คุณแม่

คุณแม่ๆมีปัญหากันเรื่องท้องผูกกันบ้างมั้ยค่ะ

12 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

วิธีลดอาการท้องผูกในคนท้อง 1.เพิ่มอาหารที่มีเส้นใย เมื่อคุณแม่ท้องจำเป็นต้องเพิ่มอาหารที่มีเส้นใยมากขึ้น เพราะมันจะช่วยให้ขับถ่ายได้สะดวก เคลื่อนที่ได้ง่าย และทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มไม่แข็งด้วย ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคริดสีดวงทวารของคนท้องได้เป็นอย่างดี อาหารที่มีเส้นใยมาก มีดังต่อไปนี้ ผัก: คนท้องควรกินผักให้ได้อย่างน้อยวันละ 200-300 กรัม และควรกินให้ได้ 3 มื้อถึงจะดีที่สุด ผักที่แนะนำ เช่น ผักโขม บรอกโคลี มะเขือเทศ พริกหยวก แครอท ใบชะพลู ใบขึ้นฉ่าย ใบยอ มะเขือพวง ใบตำลึง ใบกะเพรา ใบขี้เหล็ก ชะอม เป็นต้น ผลไม้: คุณแม่ควรกินผลไม้วันละ 2-3 ชนิด เช่น มะม่วงสุก องุ่น ส้ม เงาะ มังคุด แอปเปิ้ล ฝรั่ง กล้วย มะละกอสุก มะพร้าว แตงโม สับปะรด ลูกพรุน เป็นต้น พยายามหลีกเลี่ยวผลไม้ที่มีรสหวาน ผลไม้แปรรูป ธัญพืช: เช่น ข้าวกล้อง ลูกเดือย ข้าวโอ๊ต และขนมปังโฮลวีต อาหารที่ไม่ขัดสี 2.ดื่มน้ำมากๆ เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ร่างกายจะต้องการน้ำเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ ทำให้ท้องผูกง่ายขึ้น ดังนั้น แม่ควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้วันละ 8-10 แก้ว และนอกจากน้ำเปล่าแล้ว การดื่มน้ำผลไม้ก่อนนอน เช่น น้ำมะเขือเทศ น้ำแอปเปิ้ล หรือน้ำลูกพรุน ก็จะช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดีเช่นกัน ตั้งครรภ์ท้องผูกหนักมาก ตั้งครรภ์ท้องผูก 3.เคี้ยวอาหารให้นานขึ้น เวลาเคี้ยวอาหาร ควรเคี้ยวให้ละเอียด และช้าลงกว่าเดิม เพื่อช่วยให้กระเพาะอาหารไม่ทำงานหนักจนเกินไป และช่วยลดปัญหาอาการแน่นท้องด้วย 4.สร้างนิสัยที่ดี หากเป็นไปได้คุณแม่ควรออกกำลังกายทุกวัน เวลาที่จะถ่ายอุจจาระไม่ควรนั่งเบ่งเป็นเวลานาน หากจะเบ่งก็อย่ารุนแรงจนเกินไป ที่สำหรับควรสร้างสุขลักษณะในการขับถ่ายที่ดี พยายามถ่ายทุกวันให้เป็นเวลาค่ะ 5.เลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดท้องผูก เครื่องดื่มที่มักจะทำให้คุณแม่ท้องผูก ได้แก่ แอลกอฮอล์ ชา กาแฟ และน้ำอัดลม สำหรับคุณแม่ที่อยากทานอย่างอื่นนอกเหนือจากผักและผลไม้ ลองเปลี่ยนมากินโยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยว เพราะทั้งสองสิ่งนี้ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายเช่นเดียวกัน แถมยังมีหลากหลายรสชาติให้คุณแม่ได้เลือกอีกด้วยค่ะ สำหรับเรื่องยาระบายนั้น ถ้าคุณแม่จำเป็นต้องพึ่งยาควรปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุด เพราะหากทานยามากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อทั้งคุณแม่เองและลูกในท้อง อีกทั้ง หากกินบ่อยๆ จะทำให้ร่ากายเคยชิน ไม่สามารถขับถ่ายได้เองจำเป็นต้องใช้ยาเร่งระบายอยู่ตลอด ทางที่ดีที่สุดคือการกินอาหารที่มีเส้นใยเพื่อช่วยเรื่องการระบายถึงจะดีที่สุดค่ะ

Đọc thêm

อึแบบไหนที่เรียกว่าท้องผูก อึแข็ง: ถ้าคุณแม่นานๆ ถ่าย อาจไม่ได้เรียกว่าท้องผูกเสมอไป แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเราผูกต้อง คำตอบคือดูจากหัวอุจจาระ หากหัวอุจจาระแข็งมาก เวลาเบ่งจะรู้สึกเจ็บ ขับถ่ายลำบากไม่คล่อง ถ้าปล่อยไว้นานๆ จะทำให้กเิดโรคริดสีดวงทวารได้ค่ะ อึเป็นกระสุน: ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณแม่ถ่ายอุจจาระแล้วรู้สึกว่ามันออกมาเหมือนกระสุน แสดงว่าคุณแม่ท้องผูกอย่างหนักทำให้มันไม่สามารถถ่ายออกมาเป็นก้อนได้ คุณแม่ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

Đọc thêm

ทำไมคนท้องถึงท้องผูกบ่อยๆ ทานอาหารที่มีกากใยน้อย เช่น กินแต่ข้าว ขนมปังขาว ผลข้างเคียงของการทานวิตามินบางชนิด เช่น เหล็กและแคลเซียม มีนิสัยการขับถ่ายที่ไม่ถูกวิธี การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ส่งผลต่อกระบวนการย่อยอาหารของคนท้อง มดลูกขยายตัวไปกดทับลำไส้ ทำให้การทำงานของลำไส้ช้าลง ความเครียดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ทำให้ร่างกายระงับการขับถ่ายชั่วคราว การกลั้นอึ เพราะจะทำให้ร่างกายเคยชินจนกลายเป็นไม่ถ่าย อึก็จะแข็งขึ้นเรื่อยๆ

Đọc thêm

ท้องผูกแล้วเบ่งอึลูกในท้องจะเป็นอันตรายไหม คุณแม่ที่มีอาการท้องผูกแล้วต้องออกแรงเบ่งเพื่อถ่ายอุจจาระออกมา หากไม่มีเลือดออกมาทางช่องคลอดก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกในท้องแต่อย่างใดค่ะ แต่การออกแรงเบ่งอึแรงๆ จะมีผลเสียกับคุณแม่เองมากกว่า เพราะอาจทำให้คุณแม่เกิดโรคริดสีดวงทวาร ซึ่งโดยปกติคนท้องเป็นง่ายอยู่แล้วด้วย ดังนั้น คุณแม่ต้องดูแลตัวเองพยายามทานผักและผลไม้จะได้ไม่เป็นริดสีดวงทวารนะคะ

Đọc thêm

ตั้งครรภ์ท้องผูกหนักมาก ทำยังไงดี ตั้งครรภ์ท้องผูกหนักมาก แม่ท้องหลายคนเป็นอยู่ใช่ไหม โดยเฉพาะแม่ท้องไตรมาสสุดท้ายจะรู้สึกว่าท้องผูกบ่อยมาก เนื่องจากขนาดของมดลูกที่ใหญ่ขึ้นส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็มาจากชีวิตประจำวันของคุณแม่นั้นเอง แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าแบบไหนท้องผูก ถ้าท้องผูกต้องทำอย่างไร กินยาระบายได้ไหม

Đọc thêm

บ้านนี้มีค่ะ ต้องดื่มน้ำเปล่าเยอะๆทานผักผลไม้อาหารที่ย่อยง่าย ไม่ควรทานอาหารรสเผ็ดนะคะแม่จะทำให้ไม่สบายท้องได้ค่ะ

Thành viên VIP

เราดื่มนมเปรี้ยวแอนลีนเช้า1ก่อนนอน1 ไม่มีปัญหาเลยค่ะ แต่ก็ต้องกินผักผลไม้สดด้วยนะคะ

เป็นค่ะช่วงใกล้คลอด ต้องดื่มน้ำเยอะกินผักผลไม้ที่กากใย ช่วยได้ค่ะแม่

เป้นค่ะ เป้นช่วงใกล้คลอดแล้วก้อหลังคลอดค่ะ

ดื่มน้ำเยอะๆ และทานอาหารที่มีไฟเบอร์นะคะ