ท้องวัยใส

อายุ16ปี ท้อง4เดือนกว่า อยากกถามว่าใช่เรื่องน่าอายไหมค่ะ เคยคิดจะเอาออกแต่ก็ทำไม่ลง เลยต้องเก็บเด็กเอาไว้ จะแต่งงานกัน14ก.พ.63 ปีนี้ แต่มีเจ้าตัวเล็กก่อน ท้องก่อนแต่งใช่เรื่องน่าอับอายไหมค่ะ?

89 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

พี่แต่งงานตั้งแต่19ละพอ2เดือนพี่ก็มีน้องเลยไม่เคยคิดเอาออกพี่ก็อุ้มท้องไปเรียนปกติ เรียนต่อมหาวิทยาลัยด้วย สามีเป็นข้าราชการ เอาเป็นว่าเราพร้อมมั้ยที่จะดูแลชีวิตๆนึงให้มีคุณภาพปรึกษาครอบครัวของทั้งสองฝ่ายด้วยเพราะเรายังเด็กถ้าคิดว่าพร้อมจริงๆทุกอย่างโอเครก็จัดการทำตามพิธีรีตอง แต่ถ้าไม่พร้อมจริงๆด้วยเหตุใดๆก็แล้วแต่ปรึกษาคุณหมอเลยค่ะ(ไม่ได้แนะนำให้ทำแท้งแต่น้องอายุน้อยและพ่อแม่มีสิทธิ์ตัดสินใจอิงจากกฏหมาย) เราอย่าไปแคร์คนอื่นเยอะแคร์ตัวเองและครอบครัวดีกว่า และอีกอย่างที่พี่อยากแนะนำคุณแม่วัยใสทุกๆคนคือ อย่าทิ้ง"การศึกษา"มีลูกก็เรียนต่อได้ เราพลาดที่มีลูกเร็ว แต่เราอย่าพลาดเรื่องการศึกษา เชื่อพี่💖💖🙏🏻🙏🏻 #อย่าเครียดเยอะนะคะ #สู้ๆทุกอย่างมีทางออก

Đọc thêm

ถ้าเราสามารถเป็นแม่ที่ดีจริงๆได้ อบรมสั่งสอนลูกให้เป็นคนดีของสังคมได้ ให้อนาคตที่ดีกับเค้าได้ ส่งเสียให้เค้าเรียนหนังสือจนจบปริญญาได้ ดูแลให้เค้ามี"คุณภาพชีวิตที่ดี"ตั้งแต่เค้าเกิดมาในท้องจนวินาทีสุดท้ายของชีวิตได้ ถ้าทำสิ่งเหล่านี้ได้ด้วยตัวเราเอง ***โดยที่ไม่ต้องรบกวนคุณพ่อคุณแม่ของเรา ไม่ผลักให้เป็นภาระหน้าที่ของพวกท่าน*** ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ก็ไม่น่าอาย และกลับกันคือน่าชื่นชมค่ะ แต่ถ้าทำไม่ได้ มันก็ไม่ใช่เรื่องความอายหรอกค่ะ แต่มันใหญ่กว่านั้นมาก เพราะมันส่งผลเสียทั้งต่อตัวเอง ต่อตัวลูก และต่อสังคมค่ะ

Đọc thêm

เราก็อายุ16ปีน้ะแต่เราแต่งกันก่อนล้ะก็ท้อง.มันไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยค่ะ😊💕ตอนนี้ท้องได้30w4dแล้วค่ะ😍รู้สึกมีควาสุขมากเลย #ขอโทดน่ะค่ะ🙏.คนที่ไม่ให้กำลังใจแล้วมาซำ้เติมมาแขวะอ้ะคือไรไม่มีไรทำกันหรอค่ะ.คือแบบเลื่อนลงไปอ่านหลายๆคอมเม้นบางคอมเม้นก็เกินไปอ้ะ.คุณเป็นพ่อแม่เขาหรอค่ะทำใมต้องอะไรกันขนาดนั้นคุณเดือดร้อนแทนเขาหรอ.เคยได้ยินไหมค่ะคนล้มอย่าข้าม##แต่พวกคุณไม่ข้ามอ้ะพวกคุณเหยียบซ้ำ👎.ถ้าไม่ให้กำลังใจเขาก็อยู่เฉยๆเถอะค่ะ😊

Đọc thêm
4y trước

ไม่ทราบว่าคุณเป็นญาติพี่น้องเรารึป่าวค่ะ เป๋นครอบครัวของเรารีป่าว พ่อแม่เราไม่เห็นว่าอะไรทำไมคนอื่นชอบเผือกกันจัง มาจ่ายค่าคลอด มาจ่าค่านมให้หรอค่ะถึงได้เดือดร้อนแทนจัง คนที่เค้าท้องไม่พร้อมแต่จำเป็นต้องเลี้ยงมันน่าภูมิใจมากค่ะ น่าภูมิใจกว่าคนที่ชอบแขวะคนอื่นไปมาด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องอนาคต ถ้าอยากจะรุ้เรื่องอนาคตอยากรุ้มากจนตัวสั่นก้อเชิญถามได้นะค่ะ เดี๋ยวจะบอกจะเล่าให้ฟังทั้งหมด ว่าบ้านเป็นไงอ๋ออตอนนี้สร้างเสร้จแล้วค่ะ ไม่ต้องห่วงนะค่ะ ส่วนเรื่องรถก็อีกแค่2-3เดือนผ่อนหมดแล้วค่ะ อ๋ออีกอย่างนะค่ะ แต่งงานเรียบร้อยค่ะ อยากรุ้อะไรอีกไหมค่ะ

Thành viên VIP

อายุ17 3เดือนกว่าละค่ะ ครอบครัวรับรู้ฝ่ายชายรับรู้ไม่คิดจะเอาออก ละก็ไม่ได้มองว่าพลาดค่ะเพราะเลือกที่จะไม่ป้องกัน ครอบครัวบอกมีแล้วมีไป ไม่ใช่เรื่องอับอายค่ะ เหมือนได้กำลังใจเพิ่มมาอีก1 อยากทำอะไรเพื่อลูก อยากดูแล สอนให้เรามีความรับผิดชอบ และหาทางออกด้วยค่ะ เราฝึกงานอีกปีก็จบแล้วแต่เลือกที่จะดอปเพราะหาทางออกในหลายๆเรื่อง สู้ๆค่ะ

Đọc thêm

คนเรามีผิดพลาดกันได้นะ ต้องยอมรับมันอย่าไปเก็บคำพูดคนอื่นมาใส่ใจ บ้านนี้ก็แต่งงานมีลูกตอนอายุ20 บางคนก็บอกว่าแต่งงานเร็วเกินไป บางคนก็บอกว่ายังเด็กอยู่ แต่สำหรับเราเราไม่แคร์เลยจ้า สนใจแค่ครอบครัวเราก็พอ บางทีครอบครัวเรามีความสุขมากกว่าพวกที่มันนินทาเราด้วยซ้ำ ใครจะพูดอะไรปล่อยมันพูดไปเราไม่ได้เดือดร้อนอะไร #สู้ๆจ้า

Đọc thêm

ท้องก่อนแต่งไม่ใช่เรื่อง"น่าอาย"คะ หากคิดเอาออกขอให้"ละอายใจ"และทำไม่ลงทุกครั้งคะ อายุแม่ไม่สำคัญหากมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดคะ ทั้งคู่กำลังจะมีครอบครัวขอให้เริ่มต้นมองอนาคตนะคะ อย่ามามัวเสียเวลากับอดีตที่แก้ไขไม่ได้แล้วคะ น้องศึกษาหลักคำสอนตามศาสนาที่นับถือนะคะ จะช่วยให้เราจิตใจดี มีความคิดดีในการดำเนินชีวิตคะ

Đọc thêm

น้องเขารับผิดชอบชีวิตที่เกิดมาโดยที่อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แต่ยังมีความรักลูกเก็บลูกเอาไว้ แต่ไอคนที่ต่อว่าน้องเนี้ยะ มีสิทธิ์อะไรถามจริง ถ้าไม่พอใจก็ข้ามโพสต์นี้ไปสิ ระวังนะจะเกิดขึ้นกับตัว คนที่อยู่ในนี้ถ้าไม่มีลูกก็กำลังท้อง เออ แทนที่จะให้กำลังใจ ไปต่อว่า นี้หรอคนที่ได้ชื่อว่า "แม่" เมตตาไม่มี มีแต่ซ้ำเติม

Đọc thêm

ไม่อายจ้าเเม่ บ้านนี้ท้องอายุ20 ไม่เเต่งงานค่ะ เเต่อยู่ด้วยกัน มา2ปีเเล้วจ้า อยู่ด้วยกันตั้งเเต่อายุ18 ปี ตอนนี้อายุเรา20 เเฟนอายุ19 ตอนนี้ท้องได้10วีคเเล้วจร้า ครอบครัว คนรอบข้างที่รู้จักเค้าก้ดีใจกันหมด สำหรับเราเเต่เมื่อไหร่ก้ได้จร้างาน ที่สำคัญ เราเเค่อย่าไปเเคร์คำพูดของคนที่ไม่ได้รู้จักเราดีกว่าค่ะเเม่❤️❤️❤️

Đọc thêm

ท้องก่อนแต่งไม่น่าอายหรอกค่ะ แต่ท้องตอนอายุยังไม่บรรลุนิติภาวะมันค่อนข้างลำบากนะคะ ถ้ายังไม่มีงานทำหรือกำลังเรียนอยู่ โอกาสหลายๆอย่างมันเสียไป ถ้าเลี้ยงได้ด้วยตัวเองก็ดี แต่ถ้ายังขอเงินพ่อแม่หรือให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายเลี้ยง อันนี้ก็ลำบากกว่าน่าอายอีกค่ะ แต่เป็นกำลังใจให้นะคะ ❤

ก็ไม่ได้สนับสนุนให้เป็นคุณแม่วัยใสหรอกนะคะ แต่ถ้ามีเขาไปแล้ว เรื่องอายไม่อายไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ที่สำคัญคือ หนูจะเลี้ยงเขาขึ้นมาให้โตแบบมีคุณภาพได้มั้ย ถ้าหนูคิดว่าหนูทำได้ ก็สนับสนุนให้มีน้องเขาต่อไปนะคะ สู้ๆค่ะ ปล.แต่ก็ไม่ได้ให้ภาคภูมิใจนะคะที่มีน้องก่อนวัยอันควรเนาะ