นวบุตร ฝากครรภ์ การตรวจเบาหวานขณะตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ 32w6d ฝากครรภ์ นวบุตร ค่ะ แต่มีเรื่องสงสัยคือ เราไม่เคยได้รับการตรวจเบาหวานเลยซักครั้ง แบบนี้ผิดปติไหมคะ? ถ้าเราเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัว จะมีผลอันตรายอะไรกับลูกไหมคะ? ขอบคุณที่เข้ามาตอบค่ะ??

30 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

จริงๆ แล้วคุณหมอน่าจะตรวจนะคะ เพราะการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หากคุณแม่ไม่มีประวัติเป็นโรคเบาหวานมาก่อนค่ะจะเริ่มตรวจเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 24-28 สัปดาห์ แต่สำหรับคุณแม่ที่มีความเสี่ยงสูง หรือเป็นเบาหวานอยู่แล้วจะเริ่มตรวจตั้งแต่มาฝากครรภ์ครั้งแรกเลย คุณแม่มีความเสี่ยงไหมคะ

เราฝากครรภ์ที่ศิริราช กับ อ หมอ ฝากพิเศษด้วย เราเป็นอีกคนที่ไม่ได้ตรวจเบาหวานเลย เราก็งง จึงถามอ. หมอ อาจารย์บอกว่า ถ้าไม่มีประวัติ น้ำหนักแม่ไม่เยอะ ขึ้นปกติ ตรวจฉี่ไม่เจอ ก็ไม่ตรวจค่ะ เราก็คลอดปกติไม่มีสภาวะอะไรนะคะ เราว่าถามหมอดีที่สุด เพราะแต่ละคนแต่บ้านไม่เหมือนกัน

ถ้ามีความเสี่ยงก็ต้องตรวจค่ะ แต่ใครไม่มีความเสี่ยง ก็ไม่ต้องตรวจ คุณหมอที่ฝากครรภ์เรา เขาเชี่ยวชาญอยู่แล้ว ประเมินได้ว่าใครควรตรวจ ใครไม่ต้องตรวจค่ะ กรณีคุณแม่อาจจะแข็งแรงดี ตรวจปัสสาวะแล้วไม่มีอะไรผิดปกติก็ไม่ต้องตรวจมั้งแม่

เราตรวจปัสสะวะหมอบอกไม่เสี่ยงตอนท้อง 4-6เดือน มาตรวจ กทม หมอเจาะเลือดน้ำตาลขึ้นมา 173หลังจากนั้นคุมอาหาร ของหวานทุกอย่างจนน้ำตาลลงมาปกติแต่ต้องเจาะเองส่งหมอทุกอาทิตย์ขอบอกว่าคุมยากมาก ตอนนี้ท้อง 32วีคแล้วค่ะยังต้องคุมต่อจนคลอด

กำลังเป็นอยู่เลยค่ะ คุณหมอให้งดอาหารที่มีน้ำตาลสูง ใครที่เป็นอยู่ลองอ่านบทความนี้นะคะ ผลไม้ที่เหมาะกับคนเป็นเบาหวานค่ะ https://th.theasianparent.com/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%99

Đọc thêm

ที่ นวบุตร หมอ น่าจะตรวจให้อยู่แล้วหรือเปล่าคะ แต่ว่าคุณแม่ไมีมาอาการผิดปกติอะไรเลยไม่ได้แจ้งหรือเปล่า เราคิดว่าทุกที่น่าจะตรวจให้นะคะเพราะมันเป็นเรื่องพื้นฐานอ่ะ

เราก็ฝากที่นวบุตรค่ะ ไม่ได้ตรวจเหมือนกัน ถามคุณหมอแล้ว หมอบอกตรวจจากปัสสาวะคร่าวๆ และสอบถามประวัติเราแล้ว ไม่มีความเสี่ยง เลยไม่ต้องตรวจค่ะ 29+3 #ท้องแรกicsi

บ้านนี้ไป นวบุตร ฝากครรภ์ นะคะ แต่ไปคลอดที่บำรุงราษฎร์ค่ะ ฝากครรภ์ครั้งแรก และครั้งต่อ ๆ ไป คุณหมอจะมีตรวจปัสสาวะเช็คเบาหวานโปรตีนทุกครั้งค่ะ

ฝากครรภ์ นวบุตร หรือที่ไหนๆ น่าจะตรวจประเมินอยู่แล้วค่ะ เราว่าคุณแม่ไม่ได้มีภาวะเสี่ยงอะไรมั้ง เลยไม่มีความจำเป็นต้องตรวจละเอียดมั้งคะ

แม่เปลี่ยนโรงพยาบาลหรือเปล่าคะ ถ้าสมมติว่าเปลี่ยนแล้วมีประวัติตรวจที่อื่นมาแล้ว หมออาจจะไม่ได้ตรวจหรือเปล่า อันนี้เราเดาเอานะคะ