29 Các câu trả lời

ในเด็กเล็กเล็กหรือวัยทารกคุณแม่มักมีความกังวลเมื่อลูกมีไข้ ถึงแม้จะเป็นไข้ต่ำๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตามให้คุณแม่เช็ดตัว โดยเช็ดตามข้อพับ ต่าง ๆ จนไข้ลดลง และหมั่นตรวจเช็คอุณภูมิ ถ้าอุณภูมิ อยู่ในช่วง 37-37.5 ยังไม่ต้องทานยา แต่ถ้าวัดแล้วได้ 38 เช็ดตัวแล้วไข้ก็ไม่ลด ให้น้องทานยาได้ และเช็คอุณภูมิทุกๆ 4 ชั่วโมงแต่ถ้าเช็ดตัวแล้วสังเกตุดูว่าถ้าไข้ไม่ลด น้องดูกระสับกระส่าย งอแง แนะนำให้ไปพบแพทย์ค่ะ

ถ้าหากคุณแม่วัดอุณหภูมิลูกได้มากกว่า37.5องศาเซลเซียส นั่นหมายถึงมีไข้ ต่ำนะคะ แต่ปกติแล้วให้ยาพาราทานได้ค่ะ บวกกับเช็ดตัวให้น้อง ลองศึกษาการเช็ดตัวที่ถูกวิธีเพิ่มเติมได้นะคะ http://www.ns.mahidol.ac.th/english/th/ns_academic/56/01/sick.html การเช็ดตัวจะช่วยลดอุณหภูมิได้มากเลย ถ้าน้องมีแต่ไข้ไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย อาการก็จะหายไปเองค่ะ แต่ที่สำคัญคุณแม่ก็ต้องคอยสังเกตอาการอื่นร่วมด้วยนะคะ

ถ้าน้องร้องงอแงหรือนอนพักไม่ได้ ทานยาพาราได้นะคะ วิธีคำนวณปริมาณยาพาราต่อน้ำหนักตัวเด็กคือ 10-15มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวเด็กค่ะ สำหรับยาพาราชนิดดรอป คำนวณได้ง่ายๆ คือ ถ้าน้องหนัก 8 กิโลกรัม ให้ป้อนยา 0.8 มิลลิลิตร ทุก 4-6 ชั่วโมง ทั้งนี้หากน้องมีอาการอื่นๆร่วมด้วยเช่น ไอหนัก หายใจหอบ ปวดท้อง ควรไปพบแพทย์นะคะ

คุณแม่สามารถให้ยาเพื่อลดไข้น้องได้นะคะ จะเป็นจำพวกพาราค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณแม่ควรจะต้องทราบปริมาณยาสำหรับน้องที่ถูกต้องนะคะเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับน้องค่ะ การเช็ดตัวสามารถช่วยลดไข้ได้แต่จำเป็นจะต้องเช็ดเร็วๆและถูกค่อนข้างจะแรงพอสมควรค่ะ เพื่อให้อุณหภูมิลดลงค่ะ

อยากจะขอคำปรึกษาจากแม่ๆหน่อยค่ะ พอดีลูกไม่สบายไอมีน้ำมูกมาเข้าวันที่4แล้วพาไปกวาดยา2-3รอบก็ไม่ดีขึ้น ไอทีด็อ้วกออกมา เช็ดตัวและให้กินยาก็ไม่ดีขึ้นเลย แม่ควรทำไงดีค่ะ กลุ้มใจมากเลยค่ะ

บ้านนี้...เป็นไข้มาสดๆร้อนครับ เมื่อวาน 29/01/63 ไปฉีดวัคซีน 6 M มาครับ...มีไข้ตอนกลางคืนช่วงดึกๆครับ #เช็ดตัวลูกเป็นระยะครับ #ตามด้วยทานยา พาราเด็ก ครับ...ตามทีมพยาบาลแนะนำมา.

เช็ดตัวด้วยผ้าหมาด ใส่เสื้อผ้าสบายๆเพื่อระบายความร้อนจากร่างกายได้ดีขึ้น เรื่องการทานยาลดไข้ได้คะ แต่ควรถามคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญถึงปริมาณยาที่ควรให้ลูกคะ :)

ต้องวัดไข้ดูก่อนค่ะถ้าเด็กไข้37ยังไม่ต้องทานค่ะคุณแม่เช็ดตัวน้องก่อนแต่ก่อนจะทานยาควรพาน้องไปพบคุณหมอตรวจเพื่อความแน่ใจก่อนค่ะ

วัดอุณหภูมิครับ ถ้าประมาณ 37.5-38 บ้านนี้เช็ดตัวดูก่อน ถ้าเกินนี้พาไปพบคุณหมอครับ ยาลดไข้เด็กก็ควรมีติดบ้านนะครับ เผื่อไข้สูงมากๆ

ต้องมีไข้38°ถึงให้กินยาลดไข้ได้ค่ะ ช่วงนี้ก็หมั่นเช็ดตัวครั้งล่ะ10-15นาที แล้วเช็ดตัวให้แห้งแล้วลองวัดไข้ดูค่ะว่าลดไหม

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan