เด็กๆเล่นโทรศัพท์ทั้งวันเลยค่ะ พูดไม่ยอมฟังด้วย กลัวสายตาเสียมาก

กลุ้มใจค่ะ ลูกๆที่บ้านเล่นโทรศัพท์กันทั้งวันเลย แม่อย่างเราก็กลัวลูกจะสายตาเสีย แก้ไขยังไงดีคะ

21 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

น้องอายุเท่าไหร่คะคุณแม่ ก่อนอื่นเลยถ้าต่ำกว่า 2 ขวบ แนะนำให้งดจอทุกชนิดนะคะ นอกจากส่งผลเสียเรื่องสายตา อาจส่งผลถึงพัฒนาการต่างๆ เช่น การพูดสื่อสารด้วย ถ้าอายุมากกว่า 2 ขวบ จำกัด ชม.ในการใช้สื่อจอต่างๆ ไม่เกิน 1 ชม.ต่อวัน สุดท้ายเหมือนแม่ๆหลายท่านแนะนำค่ะคือผู้ใหญ่ทำเป็นตัวอย่างให้เห็นก่อน เก็บมือถือตอนอยู่กับลูก ชวนกันเล่นอย่างอื่น ออกไปนอกบ้าน เล่านิทาน เล่นขายของ ปั่นจักรยาน วิ่งเล่น ต่างๆค่ะ

Đọc thêm

ของเราไม่ได้ให้ลูกดูจอเลยค่ะ แต่ตัวเราก็ใช้โทรศัพท์ทุกวันนะคะ เพราะต้องคุยงานตลอด เราเลยเน้นทานพวกวิตามินจากผักสดๆเเล้วก็เรื่มจากผงแครอทค่ะ กินผสมน้ำวันละเเก้ว แครอทมีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตา และก็แบ่งเวลามาพักสายตาบ้างค่ะ ทำแบบนี้มาหลายปี สายตาเราก็ไม่มีปัญหาอะไร ยังไงถ้าแม่กังวลลองหาพวกแครอทหรืออะไรบำรุงสายตาให้ลูกกินดูน่าจะช่วยได้ค่ะ

Đọc thêm
Post reply image
Thành viên VIP

ผู้ใหญ่เองก็ต้องไม่เล่นให้เด็กเห็นค่ะ พาเค้าออกไปทำกิจกรรมอย่างอื่น เล่นอย่างอื่น และเล่นกับลูกไปด้วย เพราะถ้าเด็กๆ เล่นเอง ความสนใจจะน้อยและเบื่อได้ง่าย ถ้าจะให้เล่นโทรศัพท์ มีแว่นกรองแสงสีฟ้า สำหรับเด็ก ซื้อมาให้ลูกใส่ค่ะ แต่ทางที่ดี งดดีกว่าค่ะ เพราะอาจมีผลให้เด็กสมาธิสั้นได้นะคะ

แก้ปัญหาที่ต้นเหตุค่ะ ง่ายๆ กลัวเสียสายตา ไม่อยากให้เล่น ก็อย่ายื่นหน้าจอไปให้ พูดไม่ฟังเพราะเล่นทั้งวันไงคะ ลองเปลี่ยนเป็นหากิจกรรมอื่นมาให้ทำ หรือลองทำกิจกรรมอะไรที่สนุกๆด้วยกันดู แบ่งเวลามาให้ลูกบ้าง เอาตัวเองเป็นของเล่น ลงไปเล่นกับลูกเยอะๆ แก้ได้แน่นอนค่ะ

Thành viên VIP

ผู้ใหญ่ต้องไม่เล่นมือถือให้เด็กเห็นค่ะ และต้องใจแข็งเมื่อลูกงอแง หรือขอเล่นมือถือ ถ้าจะให้เล่นต้องจำกัดเลยว่าได้แค่ 10 นาทีนะ หลานที่บ้านพอแม่บอก 10 นาทีแล้ว เขาวางมือถือเลยค่ะ ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรให้น้องเล่นมือถือดีกว่าค่ะ

น้องอายุเท่าไหร่แล้วคะแม่ บ้านนี้ลูก5ขวบแก้ปัญหาด้วยการไม่ชาจแบตค่ะ ให้เค้าเล่นช่วงแบตใกล้หมด พอหมดแล้วบ้านนี้ไม่ชาจเค้าก็ไม่งอแงค่ะบอกว่าแบตหมดสายชาจพังเค้าไม่เล่นก็ไม่งอแงด้วยใช้เวลาให้เค้าเยอะๆค่ะชวนเล่นชวนคุย

ยอมเสียเงินพาไปซื้อของเล่นค่ะ ถ้าติดกาตูนในโทรศัพท์ก็ให้เปิดในทีวีแทนแล้วก็ให้เร่นของเล่นไปด้วย ปิดเครื่องโทรศัพท์หลอกเขาว่าพังค่ะ ไม่รู้ได้ผลไหมแต่ลองดูนะคะ

ถ้าห้ามไม่ได้ก็บำรุงวนไปค่ะ ให้ลูกเลือกทานให้น้องทานผักผลไม้ที่มีวิตามินเอ และพวกเเร่ธาตุ ที่บ้านทานผงแครอทของNarah อยู่ค่ะ ทานง่าย บำรุงสายตาเน้นๆเลย

ข้อเสียมันมากกว่า สายตาเสีย เยอะเลยนะคะ แล้วยิ่งเล่นทั้งวันด้วย ปรับทัศนคติตัวเองก่อนแล้วเราจะหาวิธีแก้ปัญหานี้ได้ค่ะ

คุณแม่ต้องบังคับนิดนึงค่ะ เวลาเล่นก็เล่น เวลาพักก็ต้องพัก เป็นแบบนี้ในอนาคตจะทำให้สายตาเสียได้นะ

Câu hỏi liên quan