อยากทราบว่าน้องตัวเหลือง แล้วเข้าตู้อบ มันเกิดจากอะไรหรอคะ กี่วันจะดีขึ้น แม่เป็นห่วงน้องมากๆ

อยากทราบว่าน้องตัวเหลือง แล้วเข้าตู้อบ มันเกิดจากอะไรหรอคะ กี่วันจะดีขึ้น แม่เป็นห่วงน้องมากๆ

11 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เกิดจากในทารกมีการสลายตัวของเม็ดเลือดแดงเยอะกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า ตับน้องยังทำงานได้ไม่เต็มที่เลยกำจัดบิลิรูบิน(สารสีเหลือง) ที่เกิดจากการสลายตัวของเม็ดเลือดได้ไม่ดีถ้าเหลืองไม่มาก ก็ไม่ต้องเข้าตู้อบใช้วิธีให้น้องทานนมแม่ให้มากๆ สารสีเหลืองจะถูกขับออกมาพร้อมอึและฉี่ของน้องได้เองค่ะ กรณีต้องเข้าตู้อบเพราะสารสีเหลืองเกินหลัก 10 ขึ้นไปค่ะ (บ้านนี้อยู่ระดับ 7 คุณหมอก็บอกว่าให้น้องทานนมเยอะๆ ไม่ต้องเข้าตู้อบ เหลืองอยู่เดือนกว่าก็หายค่ะ)

Đọc thêm

จากประสบการณ์ของบ้านนี้นะคะ น้องออกมาน้ำหนักค่อนข้างดี 2370 คลอดก่อนกำหนดคะ 32+4 วีค หลังคลอดน้องไม่ได้เข้าตู้อบเลย จนออกจากโรงพยาบาลได้ประมาณ 2อาทิตย์คุณหมอนัดตรวจเลือดน้องมีค่าตัวเหลืองสูงเกือบถึงเกณฑ์ต้องถ่ายเลือด 19.6 เกณฑ์ถ่ายเลือดคือ 20-21 หมอแนะนำให้น้องเข้าตู้อบ 1-3 วัน พอครบน้องก็ปกติตามเด็กทั่วไปในเกณฑ์อายุของน้องคะ

Đọc thêm
2y trước

1-3วันที่อยู่กับคุณหมอ คุณหมอจะบอกอาการน้องตลอดคะ ค่าตัวเหลืองลดปกติคุณหมอก็โทรมาให้ไปให้นมเพื่อดูว่าดื่มนมแล้วค่าตัวเหลืองจะเพิ่มไหม หากไม่เพิ่มก็กลับบ้านได้ตามปกติคะ

เนื่องจากตับของทารกยังทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้การกำจัดบิลิรูบิน(สารเหลือง)ด้วยตับยังไม่สมบูรณ์ คุณแม่ต้องพยายามป้อนนมแม่นะคะ พยายามปลุกเอาลูกเข้าเต้าทุกๆ3ชม. ครั้งละอย่างน้อย30นาทีคะ นมแม่จะช่วยให้สารเหลืองขับออกมาทางปัสสาวะลูกได้เร็วคะ

ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร เท่าที่รู้ของเราเราพักผ่อนน้อย เราเลือดต่ำ บำรุงน้อยค่ะ ลูกเราตัวเหลืองโดนอบไป1วัน รพ เราเขาให้เราคอยเอาลูกออกมากินนมคั่นการอบค่ะ ค่าตัวเหลืองจะได้ลดไวค่ะ

ของเราน้องเป็นG6PD ค่ะ ตอนแรกเกิดคลอดก่อนกำหนดด้วยค่ะ อบก่อนกลับบ้าน4 วัน และเดือนแรกที่น้องคลอด มีอาการตัวเหลืองได้กลับไปอบอีก2-3รอบค่ะ จนพ้นเดือนถึงหายค่ะ

อบวันเดียวก็หายค่ะตอนคลอดน้องก็ได้อบค่ะคุณหมอตรวจเจอค่าเหลืองสูงก็เลยได้อบค่ะคุณแม่ไม่ต้องกังวลนะค่ะ

ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร รู้แต่มห้น้องกินนมเยอะๆ น้องฉี่เยอะ ขับสารเหลือง ทำให้น้องหายเหลืองเร็วคาะ

กี่วันนั้น ให้คำตอบไม่ได้ค่ะ ขึ้นกับระบบภายในของน้องด้วยว่าจะขับสารเหลืองออกได้มากน้อยแค่ไหน

Super Mom

อาจจะเป็นที่เลือดของแม่กับลูกไม่เข้ากันก็ได้ค่ะ โดยส่วนใหญ่จะเกิดกับแม่ที่มีเลือดกรุ๊บ o

ถามหมอเลยแม่ ส่วนใหญ่จะเกิดจากกรุ๊ปเลือดแม่กับกรุ๊ปเลือดลูกคนละกรุ๊ปไม่ก็เป็น G6PD

Câu hỏi liên quan