เลือดแม่ กรุ๊ป O Rh - ส่งผลให้แท้งได้ไหมคะ

คือตอนนี้ดิฉันแท้งไปสามรอบแล้ว ทุกครั้งที่แท้งเป็นภาวะแท้งครบ ไม่เคยต้องขูดมดลูกสักครั้ง อายุครรภ์ที่แท้ง ก็อยู่ที่ประมาณสามเดือนทุกครั้งเลยค่ะ เคยตรวจเลือดตอนเรียนมหาลัย พบว่าตัวเอง มีเลือดกรุ๊ปโอ Rh - ค่ะ

9 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

คนเอเชียส่วนใหญ่หรือประมาณ 98.3% นั้นจะมีหมู่เลือดแบบ Rh+ ส่วนที่เหลือซึ่งเป็นส่วนน้อยมากจะมีหมู่เลือดแบบ Rh- สามีภรรยาหลายคู่ที่อยากมีลูกแต่ไม่ทราบว่าตัวเองมีหมู่เลือดไม่ตรงกัน หรือเพราะไม่ได้ศึกษาและเตรียมวางแผนก่อนที่จะมีบุตรอย่างละเอียด อาจจะเจอปัญหาเมื่อภรรยาตั้งครรภ์แล้วทารกเสียชีวิต ซึ่งเกิดจากปัญหาหมู่เลือดแบบ Rh+ และ Rh- ที่ไม่ตรงกันของบิดาและมารดา โดยปกติหากสามีและภรรยามีหมู่เลือด Rh ตรงกัน เมื่อภรรยาเริ่มตั้งครรภ์ เด็กทารกก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่สมมติว่าภรรยามีหมู่เลือดแบบ Rh- สามีมีหมู่เลือดแบบ Rh+ และหากลูกที่เกิดมามีหมู่เลือดแบบ Rh+ ในครรภ์แรกเลือดของทารกที่ปนเปื้อนสู่เลือดของมารดาจะกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของมารดาสร้างแอนติบอดีต่อแอนติเจน RhD ซึ่งในครั้งแรกจะสร้างแอนติบอดีอายุสั้น IgM ซึ่งไม่สามารถผ่านรกได้ จึงยังไม่ส่งผลต่อทารกในครรภ์ หลังจากนั้นระบบภูมิคุ้มกันจะจดจำแอนติเจนดังกล่าว หากมีการกระตุ้นในครั้งต่อไปหรือก็คือ หากในครรภ์ที่สองของมารดาที่มีหมู่เลือดแบบ Rh-ve มีลูกที่มีหมู่เลือดแบบRh+ จะทำให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีระยะยาว IgG ปริมาณมาก โดยแอนติบอดี IgG สามารถผ่านรกได้และอยู่ในร่างกายได้นาน ดังนั้นจึงส่งผลต่อทารกทำให้เกิดเม็ดเลือดแดงทารกแตกและเกิดภาวะซีดตามมา หากรุนแรงมากอาจเกิดภาวะทารกบวมน้ำและเสียชีวิตได้ โดยมักพบในครรภ์หลัง ในปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าทางการแพทย์ แพทย์สามารถวินิจฉัยและช่วยเหลือให้เด็กปลอดภัยได้ โดยแพทย์จะให้สารยับยั้งการทำงานของสารต่อต้าน Rh+ เมื่ออายุครรภ์ 28 สัปดาห์ และอายุครรภ์ 40 สัปดาห์หากยังไม่คลอด และให้อีกครั้งหลังคลอด 72 ชั่วโมง นอกจากนั้นในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ แพทย์จะเจาะน้ำคร่ำเพื่อตรวจเลือดของทารก หากเป็น Rh+ ก็จะมีการตรวจสอบปฏิกิริยาต่อต้านของเลือดของแม่เป็นระยะๆ เพื่อสังเกตทารกในครรภ์และดูแลอย่างใกล้ชิด ทางที่ดีสามีและภรรยาที่เตรียมตัวกับการเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรจะเข้ารับการตรวจเลือดเสียก่อน เพื่อรับมือและป้องกันกับโรคที่อาจเกิดขึ้น https://www.honestdocs.co/blood-rh-type

Đọc thêm
5y trước

ขอบคุณค่ะ

เราก็เลือด กรุ๊ป O Rh เหมือนกันค่ะ แต่เราไม่แท้งนะค่ะ ตอนนี้ 8 เดือนจะเข้า 9 เดือน แล้วค่ะ เราว่าไม่น่าจะเกี่ยวกันนะค่ะ เราท้องแรกด้วยค่ะ หมอบอกว่าเลือดกรุ๊ปนี้ส่วนมากหาอยากค่ะ สู้ๆค่ะ อย่าเครียดมากนะค่ะ ภาวะเครียดมากๆก็อาจทำให้แท้งได้นะค่ะ

Đọc thêm

คุ้นๆ เคยได้อ่านมาค่ะ ว่าคุณแม่ที่มีเลือดพิเศษพวก O Rh- เวลาตั้งครรภ์ แล้วเลือดลูกไม่ตรงกับแม่ เช่น แม่ O Rh- และ พ่อ B Rh+ แล้วลูกได้ B Rh+ มีสิทธิ์ที่ครรภ์เป็นพิษหรือแท้งได้ค่ะ ลองหาอ่านดู

สามีเลือดกรุ๊ปอะไรคะ เราคิดว่าจะเป็นแบบแม่ความคิดเห็นล่างนี้ค่ะ เพราะเราก็เคยอ่านมา เลือดไม่ตรงกะแม่ เลยหลุดไปเพราะเด็กไม่สมบูรณ์

5y trước

ในเวปนี้บอกไว้ แม่ rh+และพ่อ rh- ลองกดเข้าไปอ่านดูนะคะ https://www.honestdocs.co/blood-rh-type

นี่กรุ๊ป B rh ค่ะ ท้องที่สองแล้วค่ะ สำหรับคนเลือด rh หมอจะมียาฉีดป้องกันให้ช่วง 6 เดือนกะหลังคลอดน่ะค่ะ

ท้องนี้ลองกินยากันแท้งแล้วค่ะ แต่ก็ไม่อยู่

5y trước

ใช่คะสมุนไพรจีนที่ช่วยเรื่องการมีบุตรยากคะ

ถ้าท้องอีกลองฉีดยากันเเท้งเลยคะ

ลองหากรดโฟลิกมากินหรือยังค่ะ

5y trước

จร้า

คุณหมอว่าไงบ้างค่ะ

5y trước

ใช่ค่ะ ประมาน 16 สัปดาห์หมอจะตรวจคะ ถ้าสั้นหรือตื้นก่อจะเย็บบวกกับให้ยากันแท้ง แต่ไม่แน่ใจว่าให้ถึงเมื่อไหร่ ตอนนี้ก่อรอลุ้นอยู่เหมือนกันค่ะ รอให้ถึง 16 สัปดาห์