ตรวจภาวะดาวน์

สอบถามค่ะ มีแม่ๆบ้านไหนที่ไม่ได้ตรวจภาวะดาวน์ซินโดรมบ้าง อายุเท่าไหร่ และถ้าตรวจแนะนำสถานที่พร้อมราคา จะขอบคุณมากเลยค่ะ ตอนนี้สับสนว่าจะตรวจ/ไม่ตรวจดี #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

5 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Influencer của TAP

คำถามแรก: คนรู้จักเรา 2 คน ไม่ตรวจค่ะ เพราะบอกว่าอายุยังไม่ถึง 30 และครอบครัวไม่มีประวัติ ซาวด์ดูน้องปกติ เลยไม่ตรวจ และทั้งสองคนฝาก รพ. เอกชนค่ะ หมอก็ไม่บังคับ ถ้าคนไข้ไม่ต้องการตรวจ คนนึงลูกคลอดแล้วปกติดี อีกคนกำลังจะคลอดมีนาค่ะ คำถามที่สอง: แนะนำว่าตรวจเถอะค่ะแม่ ทุกวันนี้ดาวน์ไม่เกี่ยวกับอายุเท่าไหร่แล้วค่ะ คนอายุน้อย ลูกเป็นดาวน์ก็มี ตรวจฟรีกับ รพ. รัฐก็ได้ค่ะ เพราะรัฐมีโครงการตรวจดาวน์ฟรีให้แม่ทุกคน สนับสนุนการตรวจค่ะ เพิ่มเติมให้นะคะ ถ้ามีงบและแม่อยากตรวจแบบแม่นยำ 99% แนะนำให้ตรวจ NIPT ค่ะ แพ็คเกจตรวจโครโมโซมทุกคู่ รวมถึงทราบเพศ ราคาแล้วแต่ที่ ประมาณ หมื่นกว่าบาทค่ะ ไม่เกิน 13–15k แม่จะได้รู้ความผิดปกติทุกอย่าง ว่าโครโมโซมน้องสมบูรณ์ไหม ตรวจดาวน์แม่นยำกว่าตรวจฟรีที่ รพ. และรู้เพศได้เลยค่ะ กรณีตรวจ NIPT ส่วนใหญ่จะมีประกันให้กรณีผลลบลวงหรือผลบวกลวง 1-2 ล้านแล้วแต่ที่ และช่วยค่าเจาะน้ำคร่ำประมาณ 10-13k แล้วแต่ที่ กรณีผลออกมาว่าเสี่ยงสูงค่ะ เพิ่มเติมอีกข้อค่ะ การเจาะเลือดเป็นการดูความเสี่ยง ไม่ใช่การวินิจฉัยดาวน์ค่ะ แต่รู้ไว้ดีกว่า ถ้าไม่รู้เลยจะแก้หรือเตรียมตัวรับมือไม่ทันค่ะ การวินิจฉัยดาวน์คือการเจาะน้ำคร่ำ อันนั้นรู้ผลแน่นอน 100% ว่าน้องปกติไหม พร้อมรู้เพศค่ะ แต่เสี่ยงแท้งอยู่ ถึง%จะน้อย หมอเลยไม่เจาะน้ำคร่ำให้ทุกคน เพราะมันยุ่งยากด้วย และเสี่ยง การตรวจเลือดดูความเสี่ยงเพื่อคัดกรองก่อน จึงจำเป็นค่ะ

Đọc thêm
2y trước

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีมากๆค่ะ 🥰

Influencer của TAP

เราอายุ25คะหมอบอกท้องแรกความเสี่ยงมีน้อย 0.01% แต่หมอก็ยังอยากให้ตรวจแต่ใจเราไม่อยากตรวจเพราะค่าใช่จ่ายด้วยช่วงแรกฝากครรภ์จ่ายหนักเหมือนกันคะ ค่าตรวจที่รพ นี้ 2700รวมวัดดคลื่นหัวใจ ไม่เกิน16w

2y trước

เราก็ไม่เข้าใจเท่าไรแต่หมอให้เจาะเลือดคะ

เราอายุ 25 แฟน 31 หมอก็แนะนำให้ตรวจนะคะ คิดว่าเดี๋ยวนี้ตรวจกันเกือบทุกคนเลยค่ะ เผื่อเกิดความผิดปกติจะได้หาทางออกทันค่ะ แต่จะตรวจหรือไม่ตรวจก็อยู่ที่ความสบายใจและความพร้อมด้านการเงินค่ะ

ตรวจแบบธรรมดา รพรัฐ ฟรีค่ะ บางที่ก็ 2 พันกว่า ผล 70% ไม่ทราบเพศ หรือมีกำลังตรวจ nipt 10,000+ บ 99%ตอนนี้อายุเท่าไหร่ก็ควรตรวจ เพียงแต่อายุมากมีข้อบ่งชี้มากกว่า เพื่อความสบายใจค่ะ

เราตรวจทั้งสองท้องเลยค่ะเพื่อความสบายใจและได้ทราบเพศน้องตั้งแต่ไม่กี่สัปดาห์