เรื่องการอยู่ไฟ

สอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ แม่บ้านไหนอยู่ไฟกันบ้างคะ แล้วอยู่กันแบบไหน แม่คิดว่าการอยู่ไฟจำเป็นมั้ยคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

12 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ท้องแรก เราอยู่ไฟค่ะ ที่บ้านแฟนเราเตรียมให้อยู่ แต่หมอที่ ร.พ ไม่ให้อยู่พูดให้เหตุผลน่ากลัว เรากลัวมากร้องไห้เลย แต่เราปฏิเสธไม่ได้ ต้องอยู่ นอนกระดานไฟ เข้ากระโจมสมุนไพร อาบน้ำสมุนไพร ประคบนวดหม้อเกลือ รมแผล กินคลีน งดของทอดงดน้ำมัน พออยู่ไป มันดีมากแกร เหมือนแม่การะเกตเลย ผ่อนคลายสบาย ก่อนที่จะไปเผชิญโลกความจริงของการเลี้ยงลูก และเราตัวยุบ กลายเปนหุ่นดีเลย จากนั่นอ้วนเหมือนเดิมจ้า ท้องสอง ทำน้อย เพราะต้องเลี้ยงลูกคนแรกด้วย เข้าตู้อบ น้ำสมุนไพร อาบน้ำสมุนไพร นวดประคบสมุนไพร

Đọc thêm

เราผ่าคลอดไม่อยู่ไฟค่ะ ส่วนตัวคลอดมา 1.4 ปีละ ไม่มีอาการหนาวสั่น ปวดกระดูก ปวดหลังอะไรเลย การแพทย์มีอธิบายเรื่องอาการพวกนี้อยู่ค่ะ หนาวสั่นเกิดจากการเสียเลือดมากตอนคลอดกินยาบำรุงเลือดช่วยได้ ปวดกระดูกเกิดจากร่างกายขาดแคลเซียมกินนม เสริมแคลเซียมก็หาย เราหมอจ่ายไตรเฟอร์ดีนให้กินหลังคลอด 1 เดือน กับทานยาบำรุงที่เหลือจากตอนท้องอีกนิดหน่อยมีวิตามินรวมกับแคลเซียม และกินนมอีกครึ่งปี ส่วนวิธีกระชับมดลูกหมอบอกขมิบกีก็เข้าอู่แล้วค่ะ น้ำคาวปลาแล้วแต่คนนะเรามา 23 วัน

Đọc thêm

แล้วแต่คะ อยุ่ได้หลายแบบ การอยุ่ไฟ เป็นการทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้นคะ การอยู่ไฟ เป็นวิธีทางการแพทย์แผนไทยใช้ดูแลสภาพร่างกายของผู้หญิงหลังคลอด เพราะการคลอดบุตรทำให้ธาตุทั้ง 4 ในร่างกายเสียสมดุล โดยเฉพาะธาตุไฟ ส่งผลให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว หนาวง่าย หรือปวดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งการอยู่ไฟจะช่วยทำให้รู้สึกสบายตัว บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ขับน้ำคาวปลา และป้องกันปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่อาจตามมาได้ ถามว่าจำเป็นไหม ทำก้อได้ ไม่ทำก้อไม่เสียหายคะ

Đọc thêm
Thành viên VIP

ของเราหลังคลอดหมอสูติพูดว่าจะอยู่ไฟหรือไม่อยู่ก็ได้ เพราะฝรั่งเขาก็ไม่อยู่ไฟกัน อันนี้แล้วแต่ความเชื่อ ความสะดวก ส่วนตัวเราไม่ได้อยู่ไฟเนื่องจากไม่มีเวลา ตรวจตามนัดมดลูกเข้าอู่ปกติ และไม่มีอาการเจ็บป่วยหรือหนาวสั่นอะไร ใช้ชีวิตได้ปกติเลยค่ะ เรามองว่าบางทีแล้วแต่สุขภาพของแต่ละคนด้วย ดังนั้นเอาที่คุณแม่สะดวก ถ้าอยู่ไฟก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้อีกทางหนึ่งนะคะ

Đọc thêm

ของเราใช้ตู้อบแบบผ้าค่ะ แม่จะต้มสมุนไพรพอเดือดแล้ว ก็ยกหม้อมาใส่ในตู้อบ ทั้งเหงื่อ ทั้งน้ำนมหยดติ๋งๆเลยค่ะ ที่บ้านไม่โบราณจ๋านะคะ เอาตามพื้นที่และสะดวกค่ะ😂😂

ถ้าไม่อยู่ไฟให้กินน้ำร้อนบ่อยๆคะจะขับน้ำคาวปลาได้ดีมีเวลาก็ประคบร้อนหน้าท้องบ่อยๆพุงจะยุบมดลูกจะเข้าอู่เร็วมีเวลาก็ต้มน้ำสมุนไพรอาบ

Influencer của TAP

ส่วนตัวไม่จำเป็นเเต่ที่บ้านก็ไม่โบรานมากค่ะ กินน้ำอุ่นเเค่1เดือน กินเเค่หมูไก่3เดือน กินยาคับน่ำคาวปลา กระเป๋าน้ำร้อน เเค่นี้ค่ะ

ส่วนตัวถือว่าจำเป็นถ้าคลอดเองดีมาก น้ำหนักลดเร็วลดอาการบวม เลือดไหลเวียนดี ไม่เคยหนาวลมฝนเลย

พี่ทำงานคลอดเองไม่ได้อยู่ไฟ เวลาฝนตกเวลาเจออากาศหนาว หนาวแบบเข้ากระดูกค่ะ

Thành viên VIP

อารมณ์เหมือนสปาค่ะ ทำก็ได้อบสมุนไพร นวดๆก็สบายตัว แต่จะไม่ทำก็ได้เช่นกัน