ลูกมีปัญหาเรื่องการเขียน

น้องอยู่อ.2 แล้ว แต่น้องยังเขียนไม่คล่อง การเรียนค่อนข้างช้า มีเพื่อนเยอะแต่ไม่คุยไม่รู้ชื่อเพื่อนสักคน (เล่นกับทุกคน แต่ไม่ถาม ไม่พูด เออออตามเพื่อน) คุณครูแจ้งว่าน้องเขียนไม่ได้เลย ส่วนตัวพยายามฝึกน้องตลอดตั้งแต่อ.1แล้ว แต่ผลงานงานน้องก็ยังดูไม่ดี แถมยังคอยให้ช่วยจับมือเขียน เรื่องการพูดสื่อสาร อยู่ รร. ไม่ทราบนะคะ แต่อยู่บ้านน้องก็คุยกับเรารู้เรื่อง แต่จะชอบพูดฮึบฮัม ฮัมเพลงบ้าง คือเหมือนน้องจะสื่อสารได้แต่ทำความรู้จักกับเพื่อนๆไม่เป็น แต่กับคนในบ้านรู้จักชื่อทุกคน ตอนนี้กังวลกลัวน้องจะตามเพื่อนไม่ทัน อยากได้คำแนะนำจากทุกคนว่าน้องต้องสอนเพิ่มตรงไหนไหมคะ หรือต้องไปหาหมอไหม แต่ต้องยอมรับเลยว่าตอนน้องเล็กๆ ไม่ได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กเลย เพราะน้องซนมากก็เลยพาน้องว่ายน้ำ เล่นสนามเด็กเล่นอย่างเดียว

3 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เรื่องของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ให้หาดินน้ำมัน แป้งโดว์ ให้น้องได้บริหารด้วยนิ้วมือ ปั้นเป็นกลมๆ หรือใช้นิ้วต่างๆของน้องทำรูปต่างๆ นอกจากเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กได้แล้วยังได้เป็นการฝึกสมาธิไปในตัวและทำให้ห่างจากการติดจอ📵 หรือแนะนำเป็นป็อปอิทแบบใส่ถ่าน จะแตกต่างกว่าป็อปอิทแบบเดิมที่ไม่มีถ่าน แบบนั้นใช้นิ้วจิ้มๆกดๆอย่างเดียว นานๆไปอาจจะเบื่อ แบบใส่ถ่านมันจะมึไฟขึ้นแล้วต้องกดไปตรงที่ไฟขึ้นตามที่ไฟแสดงขึ้นมา ความยากง่ายขึ้นอยู่กับระดับเลเวลในแต่ล่ะเลเวล อันนี่คือว่าดีจริงค่ะ ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาพัฒนาได้ดี ช่วยให้ลดอาการติดจอ ฝึกเล่นไม่กี่วันก็น่าจะเข้าใจ พอน้องเข้าใจในการเล่นก็ค่อยปรับระดับเลเวลความยากง่ายให้น้อง น้องจะมีความรู้สึกว่าอยากทำให้ได้ พอน้องทำได้จะเกิดความภูมิใจที่ตัวเองทำได้สำเร็จ เวลาไปไหนอย่าลืมเอาของชิ้นนี้ติดกระเป๋าไปด้วยได้ทุกที่เลยนะแม่ แก้เบื่อให้น้องได้ 😉 เรื่องปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนและคุณครูที่โรงเรียน น้องเป็นเด็กขี้อายไหม? ได้พาน้องไปพูดคุยกับคนอื่นๆนอกจากครอบครัวบ้างไหม? แม่ต้องปรึกษากับคุณครูของน้องหมั่นถามคุณครูด้วยว่าในแต่ล่ะวันน้องมีปฏิสัมพันธ์กับใครไหม? หรือพอมีเพื่อนๆคนไหนที่น้องใกล้ชิดมากที่สุด แม่ต้องถามน้องทุกวันเกี่ยวกับที่โรงเรียน อย่าถามว่าวันนี้อยู่ที่โรงเรียนเป็นยังไงบ้าง มันดูกว้างสำหรับเด็กในวัยนี้และดูไร้จุดหมาย ให้เน้นถามเป็นเรื่องๆไป แรกๆให้หมั่นถามเกี่ยวกับชื่อของเพื่อนที่น้องสนิทหรือชอบอยู่ใกล้กับใคร ถ้าน้องยังตอบไม่ได้แม่ลองบอกว่าเราเล่นเกมส์กันดีกว่าพรุ่งนี้ไปโรงเรียนลองไปถามชื่อเพื่อนคนที่น้องชอบหรือสนิทดูและตอนกลับบ้านให้น้องเก็บเป็นความลับก่อน อย่าเพิ่งเฉลยแม่กับพ่อจะเป็นคนเดาชื่อของเพื่อนคนนั้น ตอบผิดตอบถูก พูดชื่อแปลกๆ ตลกๆให้น้องรู้สึกสนุกไปด้วย ถ้าน้องตอบชื่อของเพื่อนได้ควรมีรางวัลให้เล็กๆน้อยๆ ให้น้องดีใจและรู้สึกว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นเป็นเรื่องที่ดีและเป็นเรื่องปกติที่เราต้องใช้กันในทุกๆวัน

Đọc thêm
1y trước

ยินดีจ้าแม่ 😊 ลองดูนะคะ หลายๆวิธีต้องมีสักวิธีที่แม่ทำได้จ้าาา!!

เมื่อแม่ถามว่าควรไปหาหมอมั้ย ควรไปค่ะ เพื่อคุณหมอจะได้ตรวจประเมินอย่างละเอียด ส่วนการเขียนนั้นลองดูว่ากล้ามเนื้อมือ (กล้ามเนื้อมัดเล็ก)​น้องแข็งแรงหรือไม่ ลองให้น้องปั้นดินน้ำมันเล่น ฉีกกระดาษ ปะติด ถ้าที่บ้านมีต้นไม้ แปลงผัก ให้น้องฝึกถือบัวเล็กๆรดน้ำดูนะคะ ฝึกบิดผ้า แบบว่าเล่นกันกับคุณแม่ก็ได้ค่ะ และควรไปหาหมอค่ะ อ่อที่สำคั​ญ อยากสอบถามคุณแม่ว่า น้องดูจอ(ทีวี มือถือ)​มั้ยคะ นานแค่ไหน

Đọc thêm
1y trước

น้องดูค่ะ ตอนอ.1 ก็ดู แต่ก็ไม่ได้ติดเหมือนตอนนี้ ตอนนี้น้องเริ่มติดหนักเพราะเห็นเด็กๆ ในบ้านเล่นทรศ.กัน น้องก็มาแย่งจากมือ เอาไปโหลดเกมเอง เล่นเอง ไม่ได้สบายใจในจุดนี้เลยค่ะ เพราะแย่งตลอด และเริ่มติดหนัก ถ้าไม่ให้ก็จะเซ้าซี้กอดแขนไม่ให้เราทำอะไรเลย พร้อมกับพึมพัมอยู่แบบนั้นว่าจะเล่นๆ

งั้นต้องทำใจค่ะอย่ากดดันลูกรอกล้ามเนื้อมัดเล็กแข็งแรงถึงจะเขียนได้ ลองให่ลูกใช้นิ้วชี้วาดให้เค้าได้เขียนด้วยตัวเอง แค่ไหนแค่นั้นค่ะ ห้ามจับมือเขียนเด็ดขาดมันคือพ่อแม่รังแกฉัน แนะนำว่าใช้ความใจเย็นค่ะยังมีเวลาถึงอนุบาลสาม ให้เค้าได้ตั้งใจฝึกด้วยตนเองให้หัดระบายสีก็ช่วยได้ค่ะหาสมุดระบายสีมาเยอะๆช่วยให้เร็วได้เหมือนกัน

Đọc thêm
1y trước

แม่คุยกับน้องเยอะๆนะคะเด็กที่เรียนไม่เก่งบางครั้งโดนล้อโดนรังแกได้ทำให้เด็กพัฒนาการช้าได้เหมือนกัน แม่อาจจะต้องพาน้องเรียนพิเศษแต่คุยกับครูว่าขอแบบสนุกๆเป็นกันเองกับลูก เราเองก็เคยสอนเด็กที่จะขึ้น ป2 เค้าจำตัวอักษรเขียนไม่ได้ น้องไม่ค่อยพูดกับครูเหมือนกลัว แต่เราเป็นกันเองกับเด็กเค้าเลยค่อยๆเปิดใจมีอะไรเริ่มคุยกับเราตลอดได้ไปนั่นมานี่มาเรารับฟังไม่เคร่งเรียน เวลาเขียนเค้าจะเขียนช้ามากๆเหมือนคนไม่เคยเขียน เราจะบอกเค้าเสมอว่า ค่อยๆนะไม่ต้องรีบพี่รอได้ยังมีเวลา พอสอนได้อาทิตย์นึงเราก็เริ่มเขียนได้อ่านได้ จะมีบางศัพท์ที่ยังจำไม่ได้เราก็ค่อยๆสอนช้าๆไม่ขึ้นเสียงใจเย็นใส่เค้า เค้าเห็นว่าเราไม่น่ากลัวเค้าก็จะมั่นใจในการเรียน และเรียนทันเพื่อน

Câu hỏi liên quan