โรคเลือดจาง ธาลัสซีเมียในหญิงตั้งครรภ์ พาหะธาลัสซีเมีย ลูกเสี่ยงเป็นหรือไม่ ?

📂คุณพ่อคุณแม่ มีโรคทางพันธุกรรมหรือไม่คะ #โรคเลือดจาง #ธาลัสซีเมีย #พาหะธาลัสซีเมีย มีอาการอย่างไรบ้าง และต้องดูแลตัวเองอย่างไร ธาลัสซีเมียในหญิงตั้งครรภ์ลูกน้อยมีความเสี่ยงมากแค่ไหน มาแชร์เป็นความรู้ให้กับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่น ๆ กันค่ะ ประสบการณ์ตรงของคุณ คือสิ่งที่มีค่าสำหรับทุกครอบครัวใน theAsianparent อย่าลืมกด ❤ เป็นกำลังใจให้กันและกันนะคะ #แชร์ประสบการณ์ #ไตรมาส1 #ไตรมาส2 #ไตรมาส3

โรคเลือดจาง ธาลัสซีเมียในหญิงตั้งครรภ์ พาหะธาลัสซีเมีย ลูกเสี่ยงเป็นหรือไม่ ?
104 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

แม่เป็น E ค่ะ พ่อเป็น เบต้า0 หมอบอกชนิดรุนแรงทั้งคู่ เบต้า0แรงมากส่วน E ที่แม่เป็นก็รุนแรงมันก็เหมือน E ในผสมกับเบต้า0 เหมือนยุให้แรงหนักกว่าเดิม ได้ยินแบบนี้คือ มีแต่ท้อกับท้อ หมอบอกลูกมีสิทธิ์เป็นธาลัสซีเมียโดยตรงถ้าได้รับเลือดพ่อเยอะกว่าแม่ ผ่านการเจาะเลือดมาแล้วนเป็น 10 ครั้ง เจาะสายสะดือดูผลเลือดลูกเลย (โดยการเจาะคนละตัวกับน้ำคร่ำ) ต้องเจาะสายสะดือเอาเลือดลูกโดยตรงมาตรวจ รอผล 1 เดือน ได้รับข่าวดี หมอบอกลูกได้ E ได้แม่ สามารถตั้งครรภ์ต่อได้ ดีใจมาก คือถ้าได้พ่อก้ต้องยุติการตั้งครรภ์ เพราะลูกเป็นโรค 100% ได้E ก็จะเป็นเหมือนแม่ ก้ยังเป็นชนิดรุนแรง แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นโรค100% ที่ต้องเติมเลือดตลอด ตัวเหลือง ท้องป่อง ทุกวันนี้แม่ก็ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติ ไม่เจ็บไม่ป่วย ไม่เคยเติมเลือด แม่ค่อนข้างเป็นคนขาวเหลือง บางคนก็บอกว่าแม่ซีดไปนะ 😅 จนตอนนี้ชินแล้ว ขอแค่เห็นหน้าลูกก้พอแล้ว ทุกวันนี้ทานแค่ยาที่หมอให้มาไม่ได้บำรุงอย่างอื่นเพิ่มเติมเลย แม่ๆที่ประสบปัญหาอย่าเครียดนะคะ เดียวก็ได้ฟังข่าวดีค่ะ เป็นกำลังใจให้แม่ๆุทุกบ้านนะคะ

Đọc thêm
2y trước

แม่บ้านนี้เป็นเบ้ต้าร์ชิดรุนแรงพ่อเป็น E เลยต้องเจาะน้ำคร่ำดูผลเพื่อความชัวค่ะ เพราะน้องมีสิทธิ์เป็นเหมือนแม่ 25 % อีก 75% คือไม่เป็นมีสิทธิ์ตั้งครรภ์ต่อได้ แม่รุ่นลุ้นหนักมากขอให้น้องไม่รับเชื้อเถอะ

พาหะอัลฟ่า1 ทั้งพ่อและแม่ค่ะ มีโอกาสที่ลูกจะเป็นโรค25%(มีอาการบวมน้ำ น้ำคร่ำลด หัวใจโตและเสียในครรภ์ไม่สามารถตั้งครรภ์ต่อได้ อาการนี้จะซาวด์เจอตอนอายุครรภ์28+ขึ้นไป) 100%ของคู่เสี่ยง =25%ลูกปกติ =25%เป็นพาหะเหมือนพ่อ =25%เป็นพาหะเหมือนแม่ =25%เป็นโรค(เสียชีวิต100%)สามารถตรวจได้โดยเจาะรก(ประมาณ13วีค)เจาะน้ำคร่ำ(16-20วีค) บ้านนี้ ท้องแรกแท้งเองตัวอ่อนไม่สมบูรณ์8วีค ท้องสองเสียในครรภ์32วีค(ไม่ได้เจาะน้ำคร่ำ) ท้องสามยุติ22วีค(ผลน้ำคร่ำเป็นโรค25%) ท้องสี่ปัจจุบัน(เจาะรกตอน13วีค)ผลน้องเป็นแค่พาหะเหมือนพ่อแม่ตั้งครรภ์ต่อได้ค่ะตอนนี้24วีคแล้วค่ะ

Đọc thêm
2y trước

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ รอผลเจาะน้ำคร่ำแม่ลุ้นมาก

เราตรวจพบว่ามี MCV ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ ปกติคนเราจะต้อง 80-95 แต่ของเรา 75.9 (ครั้งล่าสุด) ความเข้มข้นของเลือดครั้งแรกปกติดีและครั้งที่ 2 จางนิดหน่อย เราแจ้งคุณหมอว่าแฟนเราเป็นเลือดจางตั้งเเต่ท้องอ่อนๆ หมอก็ไม่ตรวจแฟนเรา ตอนนี้เปลี่ยนคลินิคแล้ว ไปอัลตร้าซาวด์ตามปกติ ตอนนี้ลูกเติบโตตามเกณฑ์ดี ดิ้นดี แต่เราก็แอบกังวลเรื่องภาวะต่างๆเหมือนกัน ตอนนี้อายุครรภ์เรา 34 + แล้ว เราพยายามทำทุกอย่างที่คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัด สังเกตตัวเองอย่างดีเพราะท้องแก่ภาวะเเทรกซ้อนเยอะ เราจะเข้มเเข็งให้ผ่านทุกพ้นทุกอย่างไปให้ได้✌✌✌

Đọc thêm

เป็นคู่เสี่ยงชนิดรุนเเรง ลูกชายคนเเรกเป็นโรค เป็นชนิดรุนเเรง ให้เลือดทุกเดือนเลยค่ะ คนอยู่ในท้อง ได้20สัปดาห์เเล้วน้องทะลุยามา เจาะเลือดตรวจหมอบอกว่าลูกอาจเสี่ยงเป็นธาลัสซีเมียอีก เจาะน้ำคร่ำไปเเล้ว รอฟังผลวันที่8มีนานี้ หมอบอกถ้าน้องเป็นต้องได้คุยกันอีกที ถ้าน้องไม่เป็นก็ท้องต่อได้ ภาวนาทุกวันให้น้องเกิดมาเเข็งเเรงไม่เป็นเหมือนพี่เขา ให้สมกับที่น้องอยากจะเกิดที่ทะลุยาคุมเเม่มา เเม่เป็นกังวลมากคิดทุกวัน 😥😥

Đọc thêm

บ้านนี้คุณแม่เป็นธาลัสซีเมียค่ะ แต่คุณพ่อปกติไม่เป็นพาหะลูกเลยไม่ได้รับผลกระทบไดๆเลยคุณหมอบอกปลอดภัยแค่คุมแม่จะมีเม็ดเลือดขาวน้อยแต่ธาลัสซีเมียชนิดที่เป็นกับจัวเองคุณหมอบอกว่าไม่มีผลกระทบกับชีวิตของตนเองด้วยค่ะยิ่งค่อยสบายใจมากๆเลย

ลูกสาวคนโตเป็นธาลัสซีเมียค่ะ ชนิด beta E เลยค่ะ โดยรวมสุขภาพแข็งแรง แต่เลือดจางค่อยข้างเยอะ ตอนนี้ 1 ขวบ 5 เดือน หมอพึ่งสั่งให้แอดมิท ให้เลือด สงสารเด็กน้อย แต่ออกมาสดชื่นขึ้นค่ะ แม่กังวลไม่อยากให้เป็นอะไรเลย (แม่เป็นพาหะเบต้า 0 ส่วนพ่อเป็น E )

เราเป็นพาหะชนิดE สามีเป็นเบต้าคะ ท้องที่แล้วน้องเป็นธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงต้องเอาน้องออก ผ่านมาปีนึงน้องมาเกิดอีกครั้งแล้ว วันนี้เพิ่งไปเจาะน้ำคร่ำมาก็ต้องมาลุ้นผลอีกรอบคะ

2y trước

เป็นชนิดเดียวกันกับเราเลยรอลุ้นผลเหมือนกัน😔

เราเป็น ธารัสสิเมีย แต่สามีไม่เป็น ลูกออกมาก็จะมีแค่เชื้อนิดๆจ้า ช่วงที่ท้องหมั่นกินอะไรที่เพิ่มเลือดเยอะๆจ้าเวลาคลอดจะได้ฟื้นฟูเร็วและไม่น่ามืดง่ายจ้า ลูกก็จะโตไว ไม่ต้องกังวลเยอะ

3y trước

เหมือนกันเลยค่ะ เราเป็นแต่สามีปกติ แอบกังวลกลัวลูกเสี่ยงเหมือนเรา ท้องแรกด้วย

ทั้งเราทั้งสามีเป็นพาหะทั้งคู่เลยค่ะ แต่หมอตรวจดูแล้วทั้ง2คน เอาเชื้อไปจับคู่ดูแล้วสามารถมีลูกได้ค่ะ ไม่ใช้ตัวที่ร้ายแรง น้องตอนนี้11เดือนกว่า ความเข้มข้นของเลือดยังปรกติดีค่ะ

4y trước

ตอนน้องเกิดตัวไม่เหลืองไม่ความผิดปกติอะไรเลยค่ะ

เราก่อเปนค่ะ เราเปนเอชแฟนเปนอัลฟ่า1 ตอนนี้มีลูกสองคนแล้วค่ะ คนโตได้พ่อคนเล็กพึ่งคลอดได้23วันค่ะเปนเอชเหมือนแม่ เราเลือกที่ไม่เจาะน้ำคล่ำค่ะแต่อัลตร้าซาวด์ ผลออกตั้งครรภ์ต่อได้ค่ะ