อาการโคลิค

ขอถามแม่ๆหน่อยคะ ลูกร้องไห้งอแงแบบไม่ทราบสาเหตุ ร้องเป็นเวลาประจำขอเขา บางวันอาจจะเปลี่ยนเวลาบ้าง ร้องๆหยุดๆเป็นชั่วโมง แล้วเขาก็จะหายไปเอง เหมือนคนลั้งนอน แบบอยากนอนเต็มที่แต่ไม่ยอมนอน คนแก่แถวบ้านว่าเด็กลั้งนอน คืออยากทราบว่าเป็นอาการโคลิคใช่ไหมคะ แล้วเราจะรักษาอาการนี้ยังไง แล้วเราจะทำยังไงให้ลูกหยุดร้อง ปลอดท่าไหนก็ไม่หยุด ? อาการแบบนี้เขาจะเป็นนานไหมคะ

6 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ลูกสาวบ้านนี้เป็ค่ะ แบบนี้เลย เค้าเรียกว่าอาการโคลิกค่ะ แต่อาการนี้ส่วนใหญ่สาเหตุมาจากท้องอืดค่ะ คนเฒ่าคนแก่บอกอาการอ้อน 3 เดือนหาย แต่ลูกบ้านนี้ 5 เดือนพึ่งหายค่ะ เค้าจะหายเองเลย ตอนนั้นร้องแบบน่าสงสารมาก ปลอบเท่าไหร่ก็ไม่หยุด แต่ตอนนี้ซนมากค่ะ 10 เดือนแล้ว เป็กำลังใจให้ค่ะ สู้ๆ เดี๋ยวก็หายเอง

คุนแม่ใจเย็นๆ แล้วค่อยๆปลอบลูก หาที่สงบๆพาลูกนั่งแล้วกล่อมนอน

น้องอาจจะรังนอนก้ด้ค่ะพยามพานอนตั้งแต่ที่น้องตาใสๆค่ะ

5y trước

คุณยายน้องชอบอาบน้ำให้น้องแล้วพาไปเดินเล่น คุณตาก็บ่นให้เรา เอาแต่ลูกนอน พาไปเดินเล่นบ้างว่างั้น😭😭

เด็กร้องโคลิค งอแงเลี้ยงยาก รับมืออย่างไร เด็กร้องโคลิด หรือที่คนเฒ่าคนแก่มักจะเรียกกันว่า ร้องร้อยวัน เป็นอาการที่พบได้ทั้งในเด็กผู้ชายและผู้หญิง พบได้ค่อนข้างบ่อยประมาณ 20 – 30% เริ่มมีอาการเมื่อเด็กมีอายุได้ประมาณ 2 สัปดาห์ แต่อาการจะรุนแรงขึ้นในช่วงอายุ 6 – 8 สัปดาห์ แล้วอาการจะหายไปเองเมื่อลูกอายุประมาณ 3 เดือน โดยสาเหตุของอาการโคลิคนี้ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เด็กร้องโคลิค จะมีอาการร้องไห้รุนแรง ทำอย่างไรก็ไม่หยุดร้อง โมโห หน้าแดง ร้องแบบแผดเสียง กำหมัดแน่น ขางอเข้าหาหน้าท้อง มักจะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายหรือเย็น โดยมีอาการนานกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ รู้ได้อย่างไรว่าลูกร้องโคลิค การที่เด็กร้องในช่วงแรกๆ พ่อแม่อาจไม่รู้ว่าลูกเป็นอะไร แต่ถ้าเกิดเป็นซ้ำๆก็พอจะบอกได้ว่าอาจเป็นการร้องโคลิค โดยจุดสังเกตสำหรับพ่อแม่มีดังนี้ มักจะเริ่มมีอาการในช่วงเดือนแรก โดยที่เด็กดูแข็งแรง ปกติดี เด็กจะร้องคล้ายกับมีอาการปวดท้อง โดยจะเกร็งท้อง มือและขางอเข้าหาลำตัว มักจะร้องเป็นระยะ วันละ 1 – 2 ครั้ง ครั้งละ 1 – 2 ชั่วโมง และส่วนใหญ่จะเป็นในช่วงบ่ายหรือเย็น ไม่มีอาการแสดงว่าหิว

Đọc thêm

https://th.theasianparent.com/5-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%9C%E0%B8%A5 เคยอ่านจากหนังสือ เขาบอกว่าเปิดคลื่นเสียงให้น้องฟัง น้องจะรู้สึกดีขึ้น เสียงที่ได้ยินจะเหมือนเสียงที่น้องได้ยินตอนอยู่ในท้องแม่ค่ะ https://youtu.be/WHOoQkWKVC8

Đọc thêm
5y trước

มีงอแงอยู่คะ แต่ไม่นานเหมือนเดิม

เด็กร้องโคลิค รับมืออย่างไร อาการเด็กร้องโคลิคนั้น มักจะทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความเครียด ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะลูกไม่ยอมหยุดร้องเสียที อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่อาจลองทำตามวิธีดังต่อไปนี้ เพื่อดูแลเด็กร้องโคลิค สร้างบรรยากาศในการเลี้ยงดูให้สงบ ให้เด็กอยู่ในห้องเงียบๆ แสงสว่างน้อยๆ อุ้มทารกเมื่อมีอาการ อาจจะอุ้มแล้วนั่งเก้าอี้โยก หรืออุ้มพาเดินรอบห้อง ให้ทารกนอนตะแคงหรือนอนคว่ำบนตักแม่ หรือใช้ผ้าอ้อมห่อตัวให้เหมือนเด็กขดตัวอยู่ในท้องแม่ ลองให้เด็กนอนหงายแล้วนวดท้องเป็นเวลาสั้นๆไม่เกิน 5 นาที ในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา สังเกตว่ามีอะไรทำให้ทารกไม่สบายตัวหรือไม่ เช่น ผ้าอ้อมเปียก อากาศที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป อย่าให้คุณแม่ดูแลเด็กอยู่คนเดียว ควรมีคนมาช่วยดูแลสลับกัน เมื่อไหร่ควรพาลูกไปพบคุณหมอ เด็กร้องอย่างเจ็บปวดนานเกิน 3 ชั่วโมง เด็กยังคงมีอาการร้องโคลิคหลัง 3 เดือน หรือมีอาการมากกว่า 2 – 3 ครั้งต่อวัน พบความผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วยเช่น ถ่ายเหลว ถ่ายมีมูกเลือด ผื่นขึ้น อาเจียน

Đọc thêm
5y trước

ขอบคุณคะ 😭

Câu hỏi liên quan