กังวลมากคะ

ลูก1ขวบ10เดือนแล้ว​ ยังไม่ยอมเรียกชื่อพ่อชื่อแม่​ ไม่พุดตามเลยคะ​ ต้องทำยังไงดีคะ​ พัฒนา​การด้านการพูดของลูกช้ามาก​ ขอคำแนะยำหน่อยคะ

11 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

น้องเป็นเด็กผู้ชายไหมคะ ส่วนมากพัฒนาการการสื่อสารปฏิสัมพันธ์ของผู้ชายจะน้อยกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลค่ะ และไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิงหรือเด็กผู้ชาย คุณแม่ต้องคุยกับน้องบ่อยๆ มีการสื่อสารกับน้องตลอดเวลาที่มีเวลา มีกิจกรรมด้วยกัน ถึงน้องสื่อสารตอบยังไม่ได้ แต่เค้าจะเริ่มเรียนรู้และจดจำ นำไปปรับใช้เองภายหลังค่ะ คุณแม่ต้องพูดให้ชัดเจน พูดคุยแบบมีเหตุผล เหมือนคุยกับผู้ใหญ่เลยค่ะ น้องจะได้พูดออกเสียงชัดเจนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะคุณแม่

Đọc thêm

เล่านิทานให้น้องฟังค่ะ น้องจะได้ทั้งคำศัพท์​และความใกล้ชิดกับพ่อแม่ เล่าไปด้วยเล่นสวมบทบาทไปด้วย พาน้องออกไปชี้นู้นชี้นี้เล่นที่หน้าบ้านหรือสวนสาธารณะ​ค่ะ ชี้ต้นไม้ชี้ใบหญ้า ให้น้องรู้จักและทำความเข้าใจ และต้องหมั่นเล่นกับลูกด้วยนะคะ น้องจะได้พูดเร็วขึ้น สอนเรียกพ่อแม่ไปเรื่อยๆเดี๋ยวน้องก็เข้าใจเองค่ะ เราเองก็ใช้วิธีนี้กับลูกค่ะ ตอนนี้2ขวบครึ่งแล้ว กล้าแสดงออกขึ้น และสามารถ​ร้องเพลง ท่อง กไก่ พูดเป็นประโยคยาวๆได้แล้ว สู้ๆนะคะ ค่อยๆเป็นค่อยไป

Đọc thêm

น้องดูโทรศัพท์​เยอะไหมครับ​ บางทีอาจทำให้พูดได้ช้า​แต่น้องจะรู้เรื่องทุกอย่างแต่ไม่ยอมพูด คุณแม่ลองคุยกับน้องบ่อยๆครับ​เดี๋ยวพอเริ่มพูดได้จะฟังจนเบื่อเลยละครับ​ สู้ๆนะครับ

บ้านนี้ลูกพูดได้ ตอน 2 ขวบ 7 เดือนจ้าาาา ช้ามาก ตอนแรกก็กังวล เพราะก่อนหน้านี้ พูดได้แค่ ปลา ขอ มา แต่พอถึงเวลาที่เค้าจะพูด เค้าก็พูดได้เอง แต่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยชัดนะคะ แต่พูดเก่งมาก

ฝึกพูดกับเค้าเยอะๆเลยคะแม่ ชวนคุยๆๆ ลูกสาวอายุ1ขวบ11เดือน คุยสื่อสารตอบโตได้ชัดและเข้าใจเลียนแบบทุกอย่าง​ได้แล้วคะ เพราะชวนเค้าคุยตลอดตั้งแต่เข้า1ปีคะ สู้ๆคะแม่

อ่านนิทานให้ลูกฟังเยอะๆนะคะ เค้าจะมีคลังคำศัพท์เยอะพอถึงเวลาจะพูดก็พูดตามศัพท์ที่เค้าเคยได้ยินค่ะ ถ้าคุณแม่ไม่สบายใจ พาน้องหาหมอพัฒนาการได้เรยค่ะ สู้ๆนะคะ

แม่บ้านนี้พูดแม่ได้ตอน1ขวบ2เดือน แร้วก้อเรียกย่าได้ด้วย ยกมือไหว้ สาธุ ขอบคุณ แปลกมั้ยคะนี่

5y trước

ไม่แปลกหรอกคะเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันบ้างคนพูดช้าบางคนพูดเร็วคะ

ลูกผมตอนนี้ 1 ขวบ 8 เดือน ก็ยังพูดไม่ได้สักคำเลยครับ คำว่า พ่อ แม่ กิน หม่ำ ก็ไม่ได้เลย

พูดคุยกับน้องบ่อยๆ บางทีอาจจะยังสับสนในการออกเสียงค่ะ

ฝึกให้เขาเรียกพ่อแม่ทุกวันนะคะเดี๋ยวจะพูดได้เองคะ

Câu hỏi liên quan