Constipated
Mga mi, simula nung nag start ako mag take ng ferrous sulfate hirap na ako maka-dumi. Ano-ano ginagawa or kinakain and iniinom nyo para maka dumi?

one of the effect of taking iron supplements ay constipation. sabi ng OB ko, fluids and fiber. sabi nia, pwede uminom ng pineapple juice dahil sa fiber. pero hindi ko ginawa dahil nagkakahyperacidity ako kapag uminom ng pineapple juice kahit hindi ako buntis.
sa akin mii prune juice and oats. pero nag open up ako sa OB ko and sabi niya try namin palitan brand ng gamot ko if mawawala. from globifer FA to hemarate FA and yeah di na ako nagka constipation.
Experience ko din yan mami. ginagawa ko every morning pagising. empty stomach umiinom ako ng water kahit isang baso lang. thank God regular bawas ko sumala nun. more water lang talaga
same tayo mii almost 2 to 3 days bago makapagpoop ngayong 3rd trimester ko hirap na ko makapoop. di ako nakain pineapple kasi nakakapag paopen daw ng cervix sa papaya di ko pa natry.
gulay Lng sis Ako 3 times iron Ko Dahil Mababa Dugo Ko pero Araw Araw Ako Nadumi Okra & talbos Mostly Kinakain Ko Tpos Sabaw ng Buko ☺️
sakin po nag palit ako ng brand ng ferrous ni request ko po mismo sa clinic na palitan..ayon nawala na constipation ko
Pwede naman po pineapple mi. Inadvice din ako kumaen ng raw papaya para makatulong sa constipation
Sakin po turmeric ginger tea yung nirecommend ng OB ko, effective po.
100% pure prune juice po. Sobrang effective sa constipation.
ako kumakain ng water melon 🍉 jan lang lumalambot poop ko

Mom of 2, Laboratory Chemist