เลือดจางธารัสซีเมีย

สอบถามค่ะมีแม่ๆท่านไหน ตรวจเจอว่าเป็นธารัสซีเมียแอลฟ่ามั้ยคะ แล้วพ่อเป็นเลือดจาง อยากสอบถามว่าควรต้องทำยังไงให้ไม่เป็นเพราะไปฝากท้องคลีนิกหมอไม่ให้คำแนะนำมีแต่บอกว่าต้องมาเจาะเลือดตลอด🥲

4 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

มันเป็นโรคที่ส่งผ่านพันธุกรรมค่ะ ไม่มีทางหายไปจากตระกูล รักษาได้ตามอาการรายคนไป ถ้ากรณีที่หมอตรวจแล้วเสี่ยง หมอจะให้เจาะตรวจน้องว่าน้องเป็นไหม เป็นขั้นไหน หลัก ๆ จะมี 3 ขั้น 1.ซีดเฉย ๆ 2.ซีดและต้องทานยา เติมเลือด รักษาหายได้โดยการปลูกถ่ายไขกระดูกแต่ค่ารักษาแพงและหาไขกระดูกที่เข้ากันยากค่ะ 3.ชนิดรุนแรง ขั้นนี้ต้องยุติเพราะถึงท้องต่อน้องจะมีภาวะตับม้ามโตเสียในครรภ์หรือคลอดมาเสียอยู่ดี ถ้าเป็นขั้นนี้ฟมอจะให้ยุติแล้วลุ้นท้องอื่นต่อค่ะ

Đọc thêm
1y trước

หนูพึ่งตรวจเลือดมาเมื่อต้นปี สุขภาพประจำปี ตรวจเลือดมาปกติ เกิดมาพึ่งเคยรู้ว่าเป็นธารัสซีเมียแต่หมอบอกน่าจะเป็นช่วงแพ้ท้องกินไรไม่ได้

น้องฝากคลีนิคเหมือนกันค่ะเเต่หมอดูเเลดีตรวจเจอทั้งพ่อเเละเเม่รอตรวจระเอียดเป็นตัวไหนอีกทีหมอเเนะนำดีเกี่ยวกับผลดีเเละผลเสียเเต่คุณหมอก็บอกนะค่ะเปอร์เซ็นต์ที่จ่ะเป็นโรคประมาน25%เเต่ถ้าเป็นคนละตัวไม่มีผลกะเด็กค่ะ

ทำให้ไม่เป็นไม่ได้ค่ะแม่ มันเป็นโรคทางพันธุกรรม โรคเริ่มมาตั้งแต่น้องเกิดแล้ว ที่หมอให้เจาะเลือดน่าจะหมายถึงให้ตรวจยืนยันค่ะ ว่าน้องเป็นโรคมั้ย

บ้านก็จางทั้งพ่อและแม่คะแต่หมอบอกว่าใม่อันตรายคะ

1y trước

ถามมาหลายคนแล้วเหมือนกันค่ะ เพื่อนหนูก็จางทั้งพ่อทั้งแม่ เด็กก็แข็งแรงดี