Natigas tyan ko busog man o minsan hindi masyado busog

Hello mga mima. Im currently 35 weeks and pag nabubusog ako laging natigas tyan ko. Nagstart to nung 20weeks eh, naalala ko non nung nasa 20weeks palang ako nag-samgy kami nun grabe busog ko nun halos hindi ako makahinga nun pero hindi ako nagpadala nun sa lying in kasi alam ko naman na dahil lang sa kabusogan ko. Pero kasi ngayon kahit kaunti lang naman nakakain ko grabe manigas tyan ko . Sabi ng ob ko pagtumatagal daw ang paninigas pumunta agad lying in kaso nakakahiya naman na kaya lang baka sabihij ni OB na Dahil busog kalang kaya naninigas . Pero pagnext check up ko sasabihin ko nalang din kung normal lang ba yun. Kaya ako nagpost gusto kolang din malaman baka meron din ditong ganitong case saakin . Share niyo naman kung normal lang ba manigas tyan sa sobrang busog at minsan hindi din masyado busog hehe. #respect #respect_post

1 Trả lời
 profile icon
Viết phản hồi
Thành viên VIP

Ay sis, normal lang yan lalo na sa third trimester! Ang uterus mo talaga ay sensitibo pag puno ng pagkain kaya nanigas siya, pero ang important thing is kung gaano katagal at kung may cramping or bleeding, if it gets really tight at hindi nakakatulog ka or para kang may labor signs talaga, better to text your OB agad or head to the lying-in kasi walang dapat ikahiya, yan ang ginagawa nila Pero kung short lang ang kontraction at nakakaiwas ka pag kaunti ang kinain mo, super normal yan at maraming moms ang same experience mo lalo na pag malapit na sa due date! Just keep monitoring at definitely mention it sa next check-up para peace of mind mo.

Đọc thêm