RSVคือโรคอะไรเกิดจากอะไร

4 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

ไวรัส RSV หรือ Respiratory Syncytial Virus มักจะมาช่วงหน้าฝน ซึ่งอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กป่วยง่าย และมีโอกาสรับเชื้อไวรัสชนิดนี้ซึ่ง อาการเบื้องต้นคล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่และ เป็นสาเหตุของการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่ส่วนบนจนถึงส่วนล่าง ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการหลอดลมฝอยอักเสบ (Acute bronchiolitis) และอาจทำให้ปอดอักเสบติดเชื้อ (pneumonia) วิธีสังเกตุอาการ RSV เยื้องต้น หากสงสัยว่ามีอาการจรอไปนี้ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาโดยละเอียด ได้แก่ - ไอมาก เสมหะเยอะและเหนียวข้น - อาการหายใจหอบเหนื่อย หน้าอกบุ๋ม - อาจมีเสียงหายใจดังวี้ด ๆ - มีอาการซึม ไม่กินอาหารและน้ำ - มักจะหงุดหงิด กระวนกระวาย - มีสีเขียวคล้ำบริเวณริมฝีปาก หรือปลายมือปลายเท้า เนื่องจากร่างกายขาดออกซิเจน แนวทางป้องกันลูกให้ห่างจากไวรัสคือ - ไวรัส RSV สามารถติดต่อได้จากสารคัดหลั่ง ในร่างกาย เช่น น้ำลาย น้ำมูก ไอ จาม จึงควรสอนให้ลูกล้างมือบ่อย ๆ หลังจากทำกิจกรรม หรือก่อนกินอาหาร - ฝึกให้ลูกใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เมื่อต้องไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนแออัด - ให้เด็กทารกได้รับนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ - ออกกำลังกายและกินอาหารที่มี ประโยชน์เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานโรคเป็นประจำ -เมื่อลูกต้องอยู่ในอากาศที่หนาวเย็น อย่างในห้องแอร์ ควรทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ -ไม่ควรให้ลูกอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็น หวัด - หากลูกเคยได้รับเชื้อไวรัส RSV มาแล้ว ควรติดตามอาการต่อว่ามีความเสี่ยงจะเป็นโรคหอบหืดหรือไม่ ขอบคุณข้อมูลจากส่วนหนึ่งของบทความ "ฝนมา...ไวรัส RSV ก็มา" โดย เรืออากาศเอกแพทย์หญิงหฤทัย กมลาภรณ์ กุมารแพทย์โรคระบบหายใจเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี

Đọc thêm

เป็นไวรัสชนิดหนึ่งค่ะ อาการคล้ายไข้หวัดจากไวรัสทั่วไป แต่รุนแรงกว่ามากค่ะ ตัวไวรัสตัวนี้สามารถเข้าสู่ปอดได้รวดเร็ว เมื่อเป็นแล้วต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างไกล้ชิด และหลังจากหายจากโรคแล้วยังต้องทานยาเสริมภูมิต่ออีกเป็นเดือนเลยค่ะ เพราะไวรัสตัวนี้จะไปกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้หรือหอบหืดได้ค่ะ

อาการจะหนักกว่าหวัดคร่า ต้องดุแลเป็นเดือนอ่าคร่า ที่บ้านตัวเล็กเป็นอตนสองขวบ หลังจากนั้น หอบหืดมาครบคร่า

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-14729)