Maternety benefits
#pleasehelp #advicepls halimbawa po last dec.20 ako last nagkaroon then jan.28 po ako nag resign di ko alam na buntis ako . Ilang months po yung huhulugan ko para pumasok sa matben. ?
Về chúng tôiChính sách bảo mậtĐiều khoản sử dụngTiêu chuẩn cộng đồngSơ đồ trang web
Tải app miễn phí của chúng tôi
#pleasehelp #advicepls halimbawa po last dec.20 ako last nagkaroon then jan.28 po ako nag resign di ko alam na buntis ako . Ilang months po yung huhulugan ko para pumasok sa matben. ?

Ay hirap yan, mama! Based sa SSS rules, you need at least 3 months of contributions in the 12 months before your maternity benefit claim, kaya kung Jan 28 ka nag-resign, baka tight na ang timeline mo, better contact SSS directly or visit their website para ma-clarify exactly kung ano na-count based sa Dec 20 mo pa lang as last period, kasi maternity benefits are based on when you actually gave birth, not when you resigned. A few of us moms discovered na confusing talaga ang computation so it's really best to have SSS explain it specifically para alam mo exactly kung qualified ka na or need mo pa more months.
Đọc thêm