17 Các câu trả lời

เจาะก็ดีคะ เพราะความเสี่ยงมีทุกคน ตอนท้องเเรก ท้องตอน21 เเฟน27 ก็ไม่มีใครเเนะนำเรื่องการตรวจดาวน์เรย ต้นตะกูลทั้งคู่ไม่มีใครเป็น ตรวจความหน้าของต้นคอก็ปกติ คลอดครบกำหนด ลูกก็ดิ้นดี เเต่พอคลอด ลูกเป็นดาวน์ชินโดรม ถ้าพร้อมที่จะรับความเสี่ยงก็ไม่ต้องเจาะก็ได้ คนทุกคนอาจจะไม่โชคดีทุกคน เด็กดาวน์เเต่ละคน มีโรคติดตัวมาไม่เหมือนกัน เเต่ความพร้อมสำหรับเด็กพิเศษต้องมากเหมือนกัน เราไม่ได้ทำงานเรย ต้องดูเเลลูกตลอดเวลา ตอนนี้ท้องที่2ตรวจดาวน์แบบเจาะน้ำคร่ำ ผล ปกติ (เรายังว่าโชคดีที่ลูกไม่มีโรคเเทรกซ้อน เเละการเงินไม่ค่อยมีปัญหา )

ถามว่าควรเจาะไหม ควรค่ะ ถ้าอายุต่ำกว่า 30 หมอจะให้เจาะเลือด ถ้าอายุเกิน 30 หมอจะเชียร์ให้เจาะน้ำคร่ำ เพราะน้ำคร่ำผลชัวร์กว่าค่ะ (ถ้าเจาะเลือดแล้วเจอความเสี่ยง ก็ต้องเจาะน้ำคร่ำเช็คอีกทีอยู่ดีค่ะ) มันคือการคัดกรองความเสี่ยงของลูก ว่าลูกมีความเสี่ยงเกิดมาผิดปกติหรือไม่ ตรวจกันเพื่อความชัวร์ของสุขภาพลูกเราค่ะ คนมักเข้าใจผิดว่า มีแค่คนอายุเยอะที่มีความเสี่ยง แต่จริงๆแล้วคนอายุน้อยก็เจอหลายเคสค่ะ จึงควรเจาะทุกคน แต่หมอเขาไม่บังคับหรอกค่ะ เพราะเขาไม่มีสิทธิ์บังคับจ้า ทำได้แค่แนะนำ

เด็กมีภาวะเสี่ยงทุกคนค่ะ ไม่ว่าแม่มีอายุเท่าไร แต่ที่มีความเสี่ยงมากก็จะอายุ35ปีขึ้นไป แม่บ้านนี้ก็ได้เจาะน้ำคร่ำเหมือนกันค่ะ ถ้ากังวนหรือมีภาวะเสี่ยง แม่ก็ตรวจเลือดคัดกรองความเสี่ยงก่อนก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเจาะน่ำคร่ำเลยผลจะออกมาแม่นยำมากกว่า เจาะน้ำคร่ำไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ มีความเสี่ยงที่จะแท้งแค่ 0.5%เองค่ะ แต่ถ้าพร้อมที่ดูแลเค้าไปตลอดจนกว่าน้องจะหมดอายุขัย ไม่เจาะก็ได้ค่ะ เพราะถ้าเกิดน้องเป็นขึ้นมา คุณหมอก็จะแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ค่ะ

เราอายุ 31 ค่ะ หมอแนะนำให้ตรวจเหมือนกัน จะตรวจหรือไม่ตรวจก็ได้ แต่เพื่อความสบายใจเราเลือกที่จะตรวจค่ะ แต่เป็นแบบเจาะเลือดนะคะ ได้คิวเจาะประมาณเดือนหน้า หมอไม่แนะนำให้ตรวจแบบเจาะน้ำคร่ำค่ะเสี่ยงแท้ง อายุครรภ์ 11 w ขึ้นไปถึงเจาะได้ค่ะ หมอบอกว่ามีโอกาสในทุกวัยค่ะ แต่เสี่ยงมากสุดคืออายุ 35+

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ

TapFluencer

เราไปเจาะมาแล้วค่ะเมื่อวันที่19พ.ย. เรากับแฟนทางครอบครัวไม่มีญาติเป็นดาวน์นะคะ แต่เราอายุ35พอดี หมอแนะนำให้เจาะค่ะ ตอนเจาะก็เจ็บบ้าง ทนได้นะ แต่พอเห็นภาพอัลตร้าซาวน์ต่อ เห็นตัวน้อยที่จอ ก็หายเจ็บทันทีเลยค่ะ🥰

ตั้งครรภ์ตอนอายุ35ปีขึ้นไปเพราะมีความเสี่ยงสูง. แต่ในอีกกรณีก็คือคุณแม่ท่านไหนที่ตรวจคัดกรองแล้วผลออกมามีความเสี่ยงเป็นดาวน์ซินโดรมสูงก็เจาะได้ค่ะเพราะต้องหาสาเหตุ

ทุกคนมีความเสี่ยงหมดค่ะ แต่แม่ที่อายุมากก็จะมีความเสี่ยงมากกว่า เราอายุยังไม่ถึง30 เราก็ตรวจค่ะเพื่อความสบายใจ (แต่เราใช้วิธีตรวจเลือด)

Super Mum

ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยงหมอจะแนะนำให้ตรวจ แต่ไม่ตรวจก็ได้ แต่กรณีลูกเกิดเป็น พ่อแม่ต้องยอมรับเลี้ยงดูได้ แต่หากคิดว่าจะไม่เลี้ยงก็ควรตรวจค่ะ

งั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของครอบครัวค่ะ 😊

ปกติการเจาะน้ำคร่ำ แม่อายุ 35ปีขึ้นไป แต่ถ้าแม่กังวลเรื่องผลข้างเคียง ก็สามารถเจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรมได้เหมือนกันในรพ.เอกชน ค่ะ

VIP Member

บ้านนี้เลือกตรวจแบบนิฟตี้ค่ะแม่ แม่อายุเท่าไหร่คะ ตรวจคัดกรองก่อนก็ได้ค่ะ อายุเสี่ยงลูกเป็นดาวน์แม่อายุ35ขึ้นไปค่ะ

ค่ะ ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ

Câu hỏi phổ biến