ขอคำปรึกษาแม่หน่อยค่ะๆ เรื่องคลอดธรรมชาติ

คลอดธรรมชาติเจ็บมากไหมคะ ถ้าโดนยาเร่งคลอดจะเจ็บมากไหมคะ ทางนี้คุณหมดนัดคลอดเดือนหน้าแล้วค่ะ #ท้องแรก#ขอบคุณสำหรับคำคอมเม้นล่วงหน้าค่ะ #ขอคำแนะนำกับแม่ๆด้วยนะคะ #ขอบคุณคำตอบค่ะ

47 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

จากประสบการณ์ทั้งเคยคลอดเองและผ่าคลอดค่ะ ลูกตัวใหญ่ทั้ง2ท้องท้องแรก3760คลอดเองไม่ได้โดนยาเร่งไม่ได้ถูกเจาะน้ำคร่ำแต่อย่างใดแม่นอนรอรอปากมดลูกเปิดเรื่อยๆหลังจากน้ำคร่ำแตกไม่นานก็มีลมเบ่งแล้วก็คลอดค่ะแผลฝีเย็บยาวหน่อย+กับริชชี่มาคู่ด้วยเจ็บค่ะทรมานค่ะแต่ก็ทนได้ พอท้อง2หนัก3880มารพตอน10โมงเปิด3เซน ช่วงเวลานี้เหมือนปวดปจดทนได้ค่ะนอนรได้สัก2-3ชมเปิด5เซนพยาบาลหมอทุกคนที่มาตรวจปากมดลูกพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหาถุงน้ำคร่ำไม่เจอคลำไม่เจอเพราะยิ่งนอนน้องก็ยิ่งไหลขึ้นไมอยู่สูงแทนที่จะไหลลงมาที่ปากช่องคลอดจนต้องตามผู้เชี่ยวชาญก็มาตรวจดูและแล้วจนในที่สุดก็โดนเจาะน้ำคร่ำเพื่เร่งให้คลอดเร็วขึ้นแต่ก็เปิดเพิ่มแค่2เซนเป็น7เซนจนพยาบาลเปลี่ยนเวรก็อยู่เท่าเดิมช่วงที่ถูกเจาะน้ำคร่ำไปแล้วบอกเลยเจ็บปวดมากชนิดที่ว่าทนไม่ได้ปวดจริงๆต่างจากก่อนจะถูกเจาะทากที่ปวดทุก5นาทีเลื่อนเป็นทุก2นาทีพอหลังจากนั้นพยาบาลรอบใหม่มา พยาบาลก็มาใส่สายฉี่และเจาะเข็จะให้เลือดนอนนั้นก็น่าจะประมาณ4โมงกว่า พอ6โมงกว่าเวรเปลก็มาเข็นขึ้นห้องผ่าตัด พอเข้าห้องก็ยังเจ็บอยู่ พอฉีดยาชาบล็อกหลังก็หายเลยแล้วก็คลอดในที่สุด หลังจากผ่าแล้วบอกเลยลุกไม่ได้อยู่2วันเจ็บแผลมากเพราะแม่ผ่าตรง+กับมดลูกบวมวันที่3พอลุกได้บ้างโดยรวมแล้วทุกอย่างทนได้ค่ะ แต่ที่รับไม่ได้ก็คือแผลผ่าคลอดเห็นแผลแล้วเครียดนิดหน่อย

Đọc thêm
Thành viên VIP

จากประสบการณ์ลูก2 และคลอดธรรมชาติเองทั้ง2นะคะ ท้องแรกเรามีมูกเลือดเลยรีบไป รพ ปากมดลูกเปิดแค่ 1cm หมอให้ยาเร่งผ่านสายน้ำเกลือ ความรู้สึกคือทรมาณตอนรอคลอดค่ะ เพราะรู้สึกเวลามันผ่านไปช้ามากกก กว่าจะถึง 10cm เริ่มรู้สึกทนไม่ได้ตอน 8cm ค่ะแบบมันเหนื่อยเพราะทรมาณกับความปวดไม่ไหว ตอนนั้นพยาบาลเข็ดเข้าห้องคลอดและคลอดภายในไม่เกิน 1 ชั่วโมงนั้นเลยค่ะ พอคลอดเสร็จจริงๆนะคะ มันโล่ง มันหายเจ็บหายปวดไปหมด ความรู้สึกคือตกใจเพราะมันไม่ได้แย่แบบที่คิด ไม่ได้แย่เหมือนภาพที่เราเห็นหรือที่คิดไว้ รู้สึกภูมิใจมาก เหมือนไปกู้โลกมาเลยค่ะ55555 ท้อง 2 เรารอให้ปวดถี่นิดนึงจึงค่อยไป รพ เพราะกลัวโดนยาเร่งคลอด แต่ก็โดนหมอตำหนิว่าควรมาไวกว่านี้ เพราะถือว่ามาถึงแล้วพร้อมคลอดเลย ใดๆคลอดแบบไม่โดนยาเร่งดีกว่าเยอะเลยค่ะ แม่สู้ๆนะคะ แนะนำให้ฝึกกำหนดลมหายใจ เหมือนเวลานั่งสมาธิมันช่วยได้มากเลยค่ะ

Đọc thêm
7mo trước

ตอบเรื่องอยู่ไฟ: คุณแม่ไม่ได้อยู่ไฟค่ะ ลูกคนแรกคลอดยุคโควิด + แม่ไม่ได้มีความเชื่ออะไรเกี่ยวกับการอยู่ไฟนะคะ หมอไม่แนะนำให้อยู่เพราะเดี๋ยวตกเลือด คุณหมอแนะนำถ้าอยากอยู่รอ 6 สัปดาห์หลังคลอดหรือแผลแห้งสนิทค่ะ ส่วนเรื่องลดน้ำหนัก ลูกคนแรกแม่น้ำหนักขึ้นมา18กิโล ใช่เวลา 1ปีน้ำหนักถึงกลับมาเท่าเดิมค่ะ ค่อยลดตอนลูกทานนมน้อยลงเพราะเดี๋ยวเราจะเครียดและกดดันตัวเองมากไปค่ะ ง่ายๆคืองดของหวาน, ของทอด, ของมัน แปปเดียวก็ผอมค่ะ

ท้องแรกของเราน้ำคร่ำแตก ไหลเป็นก็อกน้ำเลย ไม่มีอาการอื่น ไม่เจ็บไม่รู้สึกอะไร รีบไปโรงพยาบาลเลยค่ะรอคลอด ก็โดนล้วงดูปากมดลูกเปิดแค่2เซน ได้นอนรอต่อไป ล้วงอยู่3-4รอบจนมดลูกเปิด4.5เซน ตอนนั้นพยาบาลแจ้งกับเราว่าการบีบตัวของมดลูกเรามันไม่สม่ำเสมอซึ่งจะไม่สามารถคลอดได้ กรณีที่น้ำคร่ำแตกคือต้องคลอดใน24ชม เพราะงั้นเขาจำเป็นต้องให้ยาเร่งคลอด เราก็โอเค หลังจากโดนยาเร่ง ก็มีเจ็บท้องถี่ขึ้น ปวดมากขึ้นตามระดับ ตอนแรกก็พอทน ไปมาก็ปวดมากขึ้นนานขึ้น ตัวนี่เกร็งไปหมดเลย ได้แต่กัดฟันและกำมือแน่นทนให้มันหายปวด จนถึงขั้นปวดมากและไม่หายปวด เราบอกเขาเลยค่ะว่าเราไม่ไหวแล้วได้เข้าห้องคลอดในตอนนั้นเลย เบ่งอยู่ไม่กี่รอบแค่หัวลูกออกมาก็คือโล่งมากแล้วแต่ออกมาทั้งตัวคือโล่งแบบโล่งมากกกกก สบายตัวเลยค่ะ55555 ตอบได้ว่าไม่มีอะไรเจ็บไปกว่าโดนเร่งคลอดแล้ว สู้ๆค่ะแม่ 🤍

Đọc thêm

ตั้งใจคลอดธรรมชาติค่ะ ตีสามมีมูกเลือด เจ็บท้องถี่ ไป รพ มดลูกเปิดแค่1ซม เจ็ดโมงเช้าน้ำคร่ำแตก หมดเจาะถุงน้ำคร่ำอีกชั้น สีปนเขียว ลูกถ่ายขี้เทาในท้อง รอจน11.30 เจ็บถี่กว่าเดิมมดลูกเปิด4เซ็น แต่เจ็บแบบทรมานมากๆที่มดลูกบีบตัว หมอบอกจะฉีดยาเร่งคลอดให้ แต่บอกว่าไม่ไหวแล้วทนไม่ไหวแล้ว ควบคุมการหายใจตัวเองไม่ได้เลย กลัวอันตรายกับลูก ขอหมอให้เอาไปผ่าเลย พอบล็อคหลังเท่านั้นแหละโล่งเลยความเจ็บทั้งหมดหายไปในพริบตา ถอนหายใจไป1ทีแล้วพูดกับวิสัญญีแพทย์ว่า รู้งี้เลือกผ่าตั้งแต่แรกแล้วค่ะ หมอหัวเราะใส่แล้วยิ้มบอกว่าคลอดธรรมชาติดีที่สุดแล้วครับ ในห้องผ่าคลอดไม่ถึง10นาที ได้เห็นหน้าลูกเลย นับถือใจแม่ๆที่คลอดเองได้เลยสึดยอดมากๆ เพราะคนเราทนเจ็บได้ไม่เท่ากัน พอได้ลองเจ็บท้องคลอดแล้ว แผลผ่าคลอดคือธรรมดาไปเลยไม่เจ็บเท่ารอคลอดเองแล้ว

Đọc thêm

เราได้ยาเร่ง สำหรับเรามันปวดมากค่ะๅ เราปวดท้องตั้งแต่ตี1-2 ปวดห่างๆแล้วถี่ขึ้นเรื่อยๆ จน6โมงเช้าลุกอาบน้ำสระผมไปโรงพยาบาลค่ะ ไปใส่เครื่องวัดการบีบของมดลูก พอหมอมาหมอบอกปากมดลูกเปิด2เซ็น หมอบอกถ้ายังไม่พร้อมคลอดก็กลับไปรอที่บ้านก่อนได้อีกวันสองวันถึงจะคลอด เราบอกคลอดเลย หมอเลยกระตุ้นป่กมดลูกให้ค่ะเพราะบางและนุ่มมากแล้ว แล้วก็ไปห้องรอคลอดไปให้น้ำเกลือ+ยาเร่ง ตอนปวดเองอยู่ในระดับ5-6ทนได้ไม่ปวดจนทรมาน แต่พอได้ยาเร่ง จะปวดมากขึ้นๆ อยู่ในระดับ10เลยค่ะราวเหล็กกั้นเตียงถ้าบิดได้มันคงงอไปหลายตลบค่ะ แต่โชคดีเราปวดอยู่แค่4ชั่วโมงก็คลอด ตอนนี้ท้องสองเราก่ะว่ารอให้ปวดเองมากๆก่อนค่อยไปโรงบาล ไม่อยากได้ยาเร่งค่ะ😅

Đọc thêm

จากประสบการณ์​คลอดมาแล้ว3คน​ ธรรมชาติ​ทั้ง3คนเลยคะ คนแรกไม่โดนยาเร่ง​ แต่มาเจ็บตรงหมอกรีดช่องขยายเพื่อให้เด็กออกมา​ แต่เจ็บแปปเดี่ยว​คะ คนที่2​ น้ำคล่ำแตกยังไม่เจ็บท้องไป.รพ​ มดลูกเปิด​ 3เซน​ โดนยาเร่งตอนเปิด5เซน​ ปวดทรมาน​เลยคะ​ เพราะปวดแบบท้องแข็งมากๆปวดหน่วงไปถึงก้น​ แต่ตอนเบ่งไม่ปวด คนที่3​ คลอดห้องฆ่าเชื้อ​ มดลูกเปิด.3เซน​ โดนยาเร่งตอนเปิด4เซน เจ็บบีบท้องแข็งแทบทุกนาที​ แต่พอไปเบ่งคลอด​ ก็แค่เหมือนปวดอึ โดยร่วม​ ตอนคลอดไม่เจ็บคะ แต่นอนรอปากมดลูกเปิดเจ็บคะ ยิ่งโดนยาเร่งยิ่งเจ็บมากคะ แต่ก็แค่แป๊บเดียว​คะ​ พอน้องออกมามันก็คุ้มค่า​กับการเจ็บปวดคะ

Đọc thêm

ความปวดแต่ร่ะคนไม่เท่ากันค่ะ บางคนคลอดง่าย บางคนคลอดยาก บางคนปวดท้องคลอดนานและช้าไม่เท่ากันค่ะคุณแม่ เวลาที่คุณแม่ปวดท้องเพื่อรอปากมดลูกเปิด คุณแม่พยายามมีสติให้มากๆ ฝึกลมหายใจเก็บแรงไว้เบ่งตัวเล็ก ความรู้สึกที่คุณแม่คลอดเองที่ต้องเจอคล้ายๆกันก็คือ ว่าที่แม่ๆเราปวด จะปวดประมาณว่ากระดูกช่วงสะโพกช่วงก้นกบมันปวดร้าวลงก้นมากกว่าปวดท้องค่ะคุณแม่ ที่ท้องจะมีแค่อาการท้องแข็งเนื่องจากการทารกเคลื่อนตัวลงต่ำพร้อมที่จะออกมาเจอคุณแม่ค่ะ ขอให้คุณแม่คลอดง่ายๆคลอดน้องอย่างปลอดภัยแข็งแรงทั้งแม่และเจ้าตัวเล็กนะคะ🥰❤️😍

Đọc thêm

บ้านนี้นํ้าครํ่าไม่แตกไม่มีเลือดออกวันที่4มกราหน่วงๆปวดหลังตัดสินใจไปโรงบาลเลย10โมงไปถึงตรวจปากมดลูกเปิดแล้ว7เซ็นได้นอนรอคลอดเลย รอนานมากจนเปิดแล้ว9เซ็น หมอได้เจาะนํ้าครํ่า นอนรอคลอดต่อบ่าย15:33คลอดน้องเองพยาบาลไม่ช่วยไม่มีใครช่วยอะไรเลยเพราะตอนนั้นหมอที่ฝากครรภ์ด้วยยังไม่เข้ามาวันนั้นมีเคสผ่าพอดี ของเราสมกับคำว่าคลอดเองจริงๆยิ่งโดนยาเร่งเกือบขิตท้องแรกไม่รู้จังหวะเบ่ง เบ่งเอาซ่ะหันใจไม่ทัน รวมๆแล้วสำหรับเราเจ็บตอนคลอดเพราะไม่รู้จังหวะเบ่งจริงๆมีแต่อยากเบ่งให้ออกเร็วๆ รอคลอด/กรีด/เย็บ สบายมาก

Đọc thêm
Influencer của TAP

ทางนี้คลอดธรรมชาติท้องแรกค่ะ แถมคลอดก่อนกำหนดไปอีก อาการคล้ายปวดอึตลอดเวลาจะออกให้ได้ ทรมานตอนปวดท้องค่ะรอมดลูกเปิด10เซน ไม่รู้สึกเลยว่าหมอกรีดไหมรู้แค่ว่าเบ่งคลอดจนหมดแรง พยาบาลจะสอนวิธีเบ่งคลอดที่ถูกต้องว่าห้ามอ้าปากหรือเปล่งเสียงออกมาให้ปิดปากและฝึกลมหายใจจากนั้นเบ่งให้สุดแรง แต่ทางเราปวดท้องทรมานมากปวดไปร้องไปจนหมดแรงก่อนหมอจึงใช้ที่ดูดหัวน้องออกมา จากนั้นเราหมดแรงเหนื่อยด้วย แต่ก็คุ้มค่าที่รอน้องออกมานะคะ ตอนนี้น้อง4เดือนกว่าแข็งแรงไม่ป่วยเลยค่ะ

Đọc thêm

จากประสบการณ์ที่พึ่งคลอดวันที่19กุมภาพันธ์นะคะ ตอนหมอที่คลินิกส่งตัวไปรพ.ตอนนั้นมดลูกเปิด3เซนค่ะ แล้วหมอก็มาดูอีกเปิด4เซนแล้วก็ให้ยาเร่งคลอดค่ะ ทรมานตอนที่ให้ยาเร่งค่ะ ปวดจนร้องไห้ พยาบาลบอกว่าที่ปวดมากเพราะหัวลูกอยู่ต่ำค่ะ ตอนนั้นมดลูกเปิด6เซนค่ะ เค้าเลยให้เค้าห้องคลอด ไม่ถึง20นาทีก็คลอดเลยค่ะ น้องได้2,820 กิโลค่ะ ตอนกรีดกับตอนเย็บไม่เจ็บค่ะเพราะมียาชา แต่จะเจ็บตอนที่คลอดเสร็จแล้วยาชาหมดฤทธิ์ค่ะ อันนี้คือเดินลำบากมากค่ะ ตอนนี้ก็ยังไม่หายเจ็บเลยค่ะ

Đọc thêm