คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว

พ่อของลูกบอกว่าไม่พร้อมจะมีเราและลูก แถมห้ามบอกใครแม้กระทั่งลูกว่าเค้าเป็นพ่อ เราเลยตัดสินใจเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวต้องเข้มแข็งเพื่อลูก ตอนนี้ท้องได้ 9w แล้วค่ะ ท้องแฝดค่ะ ตื่นเต้นมากที่กำลังจะเป็นคุณแม่ มีใครเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวแบบเราบ้างคะ มาเม้ามอยกับเราได้น้าา

1138 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เหมือนกันเลยค่ะเค้าไม่พร้อมที่จะมีเรากับลูกไล่ให้เราไปทำแท้งให้เหตุผลว่าทางบ้านไม่ยอมรับเราถ้าไม่ทำก็ต้องต่างคนต่างไป เรายืนยันว่าไม่ทำเค้าเลยไม่ให้บอกใครว่าเค้าเป็นพ่อตั้งแต่รู้ว่าเราท้องตอน5wแม้แต่พยาบาลขอข้อมูลพ่อเด็กเพื่อตรวจคัดกรองดาวซินโดรมและธารัสซีเมียตอน14w(รพ.รัฐต้องใช้)ก็ไม่ให้อะไรเลยให้บอกว่าท้องไม่มีพ่อ ตอนนั้นทั้งแพ้ท้องหนักมาก(แพ้จนปัจจุบัน)ทั้งตกงานต้องออกมาขายของตลาดนัด ทั้งโควิด ทั้งต้องย้ายบ้านเพราะคนในครอบครัวเค้าส่งคนมาดูเราตลอดจนไม่มีความเป็นส่วนตัวพร้อมกับป่าวประกาศว่าเราเข้าไปยุ่งกับพ่อของลูกทั้งๆที่รู้ว่าเค้ากำลังจะแต่งงานเพราะหวังสมบัติบ้านเค้าแต่เราไม่เคยตอบโต้หรือเรียกร้องอะไรแม่แต่น้อยตั้งแต่อยุ่ด้วยกันมา เราเลยคิดว่าถ้ามีแล้วเหมือนไม่มี ก็ไม่มีซะเลยดีกว่าเลยตัดสินใจเลิกขาดและไม่ติดต่อกันอีกเลยมารู้อีกทีคือบังเอิญเจอเค้ากับผญ.คนอื่นเดินจับมือกันไปกินข้าวแล้วเค้าทำเหมือนไม่เห็นเราตอนท้องได้4เดือน ยอมรับว่าทั้งเจ็บทั้งจุกจนห้ามตัวเองไม่อยุ่เดินเข้าไปหาทั้งคู่แล้วบอกความจริงให้ผญ.คนนั้นได้รู้ ในใจตอนนั้นพังไม่เหลือชิ้นดี ร้องไห้ไม่ออกค่ะคิดแค่ว่าถึงเค้าจะไม่เลือกเรากับลูกแต่ในฐานะผญ.ด้วยกันผญ.คนนั้นเค้าควรรู้ความจริงอย่างน้อยถ้าเค้าจะเลือกผช.คนนี้เค้าจะต้องยอมรับในตัวตนจริงๆให้ได้ไม่ใช่โดนหลอกและสุดท้ายต้องตกอยุ่ในสภาพเหมือนเราและก็เป็นไปอย่างที่คาดค่ะ ผญ.คนนั้นพูดแค่ว่าเค้ายอมทุกอย่างขอแค่ได้อยุ่กับพ่อของลูกเราและขอให้เราเลิกยุ่งกับเค้าทั้งสองแล้วจะโอนเงินค่าดูแลลูกให้พ่อของลูกเราก็ตกลงพร้อมกับบอกว่ารักและยินดีให้ผญ.คนนั้นเข้ามาอยุ่บ้านของเค้า งงค่ะหมดคำพูดไม่รุ้ว่าที่ผ่านมาคืออะไรเพราะที่ผ่านมา2ปีกว่าเค้าอยุ่กับเราตลอดไม่เคยทะเลาะกันเข้าใจและให้กำลังใจกันมาตลอด นับจากวันนั้นชีวิตเรามีแค่ลูกในท้องจริงๆค่ะบางทีเห็นพ่อคนอื่นเล่นกับลูกเค้าก็มีแอบน้อยใจในโชคชะตาบ้างแต่ก็พยามเข้มแข็งและบอกตัวเองว่าเราจะเป็นทั้งแม่ที่อ่อนโยนและเป็นทั้งพ่อพี่พาลูกลุยอย่างเข้มแข็ง ตอนนี้(19/07/64)36+2wไกล้ถึงกำหนดคลอดเข้ามาทุกทีๆแค่คิดว่าจะได้เห็นหน้าคนๆนึงที่เรายอมแลกทุกอย่างในชีวิตโดยไม่มีข้อแม้เป็นครั้งแรกตื่นเต้นจนอยากจะร้องไห้ได้แต่ภาวนาให้ลูกเกิดมาสมบูรณ์แข็งแรง #ลูกสาว #สิงหา64

Đọc thêm

เลี้ยงเดี่ยวเหมือนกัน ตั้งแต่เราท้องได้5-6เดือน เราจับได้ว่าเขาไปนอนกับผญ.อื่น ซึ่งผญ.คนนั่นก้อคือเพื่อนสนิทในกลุ่มเดียวกัน เขาทำเหมือนเราไม่มีตัวตนนึกจะไปนอนกับใครก้อได้ แร้วทิ้งเราให้ยุบ้านคนเดียว เราก้อรุ้ๆกันยุใช่ไหมว่าคนท้องอะจะรำบากกลับหลายอย่าง แต่เรากับเป้นผญ.ตัวเล้กๆที่กำลังอุ้มท้อง ตั้งแต่เรารุ้ว่าท้องเชื่อก้อไปฝากท้องเองขับรถไปเองพอหมอนัดตรวจแต่ละวันเราก้อไปเอง ขับรถตั้งแต่ตั้งท้องยัน9เดือน เขากับไม่อะไรเราเรย เรายอมทำงานล้างจานเพื่อเอาเงินเก้บแต่สิ่งที่ได้คือกลับมาที่ห้องเจอเขานอนยุกับผญ.คนนั่น คือตั้งแต่เจอเรื่องแบบนั่นมาชีวิตเราก้อม่เคยมีความสุขอีกเรย เราทะเลาะกับคนใหม่เขา เขากับไล่เราออกจากห้อง แร้วพูดขึ้นมาว่า ถ้าว่ามันลำบากมากก้อไปเอาออกไป เป้นคนคำพูดที่ยังติดยุในก้นบึ้งของหัวใจ เราเลือกที่จะออกมาแต่เขาม่ให้ไป บางทีบอกจะเอาลูกไปเลี้ยงเอง แต่เราไม่ให้ เวลาเราคุยกับใครปรึกษาใคร ที่เป้นพี่ชายที่เป้นเพื่อน เขาก็มาโมโห ด่าเราว่าร่าน แร้วยังมาพุดอีกว่าเราทำตัวแบบนี้อ้ะลูกในท้องก้อม่ใช่ลูกของเขา :บทเรียนในวันนั่นมันเป้นบทเรียนชีวิตที่หนักมาก แต่ต้องขอบคุนตัวเองที่ผ่านมันมาได้ แระทำให้เราเข้มแข็งมากในวันนี้ ตั้งแต่ได้เห้นหน้าเด้กคนนี้ตั้งแต่แรก มันเป็นความสุขที่หาจากที่ไหนไม่ได้แร้วอ้ะ น้องน่ารักขนาดนี้ใครจะไปทิ้งลงเนอะ น้องไอดิน 7เดือน25วัน❤️ ขอโทดน้ะยาวไปหน่อย แต่ก้อขอบคุนที่เข้ามาอ่านน่ะค่ะ ยังใงก้อสุ้ๆ แม่เลี้ยงเดี่ยวอะเท่ที่สุดแร้ว

Đọc thêm
Post reply image
Thành viên VIP

สู้ๆนะคะคุณแม่ เราเหมือนกัน ไม่เสียใจเลย ระบายหน่อย5555 ของเราเลิกกันไป2เดือนกว่าถึงรู้ว่าท้อง พอเลิกไปเราก็กลับไปคุยกับคนเก่าแต่พึ่งได้กลับมาคบกันช่วงเดือน3 แล้วเรารู้สึกแปลกๆกับตัวเองเลยปรึกษากับแฟนเรา แล้วก็ลองไปตรวจก็ท้อง แฟนกับเราก็เสียใจค่ะแต่ทำอะไรไม่ได้ พอไปบอกคนนั้นว่าท้องก็พึ่งมารู้ว่าเขาไปทำคนก่อนท้องไว้พึ่งคลอดมาช่วงผญ.คนนั้นท้องเขาก็รู้แต่ก็คบกับเรา เรา งงมาก ทำไมไม่บอกหรือเลิกกับเราไป แล้วยังมามีกับเราอีก เขาก็ไม่เชื่อและไม่รับก่อนหน้าบอกจะให้เราเอาน้องออกพอเราแจ้งความแล้วก็บอกถ้าใช่จะส่งเงินให้แทน เราก็ปล่อยค่ะเขาไม่รับก็ไม่ต้องรับไม่ได้แคร์ขนาดนั้นยิ่งนิสัยที่มาทำกับเราแบบนี้ เราไม่ชอบเขามาก ตอนแรกก็คิดจะเอาออกเพราะยังเรียนอยู่แต่3เดือนแล้ว แฟนเราก็บอกเอาออกไม่ได้แล้วน้องเป็นตัวแล้ว เลยเก็บไว้แฟนกับแม่แฟนก็รับได้แต่พ่อกับพี่ไม่ได ้ด้วยที่ยังเรียนยังอยู่ในการดูแลของพ่อแม่ ก็ยอมรับและเข้าใจค่ะเลยเลิกคบกันไปก่อน ตอนนี้5เดือนแล้วค่ะ เขาก็ยังอยู่กับเราดูแลเรากับลูกแล้วตลอด เรากับเขาก็รอวันที่โตและเรียนจบก็คงคบกันได้ อนาคตก็ไม่แน่นอน แต่ก็ไม่ทำให้ตัวเองเครียด เลยไม่คิดเยอะ สู้แต่ลูก 😍อีกไม่กี่เดือน👶

Đọc thêm
4y trước

จริงค่ะ เราไม่น่าเลย คิดละก็เเค้น555 โกรธตัวเองด้วย

ตอน 3 เดือนแรก เราเจอเหตุการณ์คล้ายกันค่ะ ทะเลาะ เสียใจ น้อยใจ พอทำใจได้ ถามตัวเองดีๆ เราพบว่า เรารู้สึกมีความสุขที่จะมีลูก และเราพร้อมที่เลี้ยงลูกได้ เดินหน้าค่ะ เตรียมตัว ดูแลร่างกาย จิตใจ ให้ดี พอจิตใจดี เราเริ่มให้อภัยผู้ชาย และเริ่มคิดว่าอยากให้ลูกมีพ่อ เตรียมตัวค่ะ อ่านหนังสือ ดูคลิป จิตวิทยา เข้าหาผู้ชายแบบใหม่ด้วยความ positive เดือนแรกๆที่ทำไม่เห็นผลค่ะ ฮอร์โมนเราก็สวิง รู้สึกถูกทำร้ายจิตใจ แอบร้องไห้อยู่ร่ำไป แต่เราตั้งเวลาไว้ว่าจะพยายามดีกับเค้าจนกว่าลูกจะคลอด ถ้าเค้ายังไม่ดีจะปล่อย เข้าเดือนที่ 6 คุยกันดีมากค่ะ เราคิดว่าในเคสของเราช่วงแรกๆผู้ชายไม่พร้อมเค้าเลยพยามทำตัวให้เรายอมแพ้เรื่องการมีลูก แต่พอเค้าเห็นว่าเรามีความสุขแล้วเราทำให้เค้าเริ่มมีทัศนคติที่ดีกับการมีลูกได้ ส่วนเคสของคุณ เราไม่รู้ว่าผู้ชายคนนั้นเปนอย่างไร แต่เราแนะนำให้ดูแลตัวคุณเองให้ดี มีทัศนคติที่ดีในการมีลูก เลี้ยงลูก มีความสุขกับชีวิตจริงที่ไม่เหมือนหนังเกาหลี อย่าไปโฟกัสที่ผู้ชายค่ะ แต่ก็ต้องดีกับเค้า (ซึ่งมันยากมาก และต้องศึกษาดูคลิปจิตวิทยาพอควร)​ถ้าเค้าดีพอ เค้าจะได้กลับมาดูแลเรากับลูกค่ะ

Đọc thêm

สู้ๆนะคะคุณแม่ แฝดด้วย ขอให้แข็งแรงทั้งคุณแม่คุณลูกนะคะ แม่บ้านนี้ก็เลี่ยงเดี่ยวค่ะ ไม่เคยท้อหรือรู้สึกแย่เลย ไม่เครียด ทำอะไรก็ตามที่เรามีความสุข หาอะไรทำให้อารมณ์ดี ทุกวินาทีมีผลต่อพัฒนาการของลูกนะคะ คิดถึงลูกตรงนี้ให้มากๆนะคะ ในกรณีเรา เราเลือกที่จะเดินออกมาจากชีวิตแย่ๆตรงนั้นเอง เพื่อตัวเอง เพื่อลูก เพื่ออนาคตข้างหน้า เพราะเราดูแลลูกเองได้ เราตัดสินใจดีแล้ว พอออกมาแล้วมีความสุขมากๆกว่าแต่ก่อน ทุกวันนี้ หายใจเข้าออกก็มีแต่ลูกค่ะ วางแผนอนาคตทุกอย่างก็เพื่อเขา กำหนดคลอดอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า :) ตื่นเต้นที่จะได้อุ้มเขา เห็นเขา :) สุดท้ายในฐานะแม่เลี้ยงเดี่ยว เราอยากฝากเอาไว้ว่า การเป็นพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยวไม่ได้แย่หรือน่าอายนะคะ การที่ครอบครัวจะสมบูรณ์ไม่ได้ขึ้นกับองค์ประกอบพ่อแม่ลูก แต่อยู่ที่การเลี้ยงดูลูก รักลูก ให้ความอบอุ่นกับลูกอย่างเพียงพอมากกว่าค่ะ ดูแลเขาให้ดีที่สุดนะคะ ลูกจะเป็นพลังให้เรา เห็นแล้วชื่นใจ เห็นแล้วยิ้มได้ค่ะ

Đọc thêm
6y trước

😊❤❤สู้ๆนะคะคุณแม่ อย่าลืมดูแลตัวเองกับตัวน้อยเยอะๆ พูดคุยกับลูก ลูบท้องบ่อยๆนะคะ

คุณเป็นคนที่จิตใจเข้มแข็งมากต่างจากเราที่เชื่อคำเขามากตัดสินใจทำสิ่งที่ผิดเพราะเชื่อว่าการที่เราทำตามเขาแล้วเขาจะอยู่กับเราเป็นคู่ชีวิตกับเราแต่เปล่าเลยเขาคบเราเล่นๆเขาไม่เคยพาเราไปหาพ่อหาแม่เขาและเขาก็ไม่ให้เราบอกพ่อกับแม่เรา เราคบกับเขาปีกว่าเราทำแท้งไปถึงสามครั้งเพราะว่าเรากลัวกลัวที่จะบอกพ่อบอกแม่กลัวว่าเขาจะเลิกกับเราแต่สุดท้ายเราก็ไม่เหลืออะไรไม่เหลือทั้งลูกไม่เหลือทั้งเขาเพราะเขาทิ้งเราไปแต่งงานกับอีกคนมันก็ทำให้เรารู้ว่าจากนี้ไม่ว่าเราเจอเรื่องอะไรที่ยากต่อการตัดสินใจเราควรปรึกษาพ่อแม่เพราะไม่ว่ายังงัยเขาก็ให้อภัยเราเสมอแม้เรื่องนี้จะผ่านมาหลายปีแล้วทั้งแต่เราอายุ20จนตอนนี้เรา35แล้วแต่เรื่องนี้มันเหมือนเป็นตราบาปในใจเราตลอดไม่สามารถลืมได้ลงมาถึงทุกวันนี้ สุดท้ายก็ขอให้คุณแม่สู้ๆนะค่ะทำในสิ่งที่ถูกต้องจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง

Đọc thêm
3y trước

อย่าคิดมากค่ะ อดีตคืออดีต ✌🏻✌🏻

เลี้ยงเดี่ยวเหมือนกันค่ะ ตอนท้องเขาไม่สนใจเลยด้วยซ้ำ ไม่พาไปหาหมอ ไม่เป็นห่วง ไม่ดูแลเราแม้แต่สักครั้ง อ้างเหตุผลนั้นโน่นนี่ เราร้องไห้ทุกครั้งที่เขาเป็นแบบนี้ แทบทุกวันที่เราเจอแต่เรื่องแย่ๆ คนท้องยิ่งอารมณ์อ่อนไหวง่าย แต่เขากลับเลือกที่จะมองข้ามจุดนี้ไป ถึงตัวเราจะพยายามเข้มแข็งแค่ไหน แต่ถ้าท้องแล้วต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ สามีไม่สนใจไม่มีเลยว่าจะผ่านไปได้ น้อยใจบ้างล่ะ เสียใจบ้างล่ะ จนเขาหายไปและขาดการติดต่อไปเลยค่ะ เราก็ไม่ตามนะคะ เพราะช่วงแรกๆที่เขาเป็นแบบนี้ เราตามเขา ทำทุกวิธีทางแต่ผลก็ออกมาเหมือนเดิมคือความรู้สึกของเขาที่เปลี่ยนไป จนถึงตอนนี้ พยายามคิดว่าเขาคงเจอทางของเขา ชีวิตของเขา แต่ก็ยังดีที่เรายังมีครอบครัวให้กำลังใจดูแลเอาใจใส่ 😊

Đọc thêm
3y trước

เหมือนกันเลยค่ะ เขามีคนใหม่ลยขาดการติดต่อจากเราไปเลย ตอนแรกเราร้องไห้หนักมาก แต่ตอนนี้เริ่มดีขึ้น มีพ่อแม่ช่วยปลอบ คอยดูแลไม่ห่าง

เรา ค่ะ คนแรกกับคนที่2เราก็เลี้ยงคนเดียวแต่ดีหน่อยค่ะเลิกกับพ่อเขาตอนที่เขาโตแล้วแล้วก็เข้าใจเราดีแต่คนที่3กำลังท้องได้5เดือนตอนแรกก็ดีค่อยห่วงใยเราแต่ไม่เคยโอนเงินให้เลยเราทำงานหาเลี้ยงลูก2คนและในท้องอีก1คนมาตลอด5เดือนสุดท้ายเขาก็เงียบหายไปได้1อาทิตย์แล้วค่ะไม่ติดต่อกับมาเลย เราติดต่อถามพ่อของเขาพ่อเขาก็บอกว่าไม่ต้องห่วงลูกชายของเขาสบายดี เราส่งรูปอัลตาร์ซาวด์ไปให้พ่อของเขาดูเขาก็ได้แค่อ่านได้ไม่มีการตอบกับมาเลย เราคิดว่าเขาทิ้งเราไปแล้วล่ะ พวดเขาคงไม่ต้องการเรากับลูกแล้วล่ะค่ะ ทำใจค่ะ เราตั้งใจจะเป็นแม่ที่ดีของลูกๆทำหน้าที่ให้ดีที่สุดไม่อยากคิดอะไรอีกแล้วค่ะ คิส่ะว่ามันคงเป็นเวรกรรมที่เราทำกับเขามาแล้วเขาก็กับมาทำกับลูกของเราแทน

Đọc thêm

ฝ่ายบ้านแฟนเราไม่ยอมรับเรา ทุกคนบอกว่าเราท้องกับคนอื่น เพื่อจับลูกชายของเขาทั้งที่แฟนเรารู้ดีแก่ใจ ว่าเขาทำเราท้อง ตอนแรกก็บอกจะรับผิดชอบเรา ตั้งแต่เราท้องเราทำงานหนักยืนตลอด จะแท้งหลายครั้ง เลือดออกหลายครั้งไปหาหมอแฟนเราไม่เคยไปกับเราสักครั้งไปครั้งเดียวคือเจาะเลือด จนตอนนี้9เดือนแล้ว เขาไม่เคยไปหาหมอไม่เคยพาเราไปโรงบาลเพศลูกเขาก็จำไม่ได้เราท้องใหญ่ขึ้นแฟนเราก็นอกใจมีคนอื่น จนตอนนี้เขาไม่เคยพอ เมียท้องผัวไปเที่ยวนอกบ้านมีผู้หญิงคนอื่น ฝ่ายผู้ชายไม่เคยโทรมาถามว่าเราเป็นยังไง ไม่ยอมรับว่าเป็นหลานแต่เราก็ไม่ได้ง้อนะ และเราก็ได้เรียนรู้นิสัยคน ตอนนี้เราเลยตัดสินใจเลิกกับเขา เพื่อเลี้ยงลูกคนเดียว #ซิงเกิ้ลมัมจ่ะ สู้ๆๆนะ

Đọc thêm

เลี้ยงเดี่ยวเหมือนกันค่ะ ตอนแรกก้รุ้ว่าท้องแต่ทะเลาะกันเลยเลิกกันใป1เดือน เขาโทรมาขอคืนดีและขอเลี้ยงลูกด้วย เราก็ด่าเขาใป แต่เขาก็ยังติดต่อเรามา จนเราใจอ่อนยอมลองดูอีกสักครั้ง ช่วงแรกที่กลับมาเขาดีทุกอย่างเลย ทำให้ทุกอย่างทั้งๆที่เขาไม่เคยทำเลยตั้งคบกันมา แต่สุดท้าย เขาโทำร้ายจิตใจเรามาเรื่อยๆแต่ทนเพื่อลูก อยู่เพื่อลูก ถ้าถามว่ารักไหม ใม่ ตอนนี้รักลูกมากกว่า เราใม่ใด้ทำงาน แล้วเขาก็ใม่ทำเหมือนกันให้ใปทำก็ทำใด้แค่วันสองวัน ตังเก็บไม่มี เราพยายามหางานอยุ่ตอนนี้ และใม่กี่วันเราก็จะกลับใปอยู่บ้าน เพราะตอนนี้นอนห้องเดียวแต่ใหม่ก็คุยกัน เพราะด่าและทะเลาะกันหนักมาก และก็ทนเพื่อลูกมามากพอแล้ว #แม่ลูกสุดสตรอง

Đọc thêm
Câu hỏi liên quan