ลูกสาวอายุ 1 ปี 3 เดือน ยังไม่ยอมพูดหรือเรียกแม่

จะพูดคำว่าแม่ แค่ตอนไม่เห็นแม่ แต่ไม่บ่อย จะออกเสียงเป็น อือๆกือๆ เวลาจะถามว่าอะไร มาจากไหน ประมาณนี้ แต่บอกรู้เรื่องทุกอย่าง ใช้หยิบของ เอาขยะไปทิ้ง คือเข้าใจ แต่ไม่ยอมพูด น้องเข้าใจทุกอย่างที่เราบอกเราสอน แต่พอเวลาบอกเรียกแม่ซิ น้องจะอ้าปากพูดแต่ไม่ยอมเปล่งเสียงค่ะ แบบนี้ถือว่าพัฒนาการช้าไปหรือเปล่าค่ะ?

2 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

พูดคำมีความหมายโอเคแล้วค่ะ แม่ต้องให้เวลา ให้จังหวะน้องในการพูด กระตุ้นบ่อย ๆ ชี้สิ่งของแล้วพูด เว้นให้น้องชี้แล้วพูดตาม ประมาณนี้ค่ะ เราคนที่บ้านตามใจลูกขั้นสุด จนน้องไม่ยอมสื่อสาร พอเราพยายามกระตุ้นลูกก็จะโมโหหงุดหงิดร้องไห้แล้วยายกับพ่อก็จะมารุมด่าเรา จน 1.9 ขวบก็ไม่พูด นี่พาไปปรึกษาหมอกระตุ้นพัฒนาการ+กำลังจะพาไปเตรียมอนุบาลแล้วค่ะ เพราะเลี้ยงเองต่อไปก็จะวนลูปเดิม สามีขี้เกียจเลี้ยง ให้เลี้ยงก็ทนได้ไม่เท่าไหร่เปิดจอให้ลูกดูตลอด เราเองทำงานเหนื่อยไม่สามารถตอบสนอง เลี้ยงลูกได้ตลอด บางวันเครียดจนเป็นประสาทก็มีค่ะ

Đọc thêm
6mo trước

ขอบคุณค่ะแม่ เดี๋ยวจะพาน้องไป รพ.รัฐ เหมือนกันค่ะ 😊

ถ้าเค้าไม่เรียกอย่าหันง่ายๆค่ะหรือไม่ก็ทำท่าดีใจเวลาเค้าเรียกเค้าจะเรียกบ่อย ลูกเราเรียกแต่ยายกับปะป๊ามามี้เลยแกล้งตอบสนองช้าเลยเริ่มเรียกมามี้ตอนขวบ 1 เดือนครึ่งปัจจุบันขวบ 4 เดือนเดือนแล้ว พูดเก่งมาก จะเอาอะไรจะพูดบอกเป็นคำหรือ3-4 คำ

Câu hỏi liên quan