my baby is 13 months old, is it normal. na kapag may bagay na di nya nakukuha.. hihga sa sahig, gugulong gulong.. di naman po namin siya tinuruan ng ganyan, is it normal?

7 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

some kids do that to show their authority above you... when they do that, they want to manipulate you. As early as now, show your kid that you don't mind if they'll do that. Act as if you didn't see them or as if you don't care that he is lying on the floor. The more you try to stop them, the more they will cry and become fussy. So ignore and only talk to them when they're done with their drama. My son did that to me in the mall, he thought that I would do as he pleased but what I did I just stared at him, shut my mouth and walked away (but was looking at him from afar, just enough not for him to see me) when I did that, he just stopped shouting and crying then later stood up and followed me. I just went out from where I was hiding and pretended that I was only looking at some stuff. When he approached me, I just acted like nothing happened. I did not talk about it until we got home. When we arrived home, he was already in a good mood. I explained to him that what he did was very wrong. After that, I never noticed him doing that again.

Đọc thêm
5y trước

hahahaha wala syang magagawa eh... di ko naman sya pina pansin.

Yes, it is normal. Minsan nga lang iba iba ang ways ng mga bata kapag nagtatantrums. What I do kapag ganyan is to talk to my daughter na if she want something, mag-ask sya nicely. I have to repeat it over and over. I do believe na somehow, naiintindihan nya yun. May times na she will still cry but yun, kailangan huwag ako mag-give in. Kasi once na masanay sya na binibigay ko yung gusto nya tuwing magtatantrums sya, she will think na yun ang way to get what she wants.

Đọc thêm

ganyan din ang baby ko pero nabasa ko may mga stages ang bata sa bawat nagiging attitude nila. may tamang approach din po para hindi sila lumaking brat na nasusunod ang bawat magustuhan. Ang natutunan ko bilang magulang is maging mas mahaba ang pasensya dahil nga pagdadaanan talaga ng anak ko yung mga ganyan stages. ☺️

Đọc thêm

Some babies do that pag nagtatntrums peros as early as now, dapat maturuan sya na hindi dapat ganun ang gagawin pag hindi nakuha gusto. Hind pa makakaintindi yan kasi bata pa pero wag mo pagbibigyan dahil lang nagwawala sya.

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-25319)

Influencer của TAP

Yes Sis sign of tantrums yan pero wag mong hayaan n makasanayan nia na laging ganyn.

Normal po pero di Naman lahat ibibigay diba