กังวนเรื่องน้ำหนัก

ตอนนี้เข้าเดือนที่7แล้วค่ะแต่น้ำหนักขึ้น4โลเองค่ะปกติกไหมค่ะแบบนี้

15 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

รู้ทันร่างกายที่เปลี่ยนแปลงจากการตั้งครรภ์ ร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจทำให้หุ่นสวยของคุณแม่เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล จากที่เคยเอวบางร่างน้อย กลับมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 10-12 กิโลกรัมโดยเฉลี่ย แบ่งเป็น น้ำหนักตัวของทารกในครรภ์ 3,000 กรัม น้ำหนักของรก 500 – 700 กรัม น้ำหนักน้ำคร่ำ 1,000 กรัม กล้ามเนื้อมดลูก 1,000 กรัม เต้านม 300-500 กรัม ปริมาณเลือดที่เพิ่ม 1,000 กรัม ปริมาณน้ำในร่างกายของคุณแม่ 1,500 กรัม ไขมันที่สะสมในตัวแม่ 3,000 กรัม เห็นไหมคะว่า ในน้ำหนักตัวของคุณแม่ที่เพิ่มขึ้นมา 10-12 กิโลกรัมนั้น เป็นไขมันที่สะสมในตัวคุณแม่ถึง 3,000 กรัม หากน้ำหนักตัวคุณแม่เพิ่มขึ้นมากกว่านี้ ก็จะกลายเป็นไขมันส่วนเกินที่ยากจะกำจัด ยังไม่รวมถึงท้องลาย และรอยแตกในส่วนอื่นๆ ที่เกิดจากร่างกายขยายในช่วงตั้งครรภ์อีกต่างหาก แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายย่อมมีผลต่อจิตใจของคุณแม่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วเราจะมีวิธีรับมืออย่างไร คุณแม่มักจะรู้สึกกังวลต่อรูปร่างของตัวเองที่เปลี่ยนไป กลัวว่าจะไม่กลับมาสวยเหมือนเดิม หากคุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ น้ำหนักของคุณแม่จะค่อยๆ ลดลงเอง คุณแม่หลายคนผอมกว่าตอนก่อนคลอดเสียอีกค่ะ หากคุณแม่ออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อลดหุ่นหลังคลอดก็ช่วยให้น้ำหนักลดลงเร็วขึ้นได้อีก สำหรับคุณแม่ที่ไม่ชอบออกกำลังกายก็สามารถลองใช้วิธีลดน้ำหนักโดยไม่ต้องออกกำลังกายได้ด้วย คุณแม่อย่ากังวลไปเลยค่ะ และอย่าลืมว่าความเครียดของคุณแม่ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์นะคะ หากมีอะไรไม่สบายใจ ให้ปรึกษาคุณหมอที่คุณแม่ฝากครรภ์เพื่อขอคำแนะนำในการคุมน้ำหนักตอนท้องจะดีที่สุดค่ะ

Đọc thêm

น้ำหนักตัวคนท้อง แต่ละเดือนน้ำหนักควรเพิ่มขึ้นกี่กิโลถึงจะดี เรื่องน้ำหนักตัวนั้น เป็นเรื่องที่คุณแม่หลายท่านเกิดความสงสัยและคิดกันไปเองว่า น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นนั้น จะทำให้ลูกที่อยู่ในครรภ์แข็งแรง คุณแม่บางท่านมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตลอดการตั้งครรภ์ถึง 20 – 30 กิโลกรัม หรือบางท่านมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ ในขณะที่คุณแม่บางท่านก็มีอาการเบื่ออาหาร รับประทานอาหารไม่ค่อยได้ และมีน้ำหนักตัวลดลง ซึ่งเรื่องเหล่านี้ล้วนแล้วแต่สร้างความกังวลให้กับแม่ท้องอย่างมาก เรามาดูกันว่า น้ำหนักตัวคนท้อง แต่ละเดือนน้ำหนักควรเพิ่มขึ้นกี่กิโลกรัมถึงจะดี และปัญหาเรื่องสุขภาพที่เกี่ยวกับน้ำหนักตัวมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย ปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น คุณแม่ที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดนั้น อาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อทั้งคุณแม่ และลูกในท้อง โดยปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นนั้นได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เพิ่มความเสี่ยงต่อการผ่าตัดคลอดลูกออกทางหน้าท้อง ลูกมีโอกาสเสี่ยงเกิดการคลอดติดไหล่ เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด โรคอ้วน

Đọc thêm

ธีคำนวณน้ำหนักตัวคนท้อง ช่วงไหนขึ้นเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม ว่ากันว่าคุณแม่ทุกท่านควรมีน้ำหนักขึ้นประมาณ 10 กิโลกรัม แต่จริงๆแล้วน้ำหนักของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้น จะขึ้นอยู่กับดัชนีมวลกายของคุณแม่ก่อนการตั้งครรภ์ โดยคำนวณจาก น้ำหนัก(เป็นกิโลกรัม) ÷ ด้วยส่วนสูง(เป็นเมตร)ยกกำลังสอง หลังจากนั้นนำมาเปรียบเทียบกับตารางที่ 1 ด้านล่าง เช่น คุณแม่ที่มีดัชนีมวลกายก่อนการตั้งครรภ์ระหว่าง 18.5-24.9 (น้ำหนักตัวปกติ) ควรมีการเพิ่มน้ำหนักตัวเพิ่มตลอดการตั้งครรภ์เท่ากับ 11.5-16 กิโลกรัม และควรมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 0.4 กิโลกรัมต่อสัปดาห์

Đọc thêm

น้ำหนักตัวของแม่ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของทารกในครรภ์ค่ะ ถ้าซาวด์ดูแล้วหมอไม่ได้ว่าอะไรเรื่องขนาดหรือนน.ตัวลูก ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ

Thành viên VIP

ได้อัลตร้าซาวด์น้ำหนักลูกรึยังคะ ถ้าคุณหมอบอกน้ำหนักตามเกณฑ์ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ ของแม่บ้านนี้ตลอดตั้งครรภ์ขึ้นแค่ 5 กก.ลูกคลอดออกมาหนัก3.5โลค่ะ

5y trước

อัลตร้าซาวด์ไปครั้งเดียวเองค่ะตอน4เดือนหมอบอกแร่น้องปกติดีค่ะแต่ยังไม่ไเ้ซาวด์อีกรอบค่ะแม่เลยกังวนกลัวน้องตัวเล็กค่ะ😂😂

7 เดือน ขึ้น 2 โล ค่ะ แต่นน.ลูก โลกว่าแล้ว นน.แม่ไม่ได้บอกว่าลูกน้ำหนักน้อยหรือมากนะคะ

บ้านนี้9เดือนล่ะขึ้นมา5.5โลเอง น้ำหนักตัวเล็กตามเกณฑ์นะคะ

ถ้าน้ำหนักลูกตามเกณฑ์ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงค่ะ

Thành viên VIP

บ้านนี้8เดือนกว่าแล้วค่ะ น้ำหนักขึ้น6โลเอง

Thành viên VIP

7เดือน ขึ้น4โล หมอบอก นน.ขึ้นดีค่ะ

Câu hỏi liên quan