยคะ พอดีสามีเค้าไม่ต้องการเรากับลูกแล้ว

26 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

บนโลกนี้มีความจริงอยู่อย่างนึงก็คือ "ลูกที่ไม่มีพ่อ" โชคดีกว่า "ลูกที่มีพ่อแย่ๆ" นะคะ แค่คุณแม่ที่ดีคนเดียวก็มากเกินพอและเป็นโลกทั้งใบให้ลูกได้แล้วค่ะ (เหมือนที่ลูกก็เป็นโลกทั้งใบของแม่) เราเคยมีพ่อค่ะ แต่ไม่ดีนัก หลังจากที่เขาออกไปจากชีวิต เรากับแม่มีความสุขมากขึ้นเยอะเลยค่ะ สรุปชีวิตที่ไม่มีพ่อ ดีกว่าตอนที่มีพ่อ(แย่ๆ)เยอะเลยค่ะ ***จำนวนคนในครอบครัว'น้อยลง' แต่ความสุขกลับเพิ่ม'มากขึ้น'*** .. ฟังดูแปลกใช่ไหมคะ แต่เป็นเรื่องจริงเลยล่ะค่ะ ลูกไม่ต้องเห็นแม่ทนเจ็บปวด เสียใจ ความสุขของแม่ก็คือความสุขของลูก ใช่ไหมคะ? ความสุขของลูกก็คือความสุขของแม่ เช่นกันค่ะ ดังนั้นอย่าเอาชีวิต จิตใจ ความรู้สึกของเราไปผูกกับผู้ชายคนนึงเลยค่ะ อย่าปล่อยให้เค้ามาทำให้เราแย่ลง ฮึบ แล้วลุกขึ้นมาเป็นคุณแม่คนเก่งให้ลูกภูมิใจในตัวเรานะคะ เราเองก็ภูมิใจในตัวแม่ของเรามากๆค่ะที่ท่านเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สุดยอดที่สุด แค่คุณแม่เพียงคนเดียวก็พอแล้วค่ะ ชีวิตเรามีความสุขมากๆ มากกว่าหลายๆคนที่อยู่ในบ้านที่มีคนอยู่ครบแต่ไม่มีความรักอยู่เลย สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ❤️

Đọc thêm
Thành viên VIP

เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวตั้งแต่ท้องได้ 3 เดือน ตอนนี้น้องได้ 1 เดือน 15 วันแล้วคะ ช่วงแรกๆ ทำใจไม่ได้แต่เราเป็นคนเลือกเดินออกมาเองเพราะมันเกินความอดทนจริง ๆ เราใช้เวลา 2 เดือนเพื่อลืมทุกอย่างย่าบอกเสมอว่าอย่าเครียดอย่าคิดมากมันจะส่งผลต่อลูกในท้องเราดีใจนะที่ตัดสินใจเดินออกมาเอง เราไม่อยากคิดเลยว่าถ้าเรายังทนคบกับเขาอยู่เราต้องมาคอยกังวลอะไรบ้างต้องมานั้งคิดมาก เก็บมาคิดให้เป็นทุกข์ แต่พอมาอยู่คนเดียวรู้สึกสบายมากคะ ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าเขาจะมีคนอื่นไหมนู้นนี่นั้น เป็นคนแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ยากอย่างที่คิดคะ แค่มีกำลังใจดีเราก็อยู่ได้สบาย ๆ

Đọc thêm
Post reply image

มันก็เหนื่อยค่ะ แต่ลูก​คือกำลังใจทุกอย่าง เรามีทุกวันนี้ได้เพราะลูก​ บางทีเวลาเจอเรื่องแย่ๆ อยากจะฆ่าตัวตาย​ไปเลยค่ะ แต่​เหมือนฟ้าส่งเขามาเพื่อสิ่งนี้ หลายครั้ง​ที่คิดอยากจะตาย แต่ลูกทำให้เราฉุกคิด​ได้ตลอดว่า ถ้าเราไม่อยู่​ใครจะส่งเสียเค้า เค้าจะเป็นอย่างไง​ ตอนนั้นลูกติด2คนเหมือนกันค่ะ ตอนนี้มีแฟนใหม่แล้ว ท้องคนที่3 กว่าจะเจอคนที่รับเราได้ก็ยากน่ะค่ะ คือลูก2ผู้​ชายบางคนเขาไม่อยากช่วยเลี้ยงหรอกค่ะ และถ้าคุณ​แม่จะมีใหม่ ไม่ต้องรีบน่ะค่ะ คนที่ใช่จะมาเอง

Đọc thêm

เราเลี้ยงลูกคนเดียวค่ะ ดีที่มีแม่เปลี่ยนบ้างตอนน้อง1ขวบแม่ก็ไปทำงานน้องอยู่กับยาย เทศกาลกลับบ้านที เพราะพ่อน้องไม่เคยช่วยค่าเลี้ยงดูเลิกแล้วคือตัดขาดไปเลย จนน้อง2ขวบเราตัดสินใจแต่งงานใหม่ พองานเข้าที่เรารับน้องมาอยู่ด้วยหลัทดสอบสามีใหม่ประมาณ1ปี ว่านิสัยใจคอเค้าเป็นแบบไหน ตอนนี้น้อง9ขวบแล้วค่ะ เราตัดสินใจปล่อยมีน้องอีกคน ครอบครัวมีความสุขดีค่ะ ขอบคุณผู้ชายเลวๆวันนั้น ที่ทำให้มาเจอผู้ชายแสนดีในวันนี้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

Đọc thêm

มันก็ยากนะค่ะบางที่เหนื่อยมาท้อมาไม่มีคัยค่อยให้คำปรึกษามันก็เหนื่อยค่ะแต่พอเห็นลูกๆมีความสุขเราจะผ่านมันไปได้ค่ะคุณแม่บ้านนี้เคยเป็นแม่เลี้ยงเดียวค่ะ เลี้ยงมาคนเดียวคอนนี้ลูกคนโต จะ6ขวบแล้วค่ะคนที่2 ,3ขวบแล้ว อยู่คนเดียวตั้งแต่น้องได้เดือนเดียว แต่ตอนนี้แม่บ้านนี้พึ่งแต่งงานใหม่ สู้ๆนะค่ะ

Post reply image

เราเคยเป็นซิงเกิ้ลมัมตั้งแต่ท้องได้ 6เดือน แรกๆก็เสียใจ แต่ก็คิดว่า เสียใจ ร้องไห้ไป เค้าก็ไม่กลับม่อยู่ดี เลยทำใจ หันมาโฟกัสที่ลูกอย่างเดียว ทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วเรามีความสุข ผ่อนคลาย ไม่เครียด มีความสุขไม่ใช่แค่ตัวเอง แต่มันจะส่งผลต่อลูกเราด้วย สู้ๆนะคะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป✌

ทุกอย่างยากแค่ตอนเริ่มต้น ตอนตัดสินใจเท่านั้นค่ะ พอเริ่มปรับตัว จะดีขึ้นเอง อยู่ที่ใจแม่ อยู่ที่ความเข้มแข็งของแม่ คิดถึงลูกให้มาก ๆ ทางที่ดีที่สุด คือทางที่เราเลือกเองค่ะแม่ อย่าให้ผู้ชายเป็นฝ่ายเลือกอย่างเดียว

มันไม่ง่ายเลยค่ะแม่ เราต้องทำเองทุกอย่างทุกปัญหาอยู่ที่เราหมด แต่เราก็ต้องผ่านมันไปให้ได้เผื่อลูกค่ะ อาจจะเหนื่อยมากหน่อยแต่พอเห็นหน้าลูกแล้วมีความสุขที่สุดเลยค่ะ มีกำลังใจสู้ต่อค่ะ✌️✌️

เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวก็ยังดีซะกว่ามีพ่อแย่ๆนะคะแม่ สร้างชีวิตคนๆนึงขึ้นแล้วมาบอกว่าไม่ต้องการเห็นแก่ตัวมากๆค่ะ เป็นเราๆยอมเหนื่อยคนเดียวดีกว่าให้เค้ามาอยู่ในชีวิต สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ ❤

ไม่ง่ายค่ะ แค่อย่าท้อ ผช.ไม่ต้องการเราไม่เป็นไร แต่ลูกเค้ามีเราเป็นที่พึ่งเดียวอดทนค่ะ เมื่อเวลาผ่านไปเราจะรู้ว่าสุขทั้งน้ำตาน่ะคุ้มค่าที่อดทนค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะเลี้ยงเดี่ยวเหมือนกัน