มีหลาน 6 ขวบ เข้าข่ายสมาธิสั้น

มีหลาน 6 ขวบ เข้าข่ายสมาธิสั้น - บอกอะไรไม่ทำตาม ทำเหมือนไม่ได้ได้ยินแต่ไม่ทำ อย่างบอกให้อาบน้ำก็เฉย ไม่พูดซ้ำก็ปล่อยตามเลย บางวันขู่ว่าจะตีก็ร้องไห้ แต่ก็ไม่ทำตาม -ทำผิด เราบอกไม่ให้ทำก็เฉย พอจะตีก็ร้องไห้วิ่งหาคนนั้นทีคนนี้ที เหมือนว่าไม่รู้ว่าตัวเองทำผิด -อยู่บ้านกับออกไปข้างนอก ไปเจอสังคม เจอคนเยอะๆ จะเปลี่ยนไปอีกอย่าง พูดอะไรไปเหมือนไม่มีหู #แม่ของหลาน แสดงกับหลาน เดี๋ยวพูดดี เดี๋ยวด่า เดี๋ยวหยอก เดี๋ยวพูดเล่นหยอกล้อ เหมือนเด็กต้องเดาอาการให้ถูก บางครั้งก็ตี แต่เราไม่เคยอยู่ในสถานะการณ์แบบนี้ เลยไม่รู้ว่าตีสาเหตุอะไร *#ยายคือป้าของแม่หลาน#* #ยาย+หลาน ยายไม่ค่อยด่า บอกให้หลายทำอะไรก็ทำตามเป็นบางครั้ง ส่วนมากที่ไม่ทำตามคือเรื่องอาบน้ำ ยายบอกไม่ทำก็เฉย เพราะยายก็มีเรื่องให้ทำเยอะแยะมากมาย เหมือนเรื่องทุกอย่าง ยกให้แก งานร้อยแปดพันเก้า ๙ฯ๙ แกเลยไม่ได้ย้ำเท่าไหร่ *ลืมบอก 1 ปีให้หลัง หลานอยู่กับแม่ตลอด แม่ก็ไม่ได้เป็นนิสัยแบบนี้ พอเลิกกับสามีก็เริ่มเปลี่ยนไป และหลานก็เริ่มมาอยู่กับยาย จนติด แต่ยายก็ไม่มีเวลาได้อบรมเท่าไหร่ เหมือนจะไม่มีเลยแหล่ะ ไม่ค่อยเซ้าซี้ เพราะเรื่องอื่นก็เต็มหัว #เรา เป็นคนตรงๆ จะเอาไปไหนด้วยต้องตกลงกันก่อน ขู่ไว้ถ้าไม่ทำตาม ก็จะไม่ตามเหมือนกัน ถ้าไปกับเราโดยไม่มีที่พึ่งอื่นคือทำตามแต่ก็ไม่ทุกเรื่องเป็นไปตามประสาเด็ก เราก็หยวนๆ ก็ขู่ให้มันเกรงเฉยแหล่ะ เพราะเราเป็นคนไม่ค่อยพูด หน้าตาย หลานเลยเกรงอยู่นิดหน่อย แต่ถ้ามี แม่และยายก็ฟัง แล้วก็เหมือนว่า อยู่กับใครสองคนก็จะฟัง ทำตาม ถ้าจะไม่ทำคือหนีไปที่อื่น ในบางครั้งหลานเหมือนมีโลกส่วนตัวสูงเหมือนกัน จะมีสมาธิมากตอนระบายสี และตั้งใจมาก และชอบแสดงละครคนเดียว พูดคนเดียวแสดงเป็นหลายคน นิสัยเหมือนพ่อกับแม่ผสมกัน แหละจะบอกว่ามัน บรรลัยมาก ถ้าเป็นแบบนี้เรื่อยไป แม่ คิดว่าตัวเองเป็นคนขาดความอบอุ่น ทั้งๆ ที่อยากได้อะไรได้หมด ว่าตัวเองไม่เคยมีอะไรเหมือนคนอื่น พ่อแม่แยกทางเหมือนป้าเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในด้านแวคล้อมนะ แต่ใจเขาคิดแต่ว่าไม่มีใครสนใจ ป้าก็ตามใส่ใจคิดแต่ว่าสงสารว่าพ่อแม่แยกทาง และสงสารน้องตัวเองด้วย เพราะไม่ได้อะไรดั่งใจก็จะวีนให้แม่ตัวเอง พ่อ เป็นคนคิดอะไรไม่เหมือนชาวบ้าน ไม่รู้อ่ะ รู้แต่ว่าความคิดนี้ถ้าเป็นเด็กก็น่าสงสาร ผู้ใหญ่ก็ คิดแบบนี้ได้ไงอ่ะ คิดแบบนี้จริงๆ หรออะไรประมาณนี้ มีวิธีไหนมาแนะนำหน่อยคับ สงสารหลานถ้าโตไปแบบนี้

1 Trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ถ้าสมาธิสั้นจริงควรพบแพทย์คะ แต่ก่อนอื่นควรเลิกขู่เลิกตี พูดความจริง ไม่โกหกกันก่อน เค้าจะได้เชื่อใจกัน เอะอะขู่ เอะอะตี อะไรก็สั่งเป็นเราเรายังไม่ชอบ เหมือนท้าทายกัน การขู่การตี ผู้ใหญ่บางคนอาจชอบทำเพราะเด็กทำตาม แต่นั้นคือการแสดงอำนาจอย่างเดียวที่มีหรือเปล่า เด็กไม่ได้อะไรนอกจากความกลัว ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำ รู้แค่ไม่ทำจะโดนตี อีกอย่างก่อนจะสั่งให้ทำอะไรลองสังเกตุดูว่าหลานทำกิจกรรมอะไรอยู่ เหมือนกับเราถ้าเล่นเกมดูTv แล้วมีคนมาบอกให้ไปนู้นนี่นั่นเราก็ไม่อยากไป ลองค่อยๆบอก ว่าอีก 10 นาที หรือเล่นอันนี้เสร็จไปอาบน้ำนะที่อยากให้อาบน้ำหลานจะได้สบายตัว เวลาหลานทำอะไรผิดก็ไม่ต้องบอกว่าผิดแล้วลงโทษลองพูดประมาณว่า ถ้าทำแบบนี้จะดีกว่าไหม ชี้ชวนให้ค่อยๆลองคิด ค่อยๆปรับพฤติกรรม ช่วงแรกจะเหนื่อยหน่อย นับ1-1000 ให้ใจเย็นระยะเวลาที่จะดีขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทั้งครอบครัว ไม่ใช่คนนี้ดี คนนั้นลูกผีลูกคน หล่นก็ทำตัวไม่ถูกเหมือนเดิม

Đọc thêm
4y trước

เปลี่ยนจากคำพูด ห้าม อย่า เป็น สิ่งที่เค้าจะต้องทำ เพราะบ้างครั้ง เราพูดว่าห้ามแต่ไม่บอกสิ่งที่เค้าต้องทำ เค้าก็จะไม่รู้ว่าต้องทำอะไร แล้วถ้าสามารถอธิบายเพิ่มเติมว่าทำไมถึงต้องทำแบบนี้ได้ก็ควรพูดไปด้วยคะ ตัวอย่าง ห้ามวิ่ง —> ค่อยๆเดิน เดี๋ยวหนูจะล้มแล้วเจ็บได้นะ อย่าเอาสีเขียนกำแพง —> สีเอาไว้ระบายที่ไหนนะ กระดาษ หรือ กระดาน อย่าโยนของ —> ค่อยๆวางของลง ไม่งั้นของจะเสียหายได้