ขอความรู้หน่อยค่ะ อยู่ไฟนี่ ทำเพื่ออะไรเหรอคะ แล้วถ้าไม่ได้อยู่ไฟจะเป็นอะไรไหม

4 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

การอยู่ไฟเป็นวิถีดูแลสุขภาพของแม่หลังคลอดตั้งแต่สมัยก่อนมาแล้วค่ะ จนถึงปัจจุบันก็ยังนิยมทำกันอยู่ พื่อให้ร่างกายฟื้นจากความเหนื่อยล้าแล้วกลับคืนสภาพปกติโดยเร็ว ซึ่งจะใช้ความร้อนเข้าช่วยในการฟื้นสุขภาพร่างกาย ช่วยให้กล้ามเนื้อเส้นเอ็นบริเวณหลัง และขา ที่เกิดจากการกดทับในช่วงตั้งครรภ์ ได้คลายตัว และลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ซึ่งควรได้รับการอยู่ไฟใน 30 วันแรกหลังคลอด ถ้าหากคุณแม่ไม่ได้เลือกที่จะอยู่ไฟ อาจจะเกิดผลตามมาในระยะยาวที่พอสรุปได้ คือ • มีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายปวดกระดูก • ชาตามปลายมือ ปลายเท้า ขาไม่มีกำลังเวลาเดิน • มีอาการหนาวสั่นหรือหนาวใน เมื่อฝนตกหรืออากาศเย็น • ประจำเดือนมาไม่ปกติ ทำให้เลือดลมไม่ดี เนื่องจากเกิดเลือดเสียแล้วขับออกไม่หมดหลังคลอด • มีตกขาวหรือประจำเดือนเป็นลิ่มเลือด ก้อนสีดำ • มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับเลือดลมของผู้หญิง เกิดแก๊สในกระเพาะ ระบบย่อยไม่ดี • มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ มดลูกหย่อนยานไม่กระชับ • ผิวพรรณไม่สดใส หยาบกร้าน หมองคล้ำ เกิดฝ้าเลือดบนใบหน้า • เกิดปัญหาวัยทองช่วงระยะก่อนหมดประจำเดือน ซึ่งการอยู่ไฟนั้นมีข้อดีสำหรับร่างกายแม่หลังคลอด คุณแม่ลองอ่านลิงก์นี้เพื่อตัดสินใจดูนะคะ https://th.theasianparent.com/%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%B5-vs-%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%9F/

Đọc thêm

อยู่ไฟคือการฟื้นฟูร่างกายหลังคบอด ซึ่งมีตำรับการอยู่ไฟหลายรูปแบบ หลายสำนัก ตามแต่ล่ะท้องถิ่น ซึ่งโดยรวมแล่วคือการทำให้ร่างกายอบอุ่น ปลอดเชื้อ เนื่ิงจากตอนไปคลอดแม่สูญเสียพลังงานและเลือดไปมาก ทำให้ร่างกายอ่อนแอ มีโอกาสรับเขื้อโรคปนเปื้อนในอากาศง่าย ทำให้ป่วยง่าย ดังนั้นจึงมีการอยู่ไฟโดยการใช้ความร้อนในการบำบัดรักษา ตามวิธีโบราณ รวมถึงเรื่องอาหารการกิน การแต่งกายให้อบอุ่น แต่ปัจจุบันนี้ หมอจะฉีดยาบำรุงมดลูกให้หลีงจากคลอด รวมถึวให้รับยาบำรุงหลัวคบอดมารัยประทาน ได้แก่ธาตุเหล็กและแคลเซีายม เพื่อทดแทนเลือดที่สูญเสียไประหว่างคลอด ใก้กินน้ำมากๆเพื่อปรัยอุณหภูมิในร่างกาย และสร้างเม็ดเลือดมาใหม่ ดังนั้นปัจจับันนี้การอยู่ไฟขึ้นอยู่กับความสบายใจและความสะดวกของแต่ละบ้าน แต่ไม่สะดวกก้ไม่ทำก้ได้ค่ะ ทำตามที่หมอแนะนำดีที่สุดค่ะ

Đọc thêm

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-25487)

ดูแลคุรแม่หลังคลอดที่ใช้ร่างมาอย่างหนัก เป็นการพักผ่อนในตัวของคุณแม่คะ