11 Các câu trả lời

เล่าสู่กันฟังค่ะ บางทีก็แอบเครียดๆ เหมือนกัน เพราะบ้านนี้ 1.9 ขวบ พูดได้บ้างแล้วล่ะค่ะ พอฟังรู้เรื่อง แต่ก็ยังพูดปนๆ กับภาษาต่างด้าว บลาๆๆๆๆ เคยพาไปพบคุณหมอมาแล้วค่ะ แต่สำหรับคุณแม่คิดว่า คุณหมอยังตอบคำถาม ข้อสงสัยของแม่ยังไม่ได้มากเท่าไหร่ เพราะน้องจะไม่ค่อยคุ้นกับคนแปลกหน้า คงเพราะไม่ค่อยได้เจอคนมากมายนัก มีกัน 3 คนพ่อ แม่ ลูก นานๆ จะไปพบญาติผู้ใหญ่ คุณหมอบอกคร่าวๆ เรื่องมือถือ ทีวี ห้ามไม่ให้ดู ~ แต่สำหรับทีวีนี่ก็ห้ามไม่ค่อยได้หรอกค่ะบอกตรงๆ เพราะ youtube ก็มีเพลง ที่ฝึกภาษา ฝึกอ่าน เราก็เปิดๆ เสริมกับที่แม่สอนไปด้วยให้มันสอดคล้องกัน ~ ส่วนเรื่องมือถือค่อนข้างไม่อยากให้ดูเพราะจอมันเล็กไปและต้องเพ่งนานๆ แล้วจะปวดตาค่ะ เรื่องของการเอาแต่ใจมีเพิ่มมากขึ้นค่ะ อาจจะอยากทดสอบว่าแม่จะตามเกมส์ทันมั้ย. ~ สำหรับเรื่องสมาธิก็มีพอประมาณ แต่ถ้าเจอสิ่งที่ชอบก็จะเล่นนานหน่อย อาจจะเป็น สิบ สิบ นาทีขึ้นไป ~ ส่วนเรื่องการสนใจคนรอบข้าง นางก็สนใจตามปกติ ถ้าคุ้นเคยหรือชอบก็เล่นด้วย ถ้าคุ้นเคยแต่ไม่ชอบก็เฉยๆ ก็มีคร่าวๆ ประมาณนี้สำหรับเด็กที่ดูทีวีบ้าง มือถือก็ได้กดบ้าง กิจกรรมเสริมพัฒนาการต่างๆ แม่สอนเองค่ะ ถามว่าเครียดมั้ย ม๊ากกกกกกกกกก.... ค่ะ กดดัน เพราะปากคนรอบๆ ตัวนี่แหละค่ะ แต่เราก็คิดซะว่า “ เค้าหวังดีกับลูกเราละกัน” เป็นกำลังใจให้นะคะ “เราจะโตและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับลูกเรา”

ขอเล่าประสบการนะค้ะ ต่อนลูกชายเราอยู่ในช่วง2ขวบลูกเล่าก็จะดื้อจะชนมากพูดไม่ค่อยฟังไม่อยู่นิ้งจะวิ้งตลอดเวลา จนอายุ3ขวบเขายังไม่ย่อมพูด เราหนักใจกลัวอะไรหลายๆอย่าง ..และมีคนทักว่าลูกเราจะเป็นใบ้หรือป่าวเรายิ่งเครียด.. เวลาเขาดื้อเขางอแงเราก็จะดุเขา คือหมอบอกยิ่งดุยิ่งดื้ออ่ะค้ะ ถึงจะดุจะตีไปก็แค่นั้นสงสารลูกป่าวๆ เลยอยากจะถามว่าน้องชอบเล่นโทรสับหรือป่าวเคยให้ดูนานๆไหม ถ้าเป็นแบบนั้นแสดงว่าเป็นอาการเดียวกับลูกชายเราเลย สงสารลูกมากเวลาดุเขาเพราะเราเหนือยและดำคาน เลยพาไปปรึกษาหมอหมอก็บอกมาว่า น้องเป็นออทิสติกค้ะ สมาธิสั้นไม่ค่อยอยู่กับเด็กคนอื่น เล่นอะไรนานๆไม่ได้เขาจะกระสับกระส่ายตลอดเวลา สาเหตุก็มาจากการเลียงลูกด้วยมือถึอให้ดูนานๆ หมอสั่งห้ามเลยค้ะ.. พอเรารู้สาเหตุแล้วเราก็หยุด เวลาเล่นก็จะเล่นไม่ให้ลูกเห็น เล่นเวลาเขานอนหลับค้ะ เดี๋ยวนี้ลูกหายขาดแล้วอายุได้5ขวบ เป็นเด็กฉลาดมาก พูดเก่ง ร้องเพลงเก่ง ถามเยอะ และที่สำคัญพูดภาษา อิงลิชได้เก่งด้วยค่ะ เราดีใจมากที่ลูกหาย ...ถ้าวันนั้นเราไม่พาไปปรืกษาหมอเราคงจะเหนืยอีกนาน..สู้ๆนะค่ะคุณแม่ที่เครียดเรืองน้อง ลองไปปรึกษาหมอนะค่ะ

ของผม 1 ขวบ 8 เดือน ก็ยังพูดไม่เป็นภาษาเลยครับ แม้แต่คำง่ายๆเช่น กิน นอน พ่อ แม่ ก็ยังพูดไม่ได้เลย แถมซนมากอีกต่างหาก เรียกก็ไม่หัน ไม่รู้จักชื่อตัวเอง ไม่ยอมให้กอดด้วยซ้ำ อาการเดียวกับลูกคุณเลย แต่ที่สบายใจได้อย่างนึงคือ ลูกผมจะเข้าหาคนในบ้านได้ทุกคน เล่นได้กับทุกคน เวลาเจอหน้าก็วิ่งเข้าหาด้วยความดีใจ สบายใจหน่อยเพราะคิดว่าไม่น่าจะเป็นออทิสติก เพราะปกติเด็กออทิสติก มักจะเล่นอยู่คนเดียว ไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วมกับคนอื่น เหมือนหุ่นยนต์

หลานที่บ้านก็เปนค่ะ พอ3ควบพูดเอง พูดชัดด้วยค่ะ น้อง2ขวบ อาจจะมีภาวะวัยทอง2ขวบค่ะ ทางทีาดีคุณแม่ปรึกษาหมอดีกว่าค่ะ

ส่วนตัวนะครับ อาจจะไม่ถูกต้อง ...ผมจะเปิด youtube เกี่ยวกับ เพลงและนิทาน ให้ฟัง บ่อย ตอนนี้ร้องตามและพูดได้แล้วครับ

น่าจะเป็นที่พฤติกรรมของน้องค่ะ.

ให้น้องเล่นโทรศัพท์รึเปล่าคะ

ลืมบอกน้องน่ารักมากเลยค่ะ

VIP Member

ลองอ่านนี่ก่อนนะคะ

ลองปรึกษาหมอได้คะ

Câu hỏi liên quan

Câu hỏi phổ biến

Những bài viết liên quan