ไม่อยู่เดือนหลังคลอด

ถ้าคลอดมาละไม่ได้อยู่เดือนจะเป็นอะไรมั้ยคะ

31 Các câu trả lời
 profile icon
Viết phản hồi

เราไม่แน่ใจเลยค่ะ เราได้ยินคุณแม่บ่นมาตลอดว่าเค้าไม่ได้อยู่ไฟ อยู่ไฟนะคะ ตามแผนโบราณการประคบนั่นแหล่ะค่ะ คนโบราณเค้าเชื่อเรื่องแบบนี้มันเป็นการขับของไม่ดีออกพวกเหงื่อพวกคาวปลา อื่นๆ คุณแม่เราเค้าแค่อยู่ในห้องสี่เหลี่ยม มีพี่สาวทำกับข้าวให้เมนูก็เป็นแนวร้อนหมดเลยค่ะ เช่น ปลาผัดขิง เครื่องในหมูพริกไทยดำ คือเราเคยขอชิม คือไม่อร่อยเลยเผ็ดมากกกกกๆๆ กลิ่นอาหารแต่ละเมนูฉุนมากๆๆค่ะ เราเห็นแล้วสงสารแม่เลย ที่บ้านเค้าห้ามให้แม่โดนลม ห้ามออกจากห้องค่ะ ไม่ให้อาบน้ำไม่ให้สระผม แม่บอกว่าแม่ทนไม่ไหวไปอาบน้ำ น่าจะทนได้แค่ 3 วันค่ะ แกมาบอกเราว่าเพราะแบบนี้แกเลยเสียวกระดูก ปวดเมื่อยตัวง่าย ไม่ทนกับความหนาว ไม่ชอบความหนาว ชอบเมื่อยปวดตัว เวลานอนแกต้องใส่ถุงเท้นอนค่ะทุกคืนเลย เมื่อเปรียบเทียบกับป้า(พี่สาวของแม่)ที่คลอดลูกแล้วได้อยู่ไฟอยู่กระโจมนวดตัว ไม่อาบน้ำไม่สระผมอยู่ครบตามกำหนด ไม่แน่ใจนะคะว่าเค้าอยู่ครบเดือนไหม แต่เเม่บอกว่าเค้าอยู่ถึงกำหนด สุขภาพพี่สาวแข็งแรงกว่ามากๆ ไปเที่ยวที่ที่มีหิมะเมืองนอกเค้าทนได้ไม่หนาว สุขภาพแข็งแรงกว่าแม่ แม่เราบอกมาค่ะ แต่ถ้าให้เราทนเราคงไม่ไหวค่ะ เพราะเราติดสะอาดมากๆต้องอาบน้ำสระผมทุกวันเราขี้ร้อนค่ะ สองวันก็คันหัว วันเดียวถ้าไม่อาบก็คันตัวเหนียวตัวเเล้วค่ะ กลัวแม่ดุอยู่เหมือนกันถ้าถึงวันนั้นจริงๆ 😂

Đọc thêm
4mo trước

เราคิดว่าจริงๆๆน่าจะอยู่ที่ร่างกายของแต่ละคนด้วยค่ะ บางคนคุณแม่ทานเเคลเซี่ยมไม่ถึงเลยมีผลต่อหลังคลอดด้วย ถ้าคนแข็งแรงเราคิดว่าเค้าไม่น่าจะเป็นไรนะคะ แต่เราผู้ไม่ชอบความเหนียวความร้อนเลยต้องขออาบน้ำสระผมค่ะ 😂😂😂 แต่ถ้าคุณแม่อยู่เค้าคงห้าม 😂😂😂

ตอนแรกคลอดเรามีอาการหนาวๆสั่นๆค่ะ เราไม่ได้อยู่ไฟค่ะ คลอดธรรมชาติ มีญาติๆแนะนำให้อยู่ แต่เราไม่สะดวกจริงๆ ต้องเลี้ยงลูก เป็นอยู่ไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ก็ดีขึ้นค่ะ เป็นเยอะช่วง วันคลอดกับหลังคลอด 2-3 วัน หนาวแบบหน๊าว หนาว เข้ากระดูกจนต้องขอให้พยาบาลเอายาลดไข้กับลดแอร์ตรงจุดที่เรานอนให้ค่ะ ตอนนี้ปกติดีแล้ว กลับบ้านมาแม่เราทำของร้อนให้กินค่ะ ผัดกะเพรา ผัดขิง แกงเลียงใส่พริกไทย เมนูเผ็ดร้อนค่ะ ขับน้ำนมด้วย เห็นแม่ๆบางคนบอกว่าอาจจะขาดแคลเซียมของเรากินต่อเนื่องมาตั้งแต่คลอดยันหลังคลอดเลยค่ะ คงแล้วแต่คน ส่วนเราถามหมอๆบอกว่า อาจจะเป็นอาการฮอร์โมนตกหลังคลอดค่ะ เราไม่แน่ใจสาเหตุ ยังไงก็ทานแคลเซียมต่อเนื่องไว้อีกสักพักเหมือนแม่ๆคนอื่นแนะนำดีกว่าค่ะ บำรุงตัวเองไว้ก่อน เพราะยังไงคนท้องก็แบ่งแคลเซียมให้ลูกไปสร้างร่างกายจริงๆ

Đọc thêm

นี่ไม่ได้อยู่เดือน คลอดลูกกลับบ้าน 2 อาทิตย์ออกตลาด คนเเถวบ้านเห็นมาถามแม่เราว่าเราไม่อยู่เดือนเหรอ เดิมที่เราคนจันทบุรีมาอยู่กับเเม่ลำพูน คนทางนี้ถ้าคลอดลูกต้องอยู่เดือน อยู่บ้านใส่เเขนยาวขายาวหมวก ซึ่งเราไม่ทำเลย มันร้อน เราก็ถามไปว่าอยู่ทำไมเดือน ถ้าคนต้องทำมาหากินมาอยู่เดือนแบบนี้ไม่ตายเลยเหรอ แล้วถ้าเเม่เลี้ยงเดี่ยวออกบ้านไม่ได้ไม่ต้องหาไรกินเลยเหรอ แล้วก็เรื่องทำกับข้าวอย่าทำเดี๋ยวผิดกลิ่น นี่ก็เลยถามตอนกินนี่ไม่ได้กลิ่นกับข้าวเลยเหรอ กลั้นหายใจกินเหรอ ตอนนี้คลอดลูกมาได้ ตอนนี้น้องจะ 8 เดือนเเล้วเราปกติ กินยาที่หมอให้มานั่นแหละ แล้วเรื่องอยู่ไฟเราไม่ได้อยู่ เราต้มน้ำสมุนไพรอาบเอา ไม่เสียเวลา

Đọc thêm

ส่วนตัวเลยนะคะผ่าคลอดไม่ได้อยู่ไฟ แต่ท้องแรกอาบน้ำร้อน กินน้ำร้อนทำเหมือนอยู่ไฟทุกอย่างแค่ไม่ได้นอนแคร่ย่างไฟ แต่พอท้อง2(ปีถัดมา)ไม่ทำที่เคยทำซักอย่าง ปรากฎว่าอากาศเย็นนิดหน่อยคือหนาวในกระดูก มือเท้าเจ็บชาเลยค่ะ(ส่วนตัวคิดว่าน่าจะขาดแคลเซียมเพราะท้องติดกันและให้นมลูกแบบไม่ได้พักค่ะ) เทียบกับสมัยก่อนมีลูกทำงานต่างประเทศอากาศหนาวๆหิมะตกนี่แทบไม่เคยใส่เสื้อแขนยาวเลยค่ะ อากาศติดลบยังใส่เสื้อผ้าบางๆได้ แต่ตอนนี้อากาศเย็นลงนิดเดียวมันเหมือนเส้นเลือดเราลั่นเปรี๊ยะที่ปลายมือปลายเท้าทั้งเจ็บทั้งชาเลยค่ะ ถ้าไม่ได้อยู่ไฟก็ไม่เป็นไรนะคะแต่แคลเซียมกับวิตามินกินต่อไปอีกซัก6เดือนเลยค่ะ

Đọc thêm

ไม่สะดวกทำ ก็ไม่ต้องทำค่ะ เราก็ไม่ได้อยู่ อาบน้ำสระผมตั้งแต่วันแรกที่คลอด คุณแม่หลังคลอด มีอาการหวานสั่น ปวดกระดูก อาจจะขาดแคลเซียม และวิตามินต่างๆ ลูกดึงไปใช้เยอะค่ะ เราควรเตรียมร่างกายตัวเองก่อนตั้งครรภ์ แล้วหลังคลอดก็ควรกินแคลเซียม วิตามิน โปรตีน เพราะต้องให้นมลูกต่อ ร่างกายจะได้ไม่เสื่อม ถ้าทไพวกอยู่ไฟ นวด สปา จะช่วยให้แม่รีแลคค่ะ แม่มีเวลา สบายตัว โดปามีนจะหลั่งทำให้แม่มีความสุขน้ำนมอาจจะมาดีขึ้น

Đọc thêm

ของเรา 2 ท้องแรกอยู่ไฟค่ะ แต่ท้อง 3 ไม่ได้อยู่ ถ้าจะถามว่ามีอาการอะไรไหมมันก็มีบ้างค่ะอย่างที่มีอาการอยู่ก็ ปวดเมื่อยตัวง่ายมาก โดนลมหนาวบ้างครั้งสั่นเลยค่ะ ยิ่งช่วงหน้าฝน ก่อนฝนจะตกจามกับคัดจมูกมากยิ่งฝนตกเหม็นสาปกลิ่นดินมากๆเลยค่ะ จากเมื่อก่อนไม่เคยเป็น เราว่าน่าจะประกอบกับอายุที่มากขึ้นด้วยไม่เหมือน 2 ท้องแรกที่อายุน้อยอยู่ค่ะ

Đọc thêm

เราอยู่เมืองหนาวไม่ได้อยู่เดือนอะไรเลยค่ะ คนที่นี้พอคลอดแล้วร่างกายพอเดินไหวก็พาลูกใส่รถเข็นเด็กออกไปเดินเล่นข้างนอกทั้งๆ ที่อากาศติดลบ ก็เห็นร่างกายแข็งแรงปกติดี ที่สำคัญคือต้องกินแคลเซียมกับธาตุเหล็กอย่าได้ขาด เราว่ามันเป็นความเชื่อส่วนตัวเอาที่สะดวกดีที่สุดค่ะ

ไม่เป็นค่ะ ถ้าคุณแม่ทานยาบำรุงหลังคลอดที่คุณหมอจ่ายมาให้หมด และทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในทุกวัน หลังคลอด เน้นทานปลาเล็กปลาน้อย และนมเพื่อเพิ่มแคลเซียมให้ร่างกายค่ะ เพราะการตั้งครรภ์และคลอดลูก คุณแม่จะสูญเสียแคลเซียมเพื่อไปสร้างมนุษย์ตัวน้อยๆ จึงทำให้ปวดกระดูกค่ะ

ไม่ได้อยู่ไฟ อยู่เดือนเลยค่ะ แต่คลอดมาให้นมบุตร ไม่ยกของ ไม่ใช้กำลัง (ตอนท้องทำเยอะกว่าหลังคลอดอีก) ประคบร้อน ทานยาตามสั่งหมอ พอพ้น 1เดือนทำงานต่อเลยค่ะ ตอนนี้มีกินน้อย เหนื่อยง่ายเล็กน้อย แต่ชัดเลยคืออ่อนแอขึ้นเพราะพักน้อยค่ะ

คนเฒ่าคนโบราณเขาถือมากเรื่องอยู่ไฟ แต่เราไม่ทำ เราพึ่งคลอดเมื่อมีนาค่ะ เขาบอกให้ใส่หมวก เสื้อแขนยาว ถุงเท้า เราไม่ไหวจะเป็นลม อากาศร้อนมากๆ เราขี้ร้อนเหงื่อออกง่ายด้วย อาการปวดหลังปวดเอวน่าจะเป็นอยู่แล้วค่ะ