ทารกตัวเหลือง

นานไหมคะกว่าเด็กจะหายตัวเหลือง เป็นตัวเหลืองมา2อาทิตย์กว่าแล้วค่ะ ตอนแรกหมอนัดทุกวันเพราะค่าน้อง 15 วันจันทร์ที่แล้วไปหาหมอเหลือ 12 ค่ะ แล้วหมอก็ไม่นัดแล้ว นัดอีกทีสิ้นเดือนตอนครบ1เดือนเลยค่ะ กังวลมากค่ะ กลัวน้องตัวเหลืองแล้วดูไม่ออก มีปัญหาตอนคลอดคือเป็นวันหยุดเราเข้าคลอดฉุกเฉินวันหยุดไม่ค่อยมีหมอเขาจะให้นักศึกษาทำคลอดด้วยตอนคลอดเขาบอกลูกเราหัวบวมให้เราดู เป็นแค่ฝั่งเดียว เป็นกลมๆ ประมาณนึงเหมือนห้อเลือดค่ะ หมอเลยบอกว่าเหมือนแผลน้องเลยมีอาการเหลืองจากตรงนี้ด้วย อีกวันนึงเขามาถามว่าเราได้ใช้ขาหยั่งไหมคลอดยังไง เกิดไรขึ้นเด็กถึงหัวบวม ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะหัวบวม แต่ตัวยังเหลืองอยู่้ลยค่ะ หน้าน้องเป็นผดผื่นเม็ดตุ่มใสๆนี่เรื่องปกติไหมคะ รบกวนใครทราบบอกหน่อยนะคะ ท้องแรกกังวลมาก อายุยังน้อยค่ะไม่มีความรู้เลย #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ค่าตัวเหลืองเกิดจากหลายสาเหตุค่ะ แต่ถ้าปัจจุบันค่าลดเหลือ 12 แล้ว ให้พยายามอัดนมให้น้องทุก3ชั่วโมงรอบละ 2-3 ออนซ์เลยถ้าน้องไหวค่ะ แต่ให้ยืนพื้นที่ 2ออนซ์ไว้ก่อน นมแม่ดีที่สุด สู้ๆค่ะ

เหลืองจากหัวที่บวมก็ได้ค่ะ เม็ดเลือดแตก พอเค้าอายุเยอะขึ้น ตรงที่บวมลดลงก็ไม่น่าห่วง เหลือง 12 ก็ไม่เยอะมาก สารเหลืองส่วนนึงขับออกมาตามถ่าย เยี่ยวได้ กินนมแม่บ่อยๆก็ช่วยได้ค่ะ

พยายามให้น้องทานนมแม่เยอะๆค่ะ ทุกๆ2-3ชั่วโมง ถ้าปั้มนมก็ประมาณ2-3ออน แต่ถ้าให้น้องทานเต้า ให้เข้าเต้าข้างละ15นาทีค่ะ 🥰