ผื่น

ลูกใครเคยเป็นไข้ออกผื่นมั้ยคะ รักษา ดูแล กันอย่างไรคะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เมื่อลูกเป็นไข้ออกผื่นไม่ว่าจะเป็นจากเชื้อไวรัสชนิดใด การดูแลรักษาก็ไม่แตกต่างกันคือ ให้ดูแลรักษาตามอาการ ส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 5-10 วัน มีเพียงส่วนน้อยที่อาจเกิดโรคแทรกซ้อนได้ ถ้าสงสัยว่ามีสาเหตุจากการแพ้ยา ควรเลิกกินยานั้นๆ ถ้าไม่สบายมาก ควรไปพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยาเองอีกต่อไป ถ้ามีอาการรุนแรง เช่น หอบ ชัก ไม่ค่อยรู้ตัว ปวดหู หูอื้อ หูน้ำหนวกไหล ท้องเดินมาก หรือมีเลือดออก ควรไปพบแพทย์โดยเร็ว ถ้าแน่ใจว่าอาการไม่รุนแรง ควรดูแลรักษาดังนี้ พักผ่อนดื่มน้ำมากๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ เช่น อาหารพวกเนื้อ นม ไข่ สำหรับความเชื่อที่มีมาแต่โบราณว่า เนื้อ นม ไข่ เป็นของแสลงกับไข้ออกผื่น ความจริงแล้วอาหารเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับเด็ก จึงควรทานเพิ่มมากขึ้นต่างหาก ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเพื่อลดไข้ การเช็ดตัวควรเช็ดตัวด้วยน้ำที่ไม่เย็นจัดหรือร้อนจัด เพื่อให้ไข้ค่อย ๆ ลดโดยเช็ดทั้งตัว ตามซอกคอ ข้อพับ แขนและขาของเด็ก ถ้ามีไข้สูง ให้กินยาลดไข้พาราเซตามอล ปริมาณตามน้ำหนักตัว ทุก 6 ชั่วโมง ถ้ามีอาการคัน ให้ทายาแก้ผดผื่นคัน (คาลาไมน์โลชั่น) และควรตัดเล็บให้สั้น ป้องกันมิให้เกาจนติดเชื้อที่ผิวหนัง คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นดูอาการของลูกอย่างใกล้ชิดทุกวัน หากไข้ไม่ลดลงใน 3-4 วัน เด็กกินอาหารน้อยมาก อาเจียนมาก อ่อนเพลีย ซึมลง หรือมีอาการแทรกซ้อนของระบบอื่นๆ ควรไปพบแพทย์

Đọc thêm

ถ้าลูกอายุต่ำกว่า 6 เดือนให้ทานนมแม่ แล้วเช็ดตัวก็พอค่ะ ไม่อย่างนั้น ไปให้หมอวินิจฉัย เลือกยาที่ปลอดภัยกับทารกจะดีที่สุดค่ะ

6y trước

ลูก 6 เดือนกว่าแล้วค่ะ ทั้งทานข้าวบด และนมแม่ ไข้หายยไปแล้ว เลยไม่ให้กินยา แล้วผื่นก็เริ่มขึ้นค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-39923)

Câu hỏi liên quan